Trending Now

เมื่อพูดถึงช็อกโกแลต สิ่งที่ทุกคนคิดก็คงจะเป็นของหวานแสนอร่อยที่เป็นของโปรดของใครหลายๆ คน แต่รู้ไหมคะว่า ช็อกโกแลตก็สามารถนำไปกินกับอาหารคาวชนิดอื่นๆ ได้เหมือนกัน วันนี้เราจึงรวบรวมสิ่งที่สามารถนำไปทานคู่กับช็อกโกแลตในรูปแบบที่ทุกคนคาดไม่ถึง จะมีอะไรบ้างนั้น ไปดูกันเลยค่ะ Thailand Chocolate

ไอเทมแรกที่จับคู่ช็อกโกแลตและปังมาก คือ พริก?!

Thailand Chocolate

เคยแอบคิดเล่นๆ ไหมคะว่า ถ้าหากนำช็อกโกแลตไปกินกับพริก รสชาติมันจะเป็นอย่างไร ข้อพิสูจน์นี้ได้เกิดขึ้นแล้วค่ะทุกคน! ว่าความขมอมหวานของช็อกโกแลตและรสเผ็ดร้อนของพริกเสริมกันได้เป็นอย่างดี โดยที่รสเผ็ดของพริกก็จะสามารถทำให้รสหวานของช็อกโกแลตเบาลง และรสหวานขมของช็อกโกแลตก็จะสามารถกลบความเผ็ดของพริกได้เช่นเดียวกัน ทำให้รสชาติออกมากำลังดีอย่างที่คาดไม่ถึง ไม่เผ็ดไป และไม่หวานจนเกินไป ยกตัวอย่างได้จาก รายการ มาสเตอร์เชฟประเทศไทย ที่มีการยืนยันจาก ม.ล. ภาสันต์ สวัสดิวัตน์ แล้วว่า “พริกกับช็อกโกแลตเข้ากันดีที่สุด” ต้องไปลองชิมกันดูแล้วนะว่าจะเผ็ดร้อนแซ่บเวอร์ขนาดไหน

รู้หรือไม่? อาหารทะเล ก็กินกับช็อกโกแลตได้!

Thailand Chocolate

เนื่องจากประเทศไทยของเราเป็นประเทศที่ติดทะเล เวลาเราไปเที่ยวทะเลแล้ว สิ่งที่จะขาดไม่ได้เลยก็คือ อาหารทะเลนั่นเองค่ะ เคยไปร้านอาหารทะเลแล้วรู้สึกว่ากลิ่นของทะเลมันแร๊งแรงไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นกลิ่นคาวของกุ้ง หอย ปู ปลา เคยสงสัยไหมว่า จะมีวิธีทำให้กลิ่นของอาหารทะเลนั้นเปลี่ยนไปหอมหวานได้หรือไม่ และทางเราก็ได้ไปเจอสูตรอาหารที่นำช็อกโกแลตอันหอมหวานมาผสมกับความอร่อยของอาหารทะเลอย่างลงตัว! โดยการราดช็อกโกแลตที่ละลายแล้วลงบนกุ้ง หรืออาหารทะเลอื่นๆ ที่ผัดแล้ว เป็นอันเรียบร้อย กลิ่นหอมๆ ของช็อกโกแลตจะช่วยกลบกลิ่นคาวของอาหารทะเล และทำให้จานอาหารของเรามีความหอมหวานชวนดื่มด่ำมากกว่าความเป็นกลิ่นคาวของทะเลนั่นเองค่ะ นี่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าลองทานเหมือนกันนะเนี่ย

ชีส… ใช่แล้วค่ะ ชีสที่อร่อยๆ นั้นแหละ

Thailand Chocolate

ชีสกับช็อกโกแลต อาจจะฟังดูไม่เข้ากันเท่าไหร่ แต่จริงๆ แล้ว ชีสกับช็อกโกแลตเสริมรสชาติให้กันได้เป็นอย่างดีทีเดียวเลยแหละ วิธีการเลือกจับคู่ชีสกับช็อกโกแลตง่ายๆ เลยก็คือ นำชีสที่มีกลิ่นบางเบามาจับคู่ทานกับช็อกโกแลตที่มีรสชาติเบาและครีมเยอะกว่า ก็จะได้ Combination ที่ลงตัวเลยล่ะ ยกตัวอย่างเช่น การทานชีสที่มีกลิ่นฉุนอย่าง Blue Cheese หรือ Goat Cheese ก็เหมาะที่จะทานควบคู่ไปกับช็อกโกแลตที่มีความเข้มข้นอย่าง Dark Chocolate เพื่อจะได้ทำให้รสชาติไม่กลบกันเกินไป ควรจับคู่อย่างสมดุลไม่ให้สิ่งไหนเข้มข้นกว่ากัน ก็จะได้ช็อกโกแลตชีสที่มีความละมุนลิ้นกำลังดีนั่นเองค่ะ

