Trending Now

จบไปแล้วสำหรับงาน THAIFEX – World of Food Asia 2019 Zipevent ก็มีภาพบรรยากาศความสำเร็จ ความคึกคัก การพบปะของผู้จัดแสดงสินค้า ผู้ประกอบการ ผู้ซื้อจากทั่วโลก และผู้เข้าชมงาน ที่ได้เข้ามาสัมผัสความยิ่งใหญ่ของงานในปีนี้มาให้ชมกัน เมื่อวันที่ 28 พ.ค. – 1 มิ.ย. 2562 ณ อิมแพ็ค เมืองทองธานี พร้อมถึงเล่าเรื่องราวว่าทำไมเมืองไทยถึงขึ้นชื่อว่า เมืองอู่ข้าวอู่น้ำ

ทำไมถึงเป็น เมืองอู่ข้าวอู่น้ำ

Thaifex

ความจริงต้องย้อนไปสมัยอยุธยาที่ยังเป็นราชธานี ด้วยที่ตั้งภูมิศาสตร์ของตัวอยุธยาที่มีแม่น้ำล้อมรอบถึง 3 สาย ได้แก่ แม่น้ำเจ้าพระยา แม่น้ำป่าสัก และแม่น้ำลพบุรี ทำให้อยุธยามีสภาพเป็นเกาะมีแม่น้ำล้อมรอบ ถนนรอบเกาะยาวประมาณ 12 กิโลเมตร เป็นที่ราบลุ่มเหมาะแก่การทำการเพาะปลูกข้าวและยังอยู่ใกล้ทะเลพอสมควร ทำให้สามารถทำการค้าต่างประเทศได้โดยสะดวก

อยุธยามีสภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบลุ่มน้ำท่วมถึง ที่เรียกว่า ที่ราบลุ่มเดลต้า ซึ่งเกิดจากการที่แม่น้ำไหลพัดพาเอาเศษหินดิน ทราย และตะกอนมาทับถมกันเป็นเวลานานจนกลายเป็นที่ราบอันกว้างใหญ่ นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นทุ่งนา แต่ไม่มีภูเขา ไม่มีป่าไม้ บริเวณศูนย์ กลางของจังหวัดเรียกกันมาแต่เดิม ตามลักษณะที่มีสายน้ำล้อมรอบว่า “เกาะเมือง” คู่กับเกาะที่อยู่ตรงข้ามทางด้านเหนือซึ่งเรียกว่า เกาะลอย ด้วยเหตุที่มีแม่น้ำสายต่าง ๆ ไหลผ่าน ซึ่งหาอ่านเพิ่มเติมได้ ที่นี่

ตัวเลขทางเศรษฐกิจ ในแง่การส่งออกอาหาร

Thaifex

จากหนังสือพิมพ์ของไทยรัฐ รายงานว่าธุรกิจอาหารโดยบริษัทคนไทยไม่ว่าจะเป็น ทียูเอฟ เบทาโกร หรือเครือซีพี เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก เข้าไปลงทุนในประเทศต่างๆทั้งในอเมริกา ยุโรปและเอเชีย ชื่อของนักธุรกิจคนไทยทางด้านนี้เป็นที่รู้จักและได้รับความเชื่อถือ โดยเฉพาะบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น เจ้าสัว ธนินท์ เจียรวนนท์ ผู้บุกเบิกนำสินค้าการเกษตรของไทยให้เป็นผู้นำทางด้านอุตสาหกรรมอาหาร จนเป็นผู้ส่งออกอาหารรายใหญ่ที่ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก

Thaifex

กว่า 40 ปีมาแล้ว ที่มีความพยายามผลักดันให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก หนังสือพิมพ์ นิเคอิ ของญี่ปุ่น ได้บันทึกรายงานเอาไว้ว่า บริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ของประเทศไทย มียอดการขายเมื่อปี 2558 มูลค่าถึง 4.5 หมื่นล้านดอลลาร์ เป็นบริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และได้รับการยกย่องว่าเป็นบริษัทที่ ปฏิวัติโต๊ะอาหารของประเทศญี่ปุ่น โดยเข้าไปบุกตลาดอาหารในญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2516 เป็นต้นมา

ความสำเร็จของงานอาหารสุดยิ่งใหญ่ THAIFEX 2019

จากตัวเลขผู้เข้างานตลอด 5 วันที่ผ่านมา สูงที่สุดที่เคยจัดมามากกว่า 62,000 คนจาก 150 ประเทศทั่วโลก และผู้ออกบูธมากกว่า 2,500 บูธ จาก 41 กลุ่มทั่วโลก จัดในพื้นที่ 107,000 ตารางเมตร ใครที่พลาดงานที่ผ่านมา ดูได้จากที่นี่

Thaifex

ประเทศไทยเป็นประเทศอู่ข้าวอู่น้ำอันอุดมสมบูรณ์ ‘ในน้ำมีปลา ในนามีข้าว’ เราคนไทยจึงมีวัตถุดิบมากมายให้เลือกสรรในการทำอาหารอย่างพิถีพิถัน และเมื่อชาวต่างชาติเริ่มเข้ามาตั้งถิ่นฐานในไทย คนไทยยังใช้ภูมิปัญญาในการดัดแปลงอาหารชาติต่างๆ ประกอบกันเป็นอาหารไทยสารพันทั้งคาวหวาน

Thaifex

จนมาถึงวันนี้ ‘อาหารไทย’ ได้เป็นหนึ่งในสุดยอดอาหารเลิศรสของโลก เมนูต่างๆ นั้นเป็นที่รู้จักและนิยมกันอย่างกว้างขวาง เป็นอีกสิ่งที่ยืนยันถึงเสน่ห์ของความเป็นไทย ที่ไม่แพ้ชาติใดในโลก

Thaifex

ใครที่ไม่อยากพลาดแบบปีนี้ หรืออยากไปอีกครั้ง ปักหมุดไว้เลย กับงาน THAIFEX – ANUGA ASIA จัดที่ IMPACT MUANG THONG THANI ตั้งแต่วันที่ 26 – 30 May 2020 หรือ รายละเอียดเพิ่มเติมที่นี่

Comments

comments