Trending Now

ดูแล จัดการ บัญชีร้านค้า ง่ายๆ

สำหรับใครที่เพิ่งเริ่มต้นมีธุรกิจร้านค้าเป็นของตัวเอง เพิ่งได้เริ่มเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายของออนไลน์ หรือจะไปออกบูธตามงานอีเว้นท์ นอกจากตัวสินค้าที่ต้องใส่ใจแล้ว การทำบัญชีร้านค้าก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะเรื่องเงินไม่เข้าใครออกใครนะ การทำบัญชีรายรับรายจ่ายเพื่อคอยตรวจสอบสินค้าและทรัพย์สินของเราจึงถือเป็นเรื่องที่ห้ามละเลย! แต่สำหรับใครที่ยังไม่แน่ใจว่าควรมีข้อมูลอะไรในตารางบัญชีบ้าง Zipevent มีข้อมูลเหล่านั้นมาเป็นแนวทางให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าได้ลองนำไปปรับใช้กัน

ตารางสต็อกของ

สำหรับตารางเช็กสต็อกสินค้านั้นถือว่าจำเป็นมากๆ เพราะเราคงไม่มีทางจำได้อย่างแม่นยำว่าสินค้าเรามีอะไรและเหลือเท่าไหร่บ้าง การทำตารางเพื่อจดประเภท รุ่น และจำนวนสินค้าของเราเอาไว้ จึงเป็นสิ่งที่ควรทำมากๆ ตารางนี้จะช่วยให้เราตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นของสินค้าได้ เป็นภาพรวมที่เห็นได้ว่ามีสินค้าเหลือกี่ชิ้น เท่าไหร่ ยังไงบ้าง 

ข้อมูลในตารางมีอะไรบ้าง ?

1. วันที่ (แบ่งเป็นรายสัปดาห์/ รายเดือน) 2. ลำดับสินค้า3. ชื่อสินค้า 4. ชื่อรุ่น/สี (สำหรับสินค้าที่มีหลายแบบ เช่น เสื้อ, กระเป๋า, เคสโทรศัพท์)5. จำนวนสินค้าทั้งหมด

ตารางรายจ่าย

รายจ่ายในที่นี้สามารถรวมไปถึงต้นทุนการผลิตต่างๆ ได้ทั้งหมด ซื้อของมาในราคาเท่าไหร่ สั่งผลิตมากี่บาทต่อชิ้น ไม่ใช่แค่ค่าสั่งผลิตสินค้านะ แต่รวมไปถึงค่าทำ packaging / ค่าขนส่งสินค้า / ค่าลงโฆษณาในโซเชียลมีเดีย (ถ้ามี) 

ข้อมูลในตารางมีอะไรบ้าง ?

1. วัน/เดือน/ปี2. รายการจ่าย ( ต้นทุนการผลิตสินค้า, ค่าขนส่งสินค้า, ค่าเช่าบูธร้านค้า)3. ราคาที่จ่าย4. ยอดรวมทั้งหมด

ตารางรายรับ

ตารางรายรับ หรือตารางขายของ เป็นตารางที่ใช้จดเมื่อมีรายได้เข้ามา อย่างเช่น วันนี้ขายอะไรได้เท่าไหร่บ้าง ขายไปกี่บาท มีโปรโมชั่นหรือไม่ เพื่อจะช่วยในการคำนวณรายรับ-รายจ่าย กำไร-ขาดทุน ได้ในภายหลัง 

ข้อมูลในตารางมีอะไรบ้าง ?

1. วัน/เดือน/ปี2. ชื่อสินค้าที่ขายได้3. จำนวนสินค้าที่ขายได้ 4. ราคาที่ขาย 5. ยอดรวมทั้งหมด 

ทั้งนี้ทั้งนั้น ตารางเหล่านี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามที่สะดวก ให้เราอ่านแล้วเข้าใจง่ายมากที่สุด การคำนวณตรวจสอบข้อมูลต่างๆ จะได้ไม่ผิดพลาด บางคนอาจจะอยากนำตารางรายรับ-รายจ่าย มารวมกันเพื่อเปรียบเทียบก็ทำได้เช่นกันนะ 

ติดตามบทความอื่นๆ ได้ที่ www.zipeventapp.com/blog

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author

You only live once