Trending Now

อย่างที่รู้กันดีว่า ประเทศของเรานั้นมีสภาพอากาศที่แปรปรวน และสามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่เหล่า ผู้จัดงานอีเว้นท์ นั้นควรคำนึงถึง และให้ความสำคัญในการจัดอีเว้นท์กลางแจ้ง ดังนั้น “เต็นท์” จึงเป็นสิ่งสำคัญในการป้องกัน และรับมือกับสภาพอากาศที่หลากหลาย เพราะจุดประสงค์หลักๆ ของเต็นท์ทั่วไปแล้ว คือใช้เพื่อกันแดด, กันฝน หรือเป็นพื้นที่กำบังผู้คนและสิ่งต่างๆ จากสภาพแวดล้อมภายนอกนั่นเอง

วันนี้ Zipevent เลยหยิบความหลากหลายของเต็นท์ที่เราอาจไม่เคยได้สังเกต มาแนะนำให้เหล่าผู้จัด หรือพ่อค้าแม่ค้า ได้รู้จักและนำไปเลือกใช้กัน ว่าควรเลือกอย่างไรให้เหมาะสมและดูโปร ซึ่งเต็นท์แต่ละประเภทจะมีลักษณะ และวัตถุประสงค์อย่างไร รูปแบบในการใช้งานเพื่ออะไรบ้าง ไปชมกันเลย!

เลือกเต็นท์ แบบผ้าใบทรงปิรามิด มาใช้ในงาน

เลือกเต็นท์

จุดเด่นของเต็นท์ชนิดนี้ คือ มีขนาดเล็กสามารถพับเก็บได้สะดวกสบาย เหมาะสำหรับงานที่ต้องใช้พื้นที่อย่างจำกัด ซึ่งจำเป็นต้องมีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่เพื่อจัดวางเต็นท์อย่างเหมาะสมในปริมาณมาก และยังสามารถติดตั้งได้ง่าย ไม่มีปัญหาน้ำฝนตกค้าง 

นั่นเป็นเพราะ หลังคาเต็นท์มีลักษณะเป็นทรงลาดชัน เนื่องจากแต่ละด้านของหลังคามีขนาดเท่ากันเมื่อนำมาประกบกัน จึงทำให้เกิดเป็นทรงปิรามิด ดีไซน์ของเต็นท์จะมีความเรียบง่ายโดยส่วนใหญ่สีที่ใช้มักจะเป็นสีพื้น และมีขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 2×2, 3×3, และ 4×4 เมตร

เต็นท์ชนิดนี้เหมาะสำหรับ : งานออกบูธ หรืองานแฟร์ต่างๆ ที่มีร้านค้าปลีกย่อยมาร่วมงานขายสินค้า และจัดแสดงสินค้าจำนวนมาก เนื่องจากเต็นท์มีขนาดเล็กจึงสามารถวางในสถานที่จัดงานได้ในปริมาณมาก

เต็นท์ผ้าใบทรงปั้นหยา หลังเดียวจบ

เลือกเต็นท์

เต็นท์ชนิดนี้มีจุดแข็งอยู่ตรงที่ ขนาดใหญ่สามารถใช้ได้ในพื้นที่หน้ากว้างเหมาะกับงานที่ใช้พื้นที่เยอะ และงานที่ต้องการใช้เต็นท์หลังเดียวจบ นอกจากนี้ยังง่ายต่อการติดตั้ง สามารถถอดเก็บได้ง่าย และเคลื่อนย้ายได้สะดวก

เต็นท์ผ้าใบทรงปั้นหยา เป็นทรงคล้ายปิรามิดแต่เป็นแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าที่มีขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ รูปแบบโดยทั่วไปจะมีลักษณะที่เรียบง่าย ดูโมเดิร์น และมีขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 3×5,  3×6 และ 4×6 เมตร มีความสูงราว  2 เมตร  

เต็นท์ชนิดนี้เหมาะสำหรับ : งานที่มีต้องใช้พื้นที่พอสมควร ใช้เพื่อเป็นพื้นที่สำหรับทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ เหมาะสำหรับใช้ในงานรื่นเริง และงานสังสรรค์ที่มีผู้ร่วมงานจำนวนมาก เช่น งานเลี้ยงสัมมนานอกสถานที่ หรือเป็นที่พักของแขกในงานเลี้ยง งานแต่งงาน เป็นต้น

