Trending Now

ออกาไนเซอร์หลายๆ ท่านน่าจะเคยสงสัยและมีคำถามในใจกันอยู่บ้างแหละว่า จะทำยังไงให้มีคนมาติดต่อขอออกบูธในงานของเราเยอะๆ หรือจะทำยังไงให้งานอีเว้นท์ของเราเป็นที่ดึงดูดในหมู่พ่อค้าแม่ค้า ซึ่งจริงๆ แล้วการตัดสินใจของผู้ออกบูธก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วยกัน เพราะฉะนั้น Zipevent จึงลองรวบรวม 5 ข้อสำคัญที่เหล่าพ่อค้าแม่ค้ามักจะใช้เป็นเกณฑ์ในการเลือกงานอีเว้นท์ที่จะไปออกบูธมาฝาก จะมีอะไรบ้าง ไปดูกันเลย

1. สไตล์ของ Market

สไตล์ของ Market นับเป็นประตูบานสำคัญที่ทำให้ผู้ออกบูธเลือกเปิด หรือปิดได้ เพราะ สไตล์แต่ละสไตล์นั้นสามารถบ่งบอกถึงรสนิยมของงาน และลูกค้าที่จะมาร่วมงานได้ ซึ่งผู้ออกบูธทุกคนจะรู้สไตล์สินค้าของตัวเองอยู่แล้ว ดังนั้น การเลือกสไตล์ให้ตรงกับสินค้าตัวเอง คือสิ่งที่สำคัญมากนั่นเองค่ะ

2. กลุ่มลูกค้า

แน่นอนว่า ก่อนการจัดงานทุกงานเราต้องวิเคราะห์กลุ่มลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว ซึ่งคนออกบูธแต่ละแบรนด์เขาต้องวิเคราะห์ และชั่งน้ำหนักก่อนตัดสินใจลงทุนเหมือนกัน ว่าคุ้มเสียขนาดไหน และแน่นอนอีกว่า ตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมายไม่ชัดเจน หรือผู้ร่วมงานเป็นกลุ่มที่ไม่ตรงกับสินค้า ก็อาจมีความเสี่ยงสูงที่จะคว้าน้ำเหลวในงานนั้นได้

3. มี Space สำหรับ Community

อีกหนึ่งเหตุผลที่สามารถชนะใจผู้ออกบูธได้ คือ อีเว้นท์นั้นมีความดึงดูดความสนใจสูง ในแง่ของการจัดงานให้งานนั้น อยู่ในรูปแบบกึ่ง Market กึ่งงานศิลปะ หรือหากไม่ใช่ศิลปะก็อาจใส่กิจกรรมบางอย่างที่สามารถดึงดูดกลุ่มลูกค้าที่หลากหลาย และมากมายได้ เพราะจุดนี้เอง ถึงแม้ว่างานนั้นจะไม่ตรงสไตล์กับสินค้าเรา แต่ก็คุ้มเสี่ยง หากคนไม่ซื้อของ อย่างน้อยก็ทำให้คนจำนวนหนึ่งรู้จักสินค้าเราได้

4. ทำเลดี มีขนส่งสาธารณะผ่าน

หากสถานที่จัด อยู่ในที่ที่ห่างไกล เดินทางไปยาก และยิ่งใครที่ไม่มีรถของตัวเอง ก็อาจจะเสียค่าเดินทางมากกว่าค่าช้อปปิ้งเสียอีก ใครล่ะจะอยากไป เมื่อคนซื้อไม่อยากไป คนขายก็คงไม่ปลื้ม ดังนั้น ทำเลดี ติด Bts, Mrt หรือมีขนส่งสาธารณะผ่าน คือ อีเว้นท์ Market ทอง ที่ผู้จัดบูธคนไหนก็อยากแย่งจัด นอกจากคนขายจะเดินทางง่ายแล้ว ยังอำนวนให้เหล่านักช้อปแบกเงินมาให้อีก ต่างคนต่างปลื้มแน่นอน

5. ค่าเช่าพื้นที่คุ้มต่อสิ่งที่ได้รับ

ผู้ออกบูธหลายคนเข้าใจดีว่า หากเลือกมาร์เก็ตที่ทำเลดีๆ มีแววที่น่าสนใจ มักจะแพงเป็นธรรมดา แต่ถ้ากลับมาคิดดูแล้วคุ้ม เขาก็พร้อมที่จะเสี่ยง ยิ่งอีเว้นท์ไหนอยู่ในทำเลที่ดี แถมยังมีของที่ให้เยอะ เช่น ป้ายร้าน ของแต่งบูธ โต๊ะ บางที่อาจมีพัดลม หรือแอร์ให้ด้วย ไม่ว่าเจ้าไหนก็พร้อมจะลงทุนดู

     แต่ถึงอย่างไร หากคนประสานงานระหว่างออกาไนซ์กับผู้ออกบูธมีศิลปะการพูดที่ดี น่าฟัง น่ารัก และยังเชิญชวนเก่ง เป็นใครก็ปฏิเสธได้ยาก แม้อีเว้นท์นั้นจะแพงหูฉี่ หรือจะไกลทำเลทอง ก็ต้องใจอ่อนกันเป็นแถวแน่ๆ 

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @ZipeventInstagram: @ZipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: @ZipeventFacebook: @Zipevent

Comments

comments

Author