Trending Now

เมื่อพูดถึงการจัดงานอีเว้นท์แล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทุกอีเว้นท์ก็ต้องอยากจัดงานให้มีผู้ชมเยอะๆ ไม่น่าเบื่อ และได้รับ feedback ดีๆ วันนี้ Zipevent ก็ได้รวบรวม 6 ทริคดีๆ ที่จะช่วยให้งาน อีเว้นท์ ของคุณมีความแปลกใหม่ น่าสนใจ พร้อมทั้งให้ความสนุกสนานแก่ผู้เข้าชมที่มาร่วมงานอีกด้วย มาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

1. เปลี่ยนแปลงเนื้อหาทุกวัน

เคยสังเกตกันไหมคะ ว่าเวลามีงานอีเว้นท์เกิดขึ้น ยิ่งอีเว้นท์ที่มีหลายๆ วัน คนก็จะเริ่มน้อยลงเรื่อยๆ ด้วยความที่มาเดินไปรอบหนึ่งแล้ว รู้แล้วว่าในงานมีอะไรบ้าง ก็จะไม่มาซ้ำอีกรอบ การเปลี่ยนแปลงเนื้อหาในทุกๆ วันในที่นี้ก็คือ ในทุกๆ ระยะเวลาของการจัดอีเว้นท์ จะมีหัวข้อ หรือบูธที่จัดไม่ซ้ำกันในแต่ละวัน เพื่อให้ผู้เข้าชมไม่เบื่อและอยากจะมาเดินดูงานในทุกๆ วันนั่นเองค่ะ

ยกตัวอย่างเช่น งาน FitFest 2019 ที่เพิ่งผ่านไปไม่นานมานี้ ได้มีการปล่อยตารางให้ดูเลยว่า วันไหนช่วงไหนมีคลาสอะไรบ้างที่ไม่ซ้ำกัน และไม่น่าเบื่อ ทำให้คนอยากจะมาในทุกๆ วันตามสิ่งที่เขาสนใจนั่นเอง

2. สั้น กระชับ และ ตรงเวลา

ถ้าเกิดว่า อีเว้นท์ ของคุณคืออีเว้นท์แนวบรรยายแล้วล่ะก็ การจำกัดเวลาการพูดให้เข้าใจง่าย สั้น กระชับ แต่ได้ใจความ จึงเป็นสิ่งจำเป็นมากเช่นกัน ถ้าหากว่าพูดยาวเกินไปอาจสร้างความน่าเบื่อให้กับ อีเว้นท์ นี้ได้อย่างไรก็ตาม คุณต้องดูด้วยว่า กลุ่มเป้าหมายของอีเว้นท์นั้นเป็นคนแบบไหน ถ้าหากว่าเนื้อหาของคุณเป็นเรื่องที่ต้องอธิบายอย่างละเอียดถึงจะเข้าใจ ก็ควรอธิบายให้ครบ และตอบโจทย์ทุกคำถามที่คิดว่าผู้ฟังอาจสงสัยจะดีกว่า  

ที่สำคัญอย่าลืมเช็กเวลา พยายามอย่าให้เลทจนไปกินเวลาของการบรรยายรอบถัดไปด้วยนะ ลองจินตนาการดูสิคะว่าหากคุณเป็นผู้ชม แล้วการบรรยายเลทเกินเวลาไปจนถึงเวลาพักเที่ยง คุณอาจจะท้องร้อง หิว จนอารมณ์ไม่ดี ไม่มีสมาธิฟังบรรยายต่อ ซึ่งนั่นสามารถส่งผลเสียต่อทัศนคติที่พวกเขามีต่อบริษัทของเราได้

3. well-known speaker

อีกสิ่งหนึ่งที่สามารถดึงดูดผู้ฟังได้ดีก็คือ speaker หรือผู้บรรยายนั่นเองค่ะ เพราะการที่ผู้ฟังรู้ว่าคนที่มาบรรยายคือใคร มีความเชี่ยวชาญทางด้านไหน จะทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าเนื้อหานั้นมีความน่าเชื่อถือ และจะยิ่งทำให้พวกเขาตั้งใจฟังมากขึ้น

ยกตัวอย่างเช่น งาน CREATIVE TALK ACTION! 2019 นำเสนอในหัวข้อ “Complete Journey to Magnetic Content Marketing” ที่ได้เชิญวิทยากรหลายท่านมาบรรยาย โดยวิทยากรทุกท่านที่เชิญมาล้วนเป็นผู้เชี่ยวชาญที่มีความเกี่ยวข้องกับหัวข้อนั้นๆ เช่น คุณสโรจ เลาหศิริ ซึ่งเป็น Chief Marketing Officer และผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท Rabbit’s Tale นั่นเองค่ะ

