Trending Now

เคยสงสัยกันมั้ยว่าเสื้อผ้าที่เราสวมใส่อยู่ทุกวันมาจากที่ไหน มาได้อย่างไร และใครเป็นคนที่อยู่เบื้องหลังวิธีการแต่ละขั้นตอนบ้าง ? ถ้าใครที่มีคำถามเหล่านี้อยู่ในหัว หรือได้ยินแล้วเริ่มสนใจประเด็นเหล่านี้ เรามีกิจกรรมที่น่าสนใจไม่น้อยมาฝากเพื่อนๆ ทุกคนในสัปดาห์นี้กับ Fashion Revolution Week 2019 มาสร้างแรงบันดาลใจและปฏิวัติวงการแฟชั่นเพื่อไลฟ์สไตล์ที่ดีกับผู้คนและโลกให้ดีขึ้นด้วยกัน 

ถ้าพูดถึงเรื่องของการอนุรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมแล้ว ส่วนมากพวกเราก็คงจะนึกถึงแค่การใช้ของรีไซเคิล การงดใช้ถุงพลาสติก หรือการปลูกต้นไม้ใช่มั้ยล่ะ แต่จริงๆ แล้ว ไลฟ์สไตล์บางอย่างก็สามารถเกี่ยวข้องกับการ Safe our planet ได้เช่นกัน แต่ก่อนที่จะไปพูดถึงกิจกรรมนั้น มารู้จักถึงที่มาที่ไปของงานนี้กันก่อนดีกว่าว่ามีจุดเริ่มต้นจากไหนบ้าง

– ที่มาที่ไป –

วันที่ 24 เม.ย. ของทุกปี ถูกจัดให้เป็นวัน Fashion Revolution เพราะเมื่อปี 2013 วันที่ 24 เม.ย. เกิดเหตุการณ์น่าสลดใจที่โรงงาน Rana Plaza ( ราณา พลาซ่า ) ประเทศบังกลาเทศถล่มลง ทำให้ช่างเย็บผ้าและคนงานเสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก สาเหตุน่าจะมาจากสวัสดิการที่อยู่ในขั้นต่ำของโรงงานในประเทศเหล่านี้ เรียกได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงมากในอุตสาหกรรมแฟชั่นเลยก็ว่าได้ จากเหตุการณ์ครั้งนี้ทำให้เกิดคำถามขึ้นมาว่า เราจะปรับปรุง working condition ของคนงานให้ดีขึ้นได้อย่างไร? ช่างและคนงานที่อยู่เบื้องหลังเสื้อผ้าแต่ละชิ้นที่เราสวมใส่ควรจะมีมาตรฐานของสวัสดิการที่ดีใช่หรือไม่? ทางกลุ่ม Fashion Revolution จึงได้เริ่มแคมเปญที่ทำให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ เริ่มตระหนักถึงปัญหานี้มากขึ้นกับการสร้างแฮชแท็ก #whomademyclothes เพื่อสร้างคำถามให้กับแบรนด์เสื้อผ้าทุกๆ แบรนด์นั่นเอง 

– เรื่องใกล้ตัวในอีกมุมมอง –

ย้อนกลับมาถึงเรื่องไลฟ์สไตล์ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม นอกจากเรื่องของการใช้ถุงพลาสติกและการทำลายป่าไม้แล้วล่ะก็ แฟชั่นหรือการบริโภคเสื้อผ้าก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นเหล่านี้ได้เช่นกันนะ อย่างเรื่องของ Fast Fashion (แฟชั่นแบบรวดเร็ว) ที่เป็นการผลิตเสื้อผ้าออกมาจำหน่ายอย่างรวดเร็วให้ทันใจผู้บริโภค เมื่อเวลาจำกัด คุณภาพและต้นทุนของการผลิตเสื้อผ้าแต่ละครั้งก็จะต่ำลงไปด้วย เส้นใยทอผ้าและปริมาณของเสียจากการผลิตเสื้อผ้าก็เพิ่มขึ้นทวีคูณ ซึ่งสิ่งเหล่านี้แน่นอนว่ามีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว มันก็เหมือนเรากำลังทำลายสิ่งแวดล้อมทางอ้อมอยู่นั่นเอง (แถมยังเป็นการใช้แรงงานคนงานหนักขึ้นไปอีก) ด้วยเหตุผลทั้งหลายเหล่านี้ แคมเปญนี้จึงเกิดขึ้นมาให้เราได้ลองย้อนกลับมามองเรื่องใกล้ตัวในมุมที่ต่างออกไปมากขึ้น

ทางกลุ่ม Fashion Revolution ก็ได้บอกถึงวิธีที่จะช่วยให้เราเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญนี้ง่ายๆ ในเว็บไซต์ www.fashionrevolution.org/about/get-involved/ เรียบร้อยแล้ว หลักๆ ก็จะเป็นการส่งต่อถึงประเด็นนี้ให้คนอื่นๆ ได้รู้ทั่วไปในวงกว้าง โดยเฉพาะเจ้าของแบรนด์และดีไซน์เนอร์หลายๆ ท่านในวงการแฟชั่นที่มีส่วนรับผิดชอบต่อสินค้าที่พวกเขาผลิตออกมานั่นเอง

– กิจกรรมแห่งแรงบันดาลใจ 1 สัปดาห์เต็ม –

ในวันที่ 22-28 เม.ย. 62 นี้ จะตรงกับช่วงเวลาที่กิจกรรมดีๆ ของ Fashion Revolution Week 2019 เราจะได้มีโอกาสร่วมค้นหาว่าแฟชั่นจะสามารถช่วยขับเคลื่อนสังคมให้ไปในทางที่ดีขึ้นได้อย่างไรบ้าง หาความรู้ใหม่ๆ ที่จะทำให้การเลือกซื้อเสื้อผ้าของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมการมาร่วมงานครั้งนี้ก็ถือว่าเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการปฎิวัติวงการแฟชั่นระดับโลกแล้วนะ ตลอด 1 สัปดาห์ กิจกรรมที่เราจะได้สัมผัสก็จะแตกต่างกันออกไปในแต่ละวัน แต่ละสถานที่ในกรุงเทพ มีทั้งการชมภาพยนตร์ที่น่าสนใจใน Doc+Talk แลกเปลี่ยนเสื้อผ้าของตัวเองกับเพื่อนๆ ท่านอื่นใน Swap ’til You Drop หรือจะเพลินไปกับโชว์จากนักศึกษาในบรรยากาศชิลๆ ก็ได้เหมือนกัน 

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/fashrevThailand/ เลยนะ : )

อ้างอิง www.fashionrevolution.orgwww.facebook.com/fashrevThailand/

Comments

comments

Author

You only live once