ผู้จัดแนะนำ เต็นท์ผ้าใบทรงจั่ว

เลือกเต็นท์

เต็นท์ผ้าใบทรงจั่วเป็นเต็นท์ที่มีขนาดใหญ่ มีโครงที่แข็งแรงมาก สามารถทนต่อแรงลมและแรงสั่นสะเทือนได้เป็นอย่างดี เหมาะสำหรับใช้ในงานที่มีผู้ร่วมงานจำนวนมาก งานที่จัดในพื้นที่โปร่ง และเหมาะกับการใช้ติดตั้งเป็นพื้นที่ส่วนกลาง

เต็นท์ชนิดนี้ถือว่าเป็นที่นิยมมาก และสามารถพบเห็นได้บ่อย เพราะเหล่าผู้จัดงานอีเว้นท์ เลือกเต็นท์ ชนิดนี้มาใช้ ด้วยหลังคาของเต็นท์ที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าบรรจบกันตามความยาวของเต็นท์คล้ายหลังคาบ้าน นอกจากนี้ยังมีหลายขนาดให้เลือกใช้งาน ตั้งแต่ขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่ โดยมีขนาดมาตรฐานอยู่ที่ขนาด 5×8 , 5×10 และ 5×12 เมตร

เต็นท์ชนิดนี้เหมาะสำหรับ : อีเว้นท์ที่จัดในหน้ามรสุม สามารถใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลาง ที่ใช้พื้นที่ในการทำกิจกรรมมากเนื่องจากตัวเต็นท์มีความกว้างและแข็งแรง จึงมักใช้สำหรับการร่วมกิจกรรมเพื่อความบันเทิงต่างๆ เช่น การเล่นกิจกรรมนันทนาการ การแสดงดนตรี และยังเป็นสถานที่นั่งพักของแขก ได้เช่นกัน

หรูหราไปกับเต็นท์ผ้าใบทรงโค้ง

เลือกเต็นท์

จุดเด่นของเต็นท์ชนิดนี้คือ มีขนาดใหญ่และกว้างเป็นแนวยาว มีโครงสร้างที่แข็งแรงเพื่อรองรับน้ำหนักของหลังคาเต็นท์ 

เต็นท์ผ้าใบทรงโค้งจะเป็นเต็นท์ที่มีลักษณะรูปร่างคล้ายกับโดมโค้งในเป็นแนวยาว ทรงของหลังคาง่ายต่อการระบายน้ำขณะฝนตก อีกทั้งรูปแบบของเต็นท์โดยรวมจะให้ความรู้สึกหรูหรา สวยงาม และเป็นทางการ มาตรฐานของเต็นท์ชนิดนี้จะอยู่ที่ขนาด 4×8, 5×10, 5×12 และ 5×15 เมตร

เต็นท์ชนิดนี้เหมาะสำหรับ : งานที่ต้องการ Mood and Tone  ที่ดูหรูหราและเป็นทางการ ผู้ร่วมงานจำนวนมาก และมีพื้นที่เยอะ เพราะมีราคาค่อนข้างสูง ทั้งยังมีขนาดใหญ่ ซึ่งอาจใช้เป็นพื้นที่ส่วนกลางเพื่อทำกิจกรรมก็ได้ หรือใช้เป็นสถานที่นั่งพักของแขกก็ได้เช่นเดียวกัน

ทันสมัยกันหน่อยกับ เต็นท์ผ้าใบทรงฟูจิ

เลือกเต็นท์

มีจุดเด่นคือ ขนาดที่เล็กกะทัดรัด และมีรูปแบบการติดตั้งที่หลากหลายทั้งแบบที่สามารถพับเก็บได้และแบบถอดประกอบ มีทรงที่เด่นชัดมีทั้งแบบที่เป็นสวดลายสลับสีและสีเดียว

ลักษณะโดยทั่วไปของเต็นท์จะเป็นทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสส่วนยอดเป็นปลายแหลม และใช้วัสดุที่ค่อนข้างซับซ้อน ติดตั้งยากกว่าเต็นท์ผ้าใบทรงปิรามิด มีขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 2×2, 3×3, และ 4×4 เมตร