วาซาบิ จากญี่ปุ่น ก็นำมาฟีทเจอริ่งกับช็อกโกแลตได้

Thailand Chocolate

“วาซาบิ” สิ่งที่ทานควบคู่กับอาหารญี่ปุ่น มีสีเขียวๆ กลิ่นฉุนๆ ที่ทานเข้าไปแล้วขึ้นจมูก ทุกคนคงคุ้นชินกับการทานวาซาบิกับอาหารญี่ปุ่นอย่างปลาดิบ เพราะกลิ่นฉุนของวาซาบิจะช่วยดับกลิ่นคาวของปลาได้ นอกจากนั้นวาซาบิยังมีประโยชน์ทางสุขภาพอีกด้วยนะ เนื่องจากวาซาบินั้นมีฤทธิ์ต้านมะเร็งและดีต่อผู้ป่วยโรคเบาหวาน แต่ไม่ใช่แค่วาซาบิเท่านั้นที่มีประโยชน์ โกโก้ในช็อกโกแลตก็ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่สามารถส่งผลให้เลือดไปเลี้ยงสมองได้มากขึ้น กระตุ้นความทรงจำ และช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์อีกด้วย ด้วยการผสมผสานของอาหารที่มีประโยชน์ทั้ง 2 สิ่งที่ดูเหมือนจะไม่เข้ากัน แต่กลับเข้ากันอย่างไม่น่าเชื่อ เพราะวาซาบิสามารถเพิ่มกลิ่นที่ฉุนให้ความแปลกใหม่แก่ช็อกโกแลต ทำให้ช็อกโกแลตไม่น่าเบื่อ และมีประโยชน์มากขึ้น ถึงกับมีแบรนด์ช็อกโกแลตบางยี่ห้อทำออกมาขาย อย่างเช่นแบรนด์ชื่อดังอย่าง Lindt จากสวิสเซอร์แลนด์ เมืองแห่งช็อกโกแลต ก็มีช็อกโกแลตรสวาซาบิออกมาขายเช่นกันค่ะ

ยกให้เป็นไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร สำหรับ เกลือxช็อกโกแลต

Thailand Chocolate

รู้หรือไม่ว่า เกลือถือเป็นสิ่งที่เข้ากับช็อกโกแลตได้ดีมากๆ จนทำให้ช็อกโกแลตที่มีเกลือเป็นส่วนประกอบ ได้ชื่อว่าเป็น “ช็อกโกแลตที่ชวนน้ำลายสอมากที่สุดในโลก” จากที่ทุกคนสามารถสังเกตได้ว่า สูตรของหวานหลายๆ ชนิด จะมีเกลือเป็นวัตถุดิบ ก็เพราะว่า เกลือสามารถทำให้ลิ้นของคนเรารับรสชาติหวานได้ดีขึ้น และมาตัดรสชาติความหวานที่ปลายลิ้น ทำให้ขนมหวานหลายๆ ชนิดไม่เลี่ยน นอกจากนั้น บางคนก็ใช้เกลือในการทำให้ช็อกโกแลตมีรสสัมผัสหรือความกรุบกรอบที่มากขึ้น เป็นการช่วยเพิ่ม Texture ที่จะทำให้ช็อกโกแลตของคุณมีมิติมากขึ้น และทานได้ไม่มีเบื่อเลยค่ะ

Cheers! ในส่วนของไวน์ ทานคู่กับช็อกโกแลต ก็ลงตัว

Thailand Chocolate

ตอนนี้การดื่มไวน์กับช็อกโกแลตก็เริ่มแพร่หลายมากขึ้น มีคนมากมายที่ลองทำตามเพื่อเพิ่มความโรแมนติกให้กับคืนที่ไปเดทกับคนรัก แต่จริงๆ แล้ว การดื่มไวน์กับช็อกโกแลตเป็นได้มากกว่าความโรแมนติกถ้าหากว่าจับคู่มันได้อย่างถูกต้อง โดยการจับคู่สิ่งที่หวานอย่าง Milk chocolate กับไวน์ที่มีรสชาติหวานกว่า และจับคู่ช็อกโกแลตที่รสชาติเข้มข้นอย่าง Dark Chocolate กับไวน์ที่รสชาติเข้มข้นเหมือนกัน ก็จะเป็น Combination ที่ลงตัวมากๆ เพราะช็อกโกแลตนั้นจะทำให้ไวน์รสชาติเข้มข้นและทรงพลังมากขึ้น ทำให้ผู้ดื่มรู้สึกดื่มด่ำในรสชาติของไวน์ได้ลึกซึ้งมากขึ้นนั่นเองค่ะ แต่ต้องดื่มอย่างระวังนะคะ เพราะว่าดื่มแอลกอฮอล์กับของหวานแล้วจะเมาง่ายขึ้น เลยต้องระวังปริมาณกันให้ดีๆ น้า

ผงกะหรี่ ก็เวิร์คไม่ใช่เล่นนะ!

