Trending Now

สำหรับองค์กร บริษัท หรือกลุ่มคนที่มีแพลนอยากจะจัดงานอีเว้นท์ นิทรรศการ หรือคอนเสิร์ตที่ต้องใช้แสงสีเสียงแบบจัดเต็ม แน่นอนก็คงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำทุกอย่างด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นการมี ออแกไนเซอร์ ยื่นมือเข้ามาดูแลเรื่องเหล่านี้ก็จะสามารถช่วยครอบคลุมได้ในทุกๆ ด้าน ทั้งเรื่อง อุปกรณ์ ทีมงาน อาร์ตเวิร์ค ต่างๆ สามารถทำครบจบในเจ้าเดียวได้ แต่ถ้าถามว่าแล้วเรื่องไหนบ้างที่เราควรดีลกับออแกไนเซอร์ให้เค้าจัดการให้? Zipevent ก็ได้ลิสต์หัวข้อหลักๆ สำคัญที่ทุกคนควรโฟกัส เพื่อนำไปคุยกับออแกไนเซอร์มาให้แล้วที่นี่ ไปดูกันเลยว่าจะมีอะไรบ้าง 

1. โครงสร้างและอุปกรณ์

(อุปกรณ์ โครงสร้าง เวที แสง สี เสียง)

เราสามารถตกลงหรือดีลกับออแกไนเซอร์ในเรื่องของ โครงสร้างและอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นภายในงานของเราให้ครบถ้วนได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการติดตั้ง รื้อถอน การเตรียมอุปกรณ์ทั้งเครื่องเสียง แสงสี ไฟ และโครงสร้างของกิจกรรมในงานทุกๆ จุด แจ้งให้ทางออแกไนเซอร์เตรียมการให้ในเรื่องนี้ทั้งหมด

ออแกไนเซอร์

2. สตาฟหรือเจ้าหน้าที่

(เจ้าหน้าที่ดูแลส่วนต่างๆ)

เมื่อมีอุปกรณ์ที่ทางออแกไนเซอร์จัดหามาให้แล้ว ก็ควรจะต้องมีเจ้าหน้าที่หรือทีมงานที่คอยควบคุม ดูแลการทำงานตรงจุดนี้ด้วย เผื่อเวลามีอะไรผิดพลาดขึ้นมาก็จะสามารถแก้ไขสถานการณ์ได้ทันเวลา อย่างโซนกิจกรรมเวทีก็ควรจะมี Stage Manager ที่คอยดูแลควบคุมบริเวณนั้น รวมไปถึงสตาฟที่จะดูแลประจำจุดต่างๆ ภายในงานด้วยเช่นกัน เราสามารถให้ออแกไนเซอร์จัดเตรียมทรัพยากรคนเหล่านั้นไว้ด้วย

3. ช่างภาพ / วิดีโอ 

(ช่างถ่ายรูป ถ่ายวิดีโอ ตัดต่อวิดีโอ)

ถ้าเราสนใจอยากที่จะมีตัวคอนเทนต์เพื่อที่จะโปรโมทตัวงานด้วยล่ะก็ การตกลงให้มีทีมช่างภาพไว้คอยเก็บภาพบรรยากาศก็สำคัญเช่นกัน เราสามารถลองคุยกับออแกไนเซอร์ให้เตรียมทีมงานฝ่ายนี้ไว้ด้วยก็ได้ เพื่อที่ทางออแกไนเซอร์จะได้เตรียมให้ทัน อาจจะสามารถแจ้งจำนวนตามขนาดของงานก็ได้ อย่างเช่น ถ้างานมีการแบ่งเป็นห้องหลายๆ ห้องเพื่อสัมมนาก็อาจจะจ้างทีมงานมากกว่า 2 คนขึ้นไป เพื่อให้สามารถเก็บภาพบรรยากาศต่างๆ ได้ครบถ้วน

ออแกไนเซอร์

4. ออกแบบ / Graphic Design

(ออกแบบและดูแลกราฟิกที่ต้องใช้ในงาน)

ในเรื่องของงานดีไซน์ออกแบบ หรือกราฟิคต่างๆ ภายในงาน ก็สามารถลองให้ทาง ออแกไนเซอร์ จัดการส่วนนี้ด้วยได้ อย่างเช่น โปสเตอร์งาน, Backdrop หรือ Visual บนเวทีที่จะเกิดขึ้น ถ้าทางออแกไนเซอร์ดูแลส่วนนี้ให้ด้วย ทุกๆ อย่างก็จะครบจบในเจ้าเดียวนั่นเอง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นงานออกแบบต่างๆ ก็ต้องคุยรายละเอียดให้เข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่ายก่อนนะ

นี่ก็เป็นเพียงแนวทางที่เราอยากแนะนำให้ทุกๆ คนที่อยากจะจัดงานอีเว้นท์สามารถดีลและทำการตกลงกับ ออแกไนเซอร์ และ ผู้จัดงาน ให้ครอบคลุมและครบจบในเจ้าเดียวได้ เป็นการลดความวุ่นวายและยุ่งยากในการทำงานนั่นเอง สุดท้ายแล้วออแกไนเซอร์แต่ละเจ้าก็จะมีขอบเบตการทำงานที่แตกต่างกันออกไป เพราะฉะนั้นก่อนตกลงจ้างงานก็ลองคุยเจรจาให้มั่นใจก่อนจะดีที่สุด ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ www.zipeventapp.com/blog

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author

You only live once