Trending Now

          ปัญหาของภาวะโลกร้อน (Global Warming) ก็ยังคงเป็นปัญหา และเรื่องที่เราทุกคนจำเป็นที่จะต้องตระหนักถึง รวมถึงช่วยกันลด ละ เลิกสิ่งที่ทำให้สิ่งนี้เกิดมากขึ้น จากปัญหาขยะล้นโลกนำมาสู่แนวคิดทฤษฎี Zero Waste หรือทฤษฎีแนวคิดการกำจัดขยะให้เหลือศูนย์ที่สืบเนื่องมาจากจำนวนที่เยอะมากของขยะในบ้านเรา

          ประโยคนี้เป็นปรัชญาที่ส่งเสริมการหมุนเวียนทรัพยากรให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด แถมยังเป็นการลดปริมาณของเสียที่เกิดขึ้นให้เหลือน้อยลง เนื่องจากในปัจจุบันได้มีข้อจำกัดด้านพื้นที่ในการกำจัดของเสีย และวิธีการควบคุมมลพิษด้านกลิ่นไอระเหยที่ต้องมีค่าใช้จ่ายการลงทุนที่ค่อนข้างสูง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตามมา

          โดยในปัจจุบันเราจะเห็นว่าธุรกิจนี้กำลังเติบโตทั่วทั้งโลก รวมไปถึงประเทศไทยด้วย อาจเป็นเพราะว่าผู้คนต่างหันมาใส่ใจ และรักษ์โลกมากยิ่งขึ้น บริษัทชั้นนำต่างๆ เริ่มขยับขยายปรับเปลี่ยนธุรกิจมุ่งหน้าสู่เศรษฐกิจหมุนเวียนเพื่อให้เท่าทันสถานการณ์ของโลกที่กำลังเผชิญกับปัญหาสภาพแวดล้อม 

Starbucks ประกาศเลิกใช้หลอดพลาสติกภายในปี 2020

go zero waste

           และเป็นแนวทางที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ สำหรับรัานอาหาร Global Brand ที่ทยอยออกมาประกาศนโยบายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวแล้วทิ้ง ล่าสุดร้านกาแฟชื่อดัง สตาร์บัคส์ (Starbucks) ก็ได้ออกมาแถลงข่าวว่าจะเลิกใช้หลอดพลาสติกสำหรับเมนูเครื่องดื่มเย็น และสำหรับเครื่องดื่มปั่นทั้งหลาย โดยจะหันมาใช้หลอดกระดาษแบบย่อยสลายตามธรรมชาติแทน

FUTURECRAFT.LOOP สนีกเกอร์แรกของโลกที่นำกลับไป รีไซเคิลได้ 100%

go zero waste

          นับว่าเป็นการปฎิวัติวงการรองเท้ากีฬาเป็นอย่างมาก เมื่อ Adidas x Parley องค์กรเพื่อการลดขยะในท้องทะเลกำลังพัฒนารองเท้าวิ่งใน FUTURECRAFT.LOOP ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Made To Be Remade” ที่เคลมกันว่าเป็นรองเท้าที่สามารถนำทุกชิ้นส่วนกลับมารีไซเคิลได้ 100% และคาดว่าจะเปิดตัวและวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในปี 2021

ยาสีฟันแบบเม็ด Cheww.co ที่อยากตอบสนอง Zero Waste Lifestyle

          รู้หรือไม่ !? ว่าหลอดยาสีฟันนั้นไม่สามารถรีไซเคิลได้ ไหนจะมีกล่องกระดาษสำหรับห่อแพคเกจเพิ่มอีกหนึ่งชิ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้ยิ่งทำให้เกิดปัญหาต่อโลกเรา Cheww.co จึงเกิดไอเดียขึ้นมาเป็นยาสีฟันรักสิ่งแวดล้อมฝีมือคนไทยในรูปแบบเม็ด เป็นทางเลือกใหม่ของการแปรงฟันที่บอกลาการสร้างขยะบรรจุภัณฑ์ประเภทหลอดและกล่องยาสีฟันอย่างถาวรรายละเอียดเพิ่มเติม : Cheww.co

Zero Moment Refillery ร้านค้ารีฟิลที่ลดการสร้างขยะจากบรรจุภัณฑ์

go zero waste

          ” เอาภาชนะมาเอง ใช้แค่ไหนเติมแค่นั้น ลดการสร้างขยะ “ คือสโลแกนของทางร้านที่อยากให้ลูกค้าช่วยกันลดขยะจากบรรจุภัณฑ์ และขยะจากของเหลือทิ้ง ที่มาของร้านคือการอยากสร้างทางเลือกอีกหนึ่งทางเลือกให้ผู้บริโภคกลับมารักสิ่งแวดล้อมให้มากขึ้น

          สำหรับใครที่สนใจอยากเรียนรู้มากกว่านี้ว่า Zero Waste คืออะไร สามารถไปหาคำตอบเพิ่มเติมได้ในงาน สถาปนิก’ 62 กรีน อยู่ ดี : Living Green เพราะภายในงานมีนิทรรศการ ‘Go Zero Waste ชีวิตใหม่ไร้ขยะ’ ซึ่งเป็นนิทรรศการที่มุ่งเสริมสร้าง ความรู้ ความเข้าใจ และปลูกจิตสำนึกของผู้คนในสังคมต่อขยะ การสร้างขยะ รวมถึงปัญหาขยะที่กำลังส่งผลกระทบต่อสังคม สิ่งแวดล้อม และสุขอนามัย มากขึ้นเรื่อยๆ โดยจะแบ่งโซนออกเป็น 4 โซนหลัก ได้แก่ Check & Shock : เพื่อสำรวจพฤติกรรมการบริโภคในชีวิตประจำวันของตัวเองว่าเรามีส่วนในการสร้างขยะมากน้อยเพียงใด, Waste Land : ที่แสดงให้เห็นสถานการณ์ขยะในปัจจุบัน, Waste Wow : เพื่อการเรียนรู้นวัตกรรมการจัดการขยะใกล้ตัว, Zero Waste World : เพื่อเรียนรู้ต้นแบบวิธีการจัดการขยะจากสถานการณ์ขยะล้นโลกในปัจจุบัน

go zero wastego Zero Waste

สถาปนิก’62 “กรีน อยู่ ดี: Living Green” 30 เมษายน – 5 พฤษภาคม 2562 อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี …………

ขอบคุณข้อมูลจาก https://adaymagazine.com/zeromoment-refillery/https://adaymagazine.com/cheww-co-toothpaste/https://www.brandbuffet.in.th/2018/09/4-zero-waste-1a3r/

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @ZipeventInstagram: @ZipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: @ZipeventFacebook: @Zipevent

Comments

comments

Author

Nothing really goes away