Thailand Chocolate

หลายคนคงเคยทานเมนูกะหรี่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นปูผัดผงกะหรี่ หรือ แกงกะหรี่ทั้งหลาย แต่รู้หรือไม่ว่าการนำผงกะหรี่มาทานกับช็อกโกแลตนั้น สามารถทำให้รสชาติของช็อกโกแลตโดดเด่นขึ้นมาได้ ด้วยความที่ผงกะหรี่เป็นเครื่องเทศที่มีความหอมตัดกับความหอมของช็อกโกแลต ทำให้เพิ่มความหลากหลายในรสชาติ เมื่อกัดช็อกโกแลตเข้าไปในคำๆ นึง ก็จะได้รสชาติและกลิ่นที่แตกต่าง ช็อกโกแลตบางที่ก็มีโรยตกแต่งด้วยผงกะหรี่ บางคนก็นำเทคนิคนี้ไปใช้กับแกงกะหรี่ เช่น ข้าวแกงกะหรี่บางร้านในประเทศญี่ปุ่นก็ใส่ช็อกโกแลตลงไปด้วย ทำให้แกงกะหรี่มีความละมุนของช็อกโกแลต และได้เพิ่มความหอมหวานๆ ของช็อกโกแลตเข้าไปด้วยนั่นเองค่ะ หากใครอยากลองก็ไปลองทานกันได้เลยค่า ขอแอบกระซิบว่าบางเว็บไซต์ก็มีสูตรแจกนะจ๊ะ

แตกต่างอย่างลงตัว เบคอนกับช็อกโกแลต

Thailand Chocolate

และแล้วก็มาถึงเมนูโปรดของใครหลายๆ คน ซึ่งก็คือเบคอนนั่นเองค่า ขาดไม่ได้เลยเมื่อไปทานอาหารเช้าตามโรงแรม ทุกคนจะต้องตักเบคอนทานแน่ๆ แต่จะเคยมีใครตักมาพร้อมกับของหวานอย่างช็อกโกแลตบ้างไหมนะ เพราะว่าในความจริงแล้ว ช็อกโกแลตที่เรากินกันเนี่ย สามารถเข้ากับของที่มีความกรอบๆ เค็มๆ ได้เป็นอย่างดีเลยแหละค่ะ ไม่ใช่แค่กับเบคอนนะคะ ยังรวมไปถึงพวกขนมกรุบกรอบ เช่นมันฝรั่งทอดก็สามารถเข้ากับช็อกโกแลตได้เป็นอย่างดีเหมือนกันค่ะ นอกจากจะได้รับความกรอบๆ เค็มๆ มันๆ ของเบคอนแล้ว เรายังได้สัมผัสถึงความหอม หวาน ขม ของช็อกโกแลตที่เพิ่มเข้ามา ทำให้เพลิดเพลิน และกินได้ไม่หยุดเลยแหละค่ะ

ชวนไปงาน Thailand Chocolate Fest 2019 จะได้ไปชิมทุกๆ ช็อกโกแลต

Thailand Chocolate

Thailand Chocolate Fest 2019 วันที่ 20 – 21 กรกฎาคม 2562 ณ LHONG 1919 ใครที่อ่าน a day 223 ฉบับ Craft Chocolate แล้วอิน หรือใครที่หลงใหลในช็อกโกแลต เราอยากชวนมาพบปะผู้คนในวงการช็อกโกแลตไทยตั้งแต่ชาวสวนไร่โกโก้, ช็อกโกแลตเมกเกอร์, นักปรุงช็อกโกแลต ไปจนถึงนักชิมช็อกโกแลต แล้วมาร่วมชิมช็อกโกแลตไทยด้วยกันที่ Thailand Chocolate Fest 2019 วันที่ 20 – 21 กรกฎาคม 2562 ที่ Bowen Hall, LHONG 1919 รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

ทั้งหมดนี่ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งของอาหารแปลกๆ ที่สามารถนำมาทานคู่กับช็อกโกแลตได้ หากเพื่อนๆ คนไหนเคยลองทานช็อกโกแลตคู่กับของแปลกๆ เหล่านี้ หรือสิ่งแปลกๆ อย่างอื่น ก็สามารถมาแชร์ประสบการณ์ความอร่อยกันได้ในคอมเม้นท์ใต้โพสท์นี้เลยค่า ยิ่งไปกว่านั้น หากเพื่อนๆ คนไหนอยากลองทาน combination แปลกๆ แบบนี้ ทางเราก็มีงาน Thailand Chocolate Fest ที่จะจัดในช่วงวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2019 นี้มานำเสนอ เพื่อนๆ สามารถพกส่วนประกอบเหล่านี้ ไปลองชิมคู่กับช็อกโกแลตในงาน และมารีวิวเล่าสู่กันฟังทางนี้ได้เลยน้า

Written by Varissara Piyanopparat

Illustrated by Sutipat Prateeppichai

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @ZipeventInstagram: @ZipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: @ZipeventFacebook: @Zipevent 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Cooking Channel TVThe Chocolate JournalistGood Life Update และ MGR Online

Comments

comments

Author