Trending Now

การชื่นชมงานศิลปะให้ถูกวิธีและมีมารยาทก็ถือว่าเป็นเรื่องที่เราควรเตือนใจไว้ตลอด เพราะผลงานศิลปะถือว่าเป็นสิ่งที่มีคุณค่าทางจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นงาน นิทรรศการ พิพิธภัณฑ์ หรือโรงละครก็ถือเป็นงานศิลปะทั้งหมด ลองนึกในมุมมองว่าเราเป็นเจ้าของผลงานเหล่านั้น เราก็คงอยากให้ทุกๆ คนรักษามันไว้ดีๆ ถูกมั้ยล่ะ ผู้จัดงานนิทรรศการต่างๆ ก็สามารถนำข้อควรระวังเหล่านี้ไปแชร์ต่อให้คนเข้างานได้รับรู้ได้ ไปดูกันดีกว่าว่าในฐานะผู้เข้าชม เราจะสามารถชมงานนิทรรศการแบบมีมารยาทและให้ความเคารพกับชิ้นงานศิลปะได้อย่างไรบ้าง 

ชมงานนิทรรศการแบบน่ารักกับ 5 มารยาทที่ควรลิสต์ไว้

ศึกษาให้เข้าใจถึงตัวงาน

เข้าใจได้ว่าบางคนอาจจะแค่แวะเวียนไปเดินชมงานแบบไม่ได้ตั้งใจ หรืออาจจะไปเดินดูเล่นๆ ฆ่าเวลานิดหน่อยก็ตาม แต่สิ่งที่ควรทำก่อนเป็นอันดับแรกก่อนที่จะเข้าไปชมงานๆ นั้น ก็คือการศึกษาหรืออ่านรายละเอียดของตัวงานให้คร่าวๆ ซะก่อน บางทีศิลปินอาจจะมีกฏเกณฑ์ในการชมก็ได้ อย่างเช่น ศิลปินอาจจะอยากให้เราเริ่มเดินดูงานจากทางซ้ายก่อนแล้วค่อยไล่ไปเรื่อยๆ หรือบางทีอาจจะมีที่มาที่ไปเกี่ยวกับตัวงานที่เราควรทราบก่อนรับชมนั่นเอง

นิทรรศการ

งดจับต้องชิ้นงานแสดง

อีกหนึ่งเรื่องเตือนใจที่สำคัญมากๆ ก็คือการจับต้องผลงานศิลปะที่แสดงในงาน อย่างพวกงานที่ละเอียดอ่อน บอบบาง แตกหักหรือชำรุดได้ง่าย ก็ยิ่งควรระมัดระวังมากๆ ถ้าหากศิลปินมีป้ายเตือนไว้ว่างดสัมผัสชิ้นงาน เราก็ควรทำตามอย่างเคร่งครัด เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าเพียงแค่การสัมผัสเล็กๆ น้อยๆ ก็อาจทำให้ชิ้นงานเสื่อมเสียลงไปได้  

Bangkok Design Week 2019 Zipevent

รักษาสภาพผลงานของศิลปิน

ในบางงานที่เป็น Art Exhibition ที่คนเข้าชมสามารถมีส่วนร่วมกับตัวงานได้ ไม่ว่าจะเป็นการ วาด ระบายสี หรือการหยิบจับสิ่งของต่างๆ แน่นอนว่าเราน่าจะต้องถูกใจที่มีโอกาสได้มีส่วนร่วมในงานนั้นๆ แต่อย่าลืมนะ! ว่าไม่ได้มีเราที่ได้จับของเหล่านั้นอยู่คนเดียว ผ่านมือมานับสิบนับร้อยมือ แถมของต่างๆ ก็ไม่ใช่ของเราด้วย ทางที่ดีควรรักษาและระมัดระวังในการจับต้องอุปกรณ์ที่เขามีไว้ให้ด้วยนะ ศิลปินคงใจสลายแน่ๆ ถ้ามาเห็นว่ามีความเสียหายเกิดขึ้น

นิทรรศการพิพิธบางลำพูหอศิลป์

ไม่ส่งเสียงดังรบกวนคนอื่น 

โดยทั่วไปแล้วนิทรรศการหรือพิพิธภัณฑ์ส่วนใหญ่ก็มักจะงดใช้เสียงในการรับชมงานศิลปะอยู่แล้ว เพราะการชมงานศิลป์มักจะต้องการความสงบและใช้เวลากับมันให้เต็มที่โดยปราศจากเสียงรอบข้างมารบกวน แต่จริงๆ ก็สามารถเข้าใจได้แหละว่าจะให้เงียบเหมือนป่าช้าก็คงจะทำไม่ได้ 100% แต่อย่างน้อยเราก็ควรให้เกียรติคนรอบข้างโดยการไม่ส่งเสียงดังจนเกินไปนั่นเอง

Bangkok Design Week 2019 Zipevent

งดถ่ายภาพ

อันนี้ก็จะแล้วแต่งานแตกต่างกันไป บางงานเราก็อาจจะสามารถถ่ายภาพได้ตามใจชอบ โดยที่ไม่ได้มีข้อห้ามอะไรเลย แต่อย่างบางงานที่เค้าห้ามถ่ายรูปจริงๆ เราก็ควรเคารพกฏเหล่านั้นด้วย เพราะชิ้นงานบางงานถ้าเจอแสงแฟลชจากกล้องมากไปก็อาจทำให้ตัวงานเสื่อมสภาพลงได้ เพราะฉะนั้นถ้าเค้าห้ามก็ต้องทำตามนะ ดื่มด่ำความสวยงามไว้ในใจเป็นพอ

ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ www.zipeventapp.com/blog

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author

You only live once