4. ติดตั้งเกม

การมีเกมที่สามารถให้ผู้ร่วมงานจำนวนมากมาร่วมเล่น ลุ้นไปด้วยกัน หรือแบ่งทีมแข่งกันได้ เช่นเกม Kahoot ก็จะช่วยเพิ่มความน่าสนใจและความรู้สึกที่ดีต่องานอีเว้นท์ของเราได้มากขึ้นอีก ซึ่งเกม Kahoot ก็คือโปรแกรมที่ผู้จัดสามารถตั้งคำถามให้ผู้ร่วมงานแข่งกันตอบ แค่เพียงให้ผู้เล่นเข้าเว็บไซต์ และกรอกรหัสเกมตามที่ผู้จัดบอก ก็จะเข้าร่วมเกมได้ทันที โดยในเกมจะสรุปผลคะแนน จากความถูกต้องและความเร็วในการตอบคำถาม ซึ่งจะสรุป 3 อันดับแรกให้ในทุกๆ โจทย์ของเกมเหมาะสำหรับอีเว้นท์ที่มีจำนวนผู้เข้าร่วมเยอะ เพื่อเพิ่มความท้าทาย และความสนุกในการแข่งขันกับเพื่อนร่วมงานได้อย่างดี

5. บูธถ่ายภาพน่ารักๆ พร้อมคอสตูมตกแต่ง

การมี photo booth หรือ บูธถ่ายภาพน่ารักๆ จะทำให้คนให้ความสนใจ เพราะได้เก็บความทรงจำผ่านรูปถ่ายกับเพื่อนๆ ที่มางานด้วยกัน และยังสามารถ tie in โลโก้ของแบรนด์เราเข้าไปในรูปภาพได้อีกด้วยนะ

อย่างเช่นที่ Mirmir Photo Thailand เขาก็มีรับจัด photo booth ภายในงานอีเว้นท์ หรืองานเลี้ยงต่างๆ โดยที่บูธถ่ายภาพเหล่านี้จะปริ้นท์ภาพถ่ายออกมาให้เลย ทำให้ผู้ร่วมงานอยากเข้าไปถ่ายกับเพื่อนๆ หรือคนที่มางานด้วยกัน และเก็บภาพเหล่านั้นกลับบ้านเป็นที่ระลึก นอกจากจะทำให้เกิดความสนุกแล้ว ยังเป็นความรู้สึกดีๆ ที่อยู่ในรูปภาพและงานอีเว้นท์นั้นๆ อีกด้วยค่ะ

6. ใช้คิวอาโค้ด และแอปพลิเคชั่นเพื่อทำกิจกรรมต่างๆ ในงาน อีเว้นท์

สิ่งที่จะสามารถอำนวยความสะดวก ประหยัดเวลา และทำให้อีเว้นท์ของคุณดูล้ำสมัย ก็จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลย ถ้าไม่ใช่แอปพลิเคชั่นและคิวอาร์โค้ด โดยการให้ผู้ร่วมงานลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ก่อนมาร่วมงาน พวกเขาจะได้รับคิวอาร์โค้ดที่สามารถใช้สแกนเข้างานได้ทันทีโดยไม่ต้องต่อคิวลงทะเบียนหน้างานอีกรอบ

ถือเป็นการช่วยย่นระยะเวลาในการลงทะเบียนเข้างาน ห้องบรรยาย หรือบูธต่างๆ ที่ต้องการข้อมูลของผู้ชม เช่น บูธของมหาวิทยาลัย หรือ สถานศึกษาต่างๆ ก็สามารถสแกนรับข้อมูลของผู้เข้างานจากคิวอาร์โค้ดได้เลย ทั้งยังได้ข้อมูล และสถิติของผู้เข้างานอีกด้วย

นอกจากนั้น แอปพลิเคชั่นยังสามารถช่วยเรื่องกิจกรรมภายในงาน เช่น Q&A, Lucky Draw และ Questionaire ที่คนดูสามารถกรอกคำถามคำตอบและสุ่มของรางวัลจากในแอปพลิเคชั่นได้ เช่นที่ Zipevent มีให้บริการ เริ่มตั้งแต่ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับงานอีเว้นท์ ระบบลงทะเบียนเข้างาน คิวอาร์โค้ด แอปพลิเคชั่นที่ใช้ภายในงาน รวมไปจนถึงระบบกิจกรรมภายในอีเว้นท์อีกด้วย

นี่เป็นเพียงแค่เคล็บลับ 6 ข้อที่เรายกมาให้ทุกคนได้อ่านกัน ความจริงแล้วยังมีเคล็ดลับอีกมากมายในการจัดอีเว้นท์ให้น่าสนใจและสนุก รอบหน้าจะเป็นเรื่องอะไร รอติดตามกันได้เลยค่า

เรื่องโดย : Varissara Piyanopparat

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @ZipeventInstagram: @ZipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: @ZipeventFacebook: @Zipevent

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Geng Sittipong, Brand Inside, MKT Event และ LENSOD

Comments

comments

Author