Trending Now

“ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่าง สิงคโปร์ ซึ่งถือเป็นเบอร์ 1 เรื่อง Cybersecurity ของโลกเพิ่งปรากฏเป็นข่าวว่า ข้อมูลทางการแพทย์ของประชาชน 1.5 ล้านคนรั่วไหล มันเกิดอะไรขึ้น?”

     Cybersecurity หรือ ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ เป็นระบบรักษาความมั่นคงและปลอดภัยไซเบอร์ ซึ่งในปัจจุบันอินเทอร์เน็ตเป็นเหมือนอวัยวะที่ 33 ของมนุษย์ที่อยู่ในหมวดของการสื่อสาร ไม่ว่าจะใช้ในการติดต่อสื่อสาร การดำเนินธุรกิจของเอกชน ตลอดจนการทำงานของภาครัฐ ทำให้มีข้อมูลต่าง ๆ จำนวนมากไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทั่วไป และข้อมูลที่เป็นความลับที่ไหลเวียนอยู่บนโลกออนไลน์ รวมทั้งข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงระดับประเทศ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถรั่วไหลได้ด้วยช่องโหว่ต่างๆ ที่ผู้ไม่หวังดีสามารถแฮกเข้ามาในระบบและนำออกไปได้โดยง่าย ดังนั้นวันนี้เราจึงเอา 5 วิธีป้องกันแฮกเกอร์ที่ทำให้ข้อมูลรั่วไหลอย่างง่ายที่ ETDA เคยแนะนำไว้ใน งาน Thailand Cybersecurity มาฝากทุกคนกัน

1. อัปเดตซอฟต์แวร์

  • อัปเดตซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชัน หรือระบบปฏิบัติการเสมอ เพราะ ในทุกๆ วัน จะมีนักแฮกเกอร์ที่เก่งขึ้นมาเรื่อยๆ ทำให้ซอฟต์แวร์แต่ละตัวต้องคอยพัฒนา มีการแก้บัค เพิ่มการป้องกันรับมือปัญหาต่างๆ อยู่ตลอดเวลา ดังนั้น เราจึงจำเป็นต้องคอยอัปเดตเพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ด้วยเหมือนกัน

2. ตั้งพาสเวิร์ดให้คาดเดายาก

  • ตั้งพาสเวิร์ดให้คาดเดายาก ไม่แชร์รหัสกับใคร พยายามอย่าใช้ซ้ำในแต่ละบัญชี และใช้การยืนยันแบบ 2 ขั้นตอนขึ้นไป รหัสควรมีอย่างน้อย 8 ตัวอักษร เดายาก และไม่เป็นคำจากพจนานุกรม ไม่เป็นตัวเลขหรือตัวอักษรเรียงกัน ไม่ใช้ Default password ที่ตั้งค่ามาตั้งแต่เเรก อีกอย่างก็คือต้องคอยระวังอีเมลฟิชชิงที่หลอกให้เปลี่ยน password ไม่ควรใช้ข้อมูลส่วนตัวพวกวันเดือนปีเกิดหรือเบอร์โทรมาตั้ง และใช้งานซอฟต์แวร์ช่วยจัดการ password 
  • 3. ตรวจสอบข้อมูลทุกครั้งก่อนที่จะแชร์ออกไป

    • ตรวจสอบข้อมูลทุกครั้ง ก่อนที่จะแชร์ออกไป เพราะในบางครั้ง หากเราเผลอเเชร์ข้อมูลบางอย่างโดยไม่ทันระวังก็อาจจะทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีสามารถนำข้อมูลไปใช้ได้ หรืออาจจะทำให้เดาพาสเวิร์ดเราออกได้ง่าย โดยแทบไม่ต้องออกแรงอะไรเลย ยิ่งไปกว่านั้น ยังเหมือนว่าเราเองนี่แหละ ที่ยินยอมเปิดเผย 

    4. ดูแลข้อมูลส่วนบุคคล

    • ดูแลข้อมูลส่วนบุคคล ว่าข้อมูลใดเป็นข้อมูลทั่วไปที่สามารถแชร์ได้ หรือข้อมูลที่ควรเป็นความลับ หากเป็นข้อมูลที่เป็นความลับมากๆ ควรส่งต่อกันในช่องทางที่รอบคอบที่สุด ถ้าเป็นไปได้พยายามไม่แชร์ไว้จะเป็นการป้องกันได้มากกว่า

    5. ไม่หลงกลคลิกลิงก์

  • ไม่หลงกลคลิกลิงก์ที่ไม่ปลอดภัย เพื่อเป็นการป้องกันการติดไวรัส มัลแวร์ หรือโดนล้วงข้อมูลได้ ควรอ่านให้ละเอียดและตรวจสอบที่มาเสมอ
  • Cybersecurity

         เป็น 5 ขั้นตอนที่ทำไม่ยากเลยใช่ไหมคะ อาจเสียเวลานิดหน่อย เเต่ขอบอกเลยค่ะ ว่าคุ้มค่ามากกว่าที่จะเสี่ยงให้เสียข้อมูลของเราไปแน่นอน และสำหรับใครที่อยากรู้รายละเอียด รู้จัก Cybersecurity มากขึ้น และได้รู้แนวทางการป้องกัน สามารถไปเจอกันได้ที่ Thailand Cybersecurity 2019 ที่ Centara Grand at Central Plaza Ladprao Bangkok 19 -20 มิถุนายนนี้! คลิกลงทะเบียนฟรีเลย Zipevent 

    สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

    Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

    Instagram: www.instagram.com/zipevent

    Website: www.zipeventapp.com

    Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

    Facebook: www.facebook.com/zipevent

    Comments

    comments

    Author