Trending Now

‘บ้าน’ คือ พื้นที่ส่วนตัวของเรา และครอบครัว แต่สมัยนี้ ทุกอย่างเริ่มเปลี่ยนไป โลกของเราถูกนวัตกรรม และเศรษฐกิจต่างๆ บีบมันเข้ามาให้แคบขึ้น คนเราสามารถเดินทางท่องเที่ยวรอบโลกได้ไม่ยาก คนหลายคนสามารถคุยกันได้แบบข้ามทวีป

ซึ่งแน่นอนว่า ‘บ้าน’ ได้ถูกเทรนด์โลกเปลี่ยนนิยามใหม่ ให้สามารถเปิดพื้นที่ส่วนตัวให้กลายเป็นพื้นที่ส่วนกลาง ผ่านกิจกรรมและธุรกิจ นับเป็นการแชร์ประสบการณ์ และวัฒนธรรมร่วมกันระหว่างเจ้าบ้าน และนักท่องเที่ยวอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเราสามารถผสานบ้านกับกิจกรรมเหล่านี้เข้าด้วยกัน มาดูกันว่า เปลี่ยนบ้านแบบไหนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์เรามากที่สุด

farm stay / homestay

เปลี่ยนบ้านให้เป็นพื้นที่เรียนรู้วัฒนธรรมชุมชน

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินคำเหล่านี้ “โฮม สเตย์” และ “ฟาร์ม สเตย์” ซึ่งทั้งสองมีบางสิ่งที่เป็นได้มากกว่าที่พัก คือสถานที่ที่ทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวัฒนธรรมชนบท โดยคงความเป็นเอกลักษณ์ วัฒนธรรมประจำถิ่น และมีชุมชนที่พร้อมจะยอมรับให้นักท่องเที่ยวสร้างสรรค์กลุ่มนี้ได้เข้ามาเรียนรู้วิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชุมชน ซึ่งฟาร์ม สเตย์จะมุ่งเน้นเรื่องการเผยแพร่วัฒนธรรมที่เกี่ยวข้องกับการทำอาชีพและขยายออกไปถึงธรรมชาติถิ่นที่อยู่

Airbnb

  เปลี่ยนบ้านเป็นที่พัก

นับเป็นการเปลี่ยนบ้านให้เป็นธุรกิจที่กำลังมาแรงมากจากทั่วทั้งโลกในวินาทีนี้ เพราะ Airbnb เป็นแพลตฟอร์มธุรกิจที่ทำให้บ้านของเราเป็นที่พักที่มีพื้นที่ส่วนกลางพร้อมรอให้คนที่สนใจได้เข้ามาพัก ซึ่งแพลตฟอร์มนี้ช่วยให้เจ้าของบ้าน หรือที่เรียกว่าโฮสต์ได้เปิดบ้านให้นักท่องเที่ยวที่จองไว้ได้เข้ามาพัก ในราคาที่ย่อมเยาว์ได้ง่ายยิ่งขึ้น เจ้าของบ้านได้เงิน นักท่องเที่ยวได้ประหยัด ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการเปลี่ยนบ้านลักษณะนี้จะมีการดูแลต่างๆ คล้ายคลึงกับโรงแรมมาก เพียงแต่ว่าไม่ได้มีกฎระเบียบหรือวิธีการอะไรเทียบเท่า

WWOOF

เปลี่ยนบ้านเป็นฟาร์มจากอาสาสมัครทั่วทุกมุมโลก

WWOOF เป็นโครงการที่เหมาะสำหรับบ้านที่เป็นฟาร์ม อยู่ท่ามกลางชุมชนที่เป็นธรรมชาติ ซึ่งโครงการนี้ได้ชวนให้โฮสต์เปิดฟาร์มและบ้าน ให้นักท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ได้เข้ามาเรียนรู้วัฒนธรรม พร้อมกับช่วยทำงานในฟาร์ม เพื่อแลกกับที่พัก และอาหารแต่ละมื้อ ทดแทนการจ่ายเงิน ซึ่งโครงการนี้เป็นที่นิยมมากจากทั่วโลกภายใต้เทรนด์ที่ช่วยขับเคลื่อนให้คนออกไปผจญภัย และเรียนรู้วัฒนธรรม โดยมีบ้านของเจ้าถิ่นเป็นที่รองรัย

CHEF’S TABLE

เปลี่ยนบ้านเป็นร้านอาหารมื้อพิเศษ

การเปลี่ยนบ้านให้เป็นร้านอาหารภายใต้ชื่อเสียงของเชฟนั้น กำลังมาแรงไม่แพ้กันในขณะนี้ สังเกตได้จาก ดารา นักแสดง เซเลปบริตี้ทั้งหลายได้ถ่ายภาพ สแนปลงไอจีสตอรี่จนทำให้เทรนด์การกินอาหารแบบเชฟเทเบิลถูกพูดถึงอย่างกว้างขวาง ซึ่ง CHEF’S TABLE นั้น มาจากการที่เชฟปรับบ้าน เปลี่ยนครัวให้เป็นพื้นที่ที่เชฟสามารถปรุงอาหารให้คนที่สนใจได้เข้ามาทานที่ครัวในบ้านของเชฟเอง ซึ่งเหมาะมากๆ กับเชฟที่เริ่มอยากเปิดประสบการณ์การทำอาหารรูปแบบใหม่ โดยมีบ้านที่พร้อม และรอคอยให้คนเข้ามาเยือน


จะเห็นได้ว่า การเปลี่ยนบ้านแต่ละแบบนั้นได้มีความแตกต่างกันในเรื่องของ รูปแบบการต้อนรับนักท่องเที่ยว และธุรกิจ ซึ่งหากเรากำลังคิดไม่ตกอยู่ว่า เราจะเปลี่ยนบ้านให้เป็นแบบไหนดี ให้นึกถึงสองข้อนี้ว่า 1. เราต้องการให้อะไรแก่นักท่องเที่ยว และ 2. เราต้องการรับอะไรจากนักท่องเที่ยว เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถเปลี่ยนบ้านสุดที่รักให้เป็นพื้นที่ส่วนกลางที่ใช่ในแบบที่คุณเองก็รู้สึกแฮปปี้

สำหรับใครที่กำลังตามหาเฟอร์นิเจอร์หรือต้นไม้ดีๆ ไปตกแต่งบ้านให้สวยพร้อมรอคนมาเยือนแล้วล่ะก็ ช่วงนี้มีงานให้เลือกดีลราคาถึง 2 งาน! ได้แก่ BAANLAESUAN FAIR MIDYEAR บ้านและสวยแฟร์ จัดวันที่ 3 – 11 สิงหาคม 19 ที่ไบเทคบางนา Hall 98 ,และ Home buyers expo 2019 จัดวันที่ 16 – 18 สิงหาคม 19 ที่ไบเทคบางนา Hall 99


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author