เต็นท์ชนิดนี้เหมาะสำหรับ : ด้วยสีสันลวดลาย จึงทำให้เต็นท์นี้เหมาะกับงานที่ต้องการให้ความรู้สึกสนุกสนาน ในขนาดย่อมที่มีพื้นที่จำกัด นิยมนำมาใช้ในงานแสดงสินค้า นอกเหนือจากนี้ยังสามารถใช้เป็นเต็นท์เพื่อประชาสัมพันธ์ โดยมีจุดประสงค์ในการใช้งานคล้ายกับเต็นท์ผ้าใบทรงปิรามิด แต่จะให้ความรู้สึกที่ดูสนุกสนานดึงดูดผู้คนมากกว่า มีความทันสมัยเนื่องจากดีไซน์ และรูปทรงของเต็นท์

เต็นท์ผ้าใบทรงเพิงหมาแหงน

เลือกเต็นท์

เชื่อว่าหลายคนคงแทบจะไม่เคยได้ยินหรือรู้จักเต็นท์ชนิดนี้เลย เต็นท์ชนิดนี้จะมีขนาดกลางไม่เล็กหรือใหญ่จนเกินไป ซึ่งเต็นท์ชนิดนี้มีจุดเด่นตรงที่ หลังคาเต็นท์จะลาดเอียงไปทางด้านหนึ่ง และมีเสาค้ำเต็นท์ที่หนาและมีขนาดใหญ่กว่าเต็นท์ชนิดอื่นๆ เล็กน้อย เพื่อสร้างความแข็งแรงและทนทานให้กับตัวเต็นท์  โดยจะมีขนาดมาตรฐานอยู่ที่ 3×4, 4×4, และ 5×4 เมตร

เต็นท์ชนิดนี้เหมาะสำหรับ : งานที่ใช้ในพื่นที่ที่จำกัด หรือใช้ Support เต็นท์ประเภทอื่นๆ หรือจะเพื่อเก็บอุปกรณ์ที่มีขนาดสูงใหญ่ เป็นต้น

ท้าแดด ลม ฝน ก็ไม่มีหวั่น เต็นท์ติดแอร์

เลือกเต็นท์

เต็นท์ประเภทสุดท้าย เต็นท์ติดแอร์ สำหรับเต็นท์ประเภทนี้จะมีลักษณะพิเศษคือ เราสามารถเลือกใช้เต็นท์ประเภทใดก็ได้ที่ต้องการ และนำมาติดตั้งแอร์เข้าไป ซึ่งที่นิยมใช้จริงๆ จะเป็นเต็นท์ผ้าใบทรงโค้ง และทรงฟูจิ เมื่อนำมาติดแอร์แล้วจะมีประตูทางเข้าออก และจำเป็นต้องมีทีมงานคอยดูแลเต็นท์

แต่ข้อเสียคือ เต็นท์ชนิดนี้จะไม่สามารถเคลื่อนย้ายได้เหมือนเต็นท์ชนิดอื่นๆ ดังนั้นก่อนที่จะเลือกใช้เต็นท์ติดแอร์ จำเป็นต้องมีการวางแผน และหาพื้นที่ที่เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อป้องกันปัญหาและอุปสรรคที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง

เต็นท์ชนิดนี้เหมาะสำหรับ : งานที่ต้องการจัดกลางแจ้ง แต่ต้องการให้ผู้ร่วมงานรู้สึกเย็นสบาย งานสัมมนานอกสถานที่ หรือแม้แต่งานแกลลอรี่ต่างๆ เป็นต้น

จะเห็นได้ว่าเต็นท์ที่เรารู้จักกันนั้น มีความหลากหลาย และแตกต่างกันออกไป โดยจุดประสงค์ในการใช้งานนั้นก็จะต่างกันออกไปเช่นเดียวกัน ดังนั้นการทำความรู้จักกับข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับเต็นท์แต่ละประเภท จะช่วยให้เรานำไปใช้ประกอบการตัดสินใจให้เหมาะสมกับอีเว้นท์ได้ ซึ่งการใส่ใจลายละเอียดเล็กน้อยนี้จะกลายจุดแข็งอีกอย่างหนึ่งของงานอีเว้นท์กลางแจ้งได้ ดังนั้นในฐานะของ Organizer มืออาชีพ การ เลือกเต็นท์ ที่เหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่สามารถส่งผลต่อความพึงพอใจของผู้ร่วมงานได้เช่นกัน

Written by Sutipat Prateeppichai

Illustrated by Sutipat Prateeppichai


ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 
Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)
หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent
Instagram: @Zipevent
Website: www.zipeventapp.com
Twitter: @Zipevent
Facebook: @Zipevent

Comments

comments

Author