Trending Now

สินค้าของพ่อค้าแม่ค้าท่านไหนที่แอบๆ จะเป็นที่โดนใจของชาวต่างชาติ (ทั้งฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก) หรือบางทีไปออกงานในสถานที่ที่มีชาวต่างชาติเยอะ เรามั่นใจว่าต้องผ่านการขายของให้ลูกค้าประเทศนั้นๆ มาบ้างแล้ว เทคนิคและเคล็ดลับที่เราอยากจะมาพูดถึงในวันนี้จะเป็นเรื่องของการสื่อสารกับลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาตินั่นเองงงงงง เอ.. จะใช้คีย์เวิร์ดอะไรให้กระชับและเข้าใจได้ในเวลาอันสั้น ? จะสื่อสารยังไงให้พอรู้เรื่องกันทั้งสองฝ่าย ? และจะพูดคุยยังไงให้เค้าประทับใจการขายของเรา ? วันนี้ Zipevent ได้ลองรวบรวมวิธีการและ คำศัพท์ ในการสื่อสารทั้งอังกฤษและจีน (เพราะคนจีนมักจะชอบของแฮนด์เมดไทยๆ ) มาให้เหล่าพ่อค้าแม่ค้าเอาไว้เป็นพื้นฐานเบื้องต้นในการขายของกัน

1. สอบถามได้นะครับ/ คะ

ถ้าเจอลูกค้าต่างชาติเดินเข้ามาใกล้ เราสามารถส่งยิ้มทักทายพร้อมถามเค้าได้เลย เค้าอาจจะสนใจเรามากขึ้นเพราะรู้ว่าน่าจะสามารถสื่อสารกับเราได้

ภาษาอังกฤษ : Hello, May I help you? / Please take a look.ภาษาจีน : 你想要什么?(หนี่-เสี่ยง-เย่า-เฉิน-เมอ)

2. เชียร์ว่าเหมาะและดูดีมาก

ถ้าต้องการจะบิวท์ให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าเหมาะและน่ารักเข้ากับเค้ามาก ก็สามารถเชียร์อัพลูกค้าเราได้เช่นกัน โดยพูดคำๆ นี้พร้อมกับยกนิ้วโป้ง ทำสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสดีใจวะวะว้าว : )

ภาษาอังกฤษ : This look good on you. Very cute. ภาษาจีน : 哇! 很漂亮啦 (วา! เหิน-เพี่ยว-เลี่ยง)

3. อันนี้ไหมครับ/ คะ ?

จริงๆ เราไม่ต้องคุยกับเค้าเป็นทางการอะไรมาก แค่คีย์เวิร์ดง่ายๆ กับภาษากายประกอบก็เวิร์คแล้ว เช่น การถามลูกค้าว่าสนใจชิ้นไหน ? เราก็เพียงแค่หยิบของชิ้นนั้นเพื่อถาม พร้อมกับพูดว่า….

ภาษาอังกฤษ : This one ? That one ?ภาษาจีน : 想要这个吗 ? (เสียง-เย่า-เจ้อ-เก้อ-มา)

4. ลดได้นะครับ/ คะ

ไม้ตายอีกอย่างที่จะดึงดูดลูกค้าไว้ได้คือการลดราคา! ถ้าเห็นทีท่าว่าเค้ายังลังเลอยู่ ลองบอกก็ได้ว่า เอ้อ เราสามารถลดราคาได้นะ ถ้าสนใจ (แต่อันนี้แล้วแต่ร้านนะจ๊ะ) คีย์เวิร์ดง่ายๆ ก็คือ ส่วนลด นั่นเอง

ภาษาอังกฤษ : We can give you a discount.ภาษาจีน : 这个有打折 (เจ้อ-เก้อ-โหย่ว-ต่า-เจ๋อ)

5. มีหลายสีนะครับ/ ค่ะ

ถ้าเราต้องการบอกลูกค้าว่าสินค้ายังมีให้เลือกสีอื่นๆ ลายอื่นๆ เพิ่มอีก ก็สามารถบอกได้เช่นกัน เพื่อให้เค้ามีตัวเลือกเพิ่มเติม

ภาษาอังกฤษ : We have many colours. ภาษาจีน : 有很多颜色的 (โหย่ว-เหิน-ตัว-เหยี่ยน-เซ่อ-เตอะ)

6. ราคาเท่าไหร่ (ลูกค้าถาม)

นอกจากที่เราจะถามลูกค้าแล้ว แน่นอนว่าต้องมีพาร์ทที่ลูกค้าอยากรู้รายละเอียดเกี่ยวกับสินค้าของเรา ถ้าเรารู้คำศัพท์ในภาษานั้นๆ ก็จะสามารถเข้าใจว่าเค้าถามอะไรได้ง่ายๆ

ภาษาอังกฤษ : How much?ภาษาจีน : 这个多少钱?(เจ้อ-เก้อ-ตัว-เฉ่า-เฉียน)

7. ขอบคุณมากๆ ครับ/ ค่ะ

สุดท้ายก่อนจาก การซื้อหรือไม่ซื้อก็เป็นการตัดสินใจของลูกค้า เราควรจะกล่าวขอบคุณที่เค้าแวะเข้ามาให้ความสนใจเพื่อเป็นมารยาทที่ดีนั่นเอง

ภาษาอังกฤษ : Thank you so much.ภาษาจีน : 谢谢 (เซี่ย-เซี่ย)

ก็พอหอมปากหอมคอกันไปนะ อันนี้ก็เป็นแค่เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ไว้สำหรับใครที่อยากได้เป็นความรู้ติดตัว ทั้งนี้ทั้งนั้นแต่ละ คำศัพท์ แต่ละประโยคก็ขึ้นอยู่กับประเภทของร้านค้าด้วยนะ หวังว่าข้อมูลนี้จะเป็นประโยชน์กับเหล่าพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลาย ขอให้เฮงๆ ขายดิบขายดีกันนะจ๊ะ !

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author

You only live once