Trending Now

    เป็นประจำของทุกปี รองมาจากเทศกาลสงกรานต์ ก็เทศกาล วันไหล สงกรานต์ที่ ปีหลังๆ กระแสแรง และขนาดของอีเว้นท์ ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ วันนี้ Zipevent เห็นว่าใครยังเปียกไม่สะใจ ซิปพาไปเปียกต่อ ไม่รอใครทั้งนั้น ปล. ถ้าออฟฟิศยังไม่ว่าอะไร งั้นก็ไปกันเลย

ทำไม วันไหล สงกรานต์ ถึงจัดอยู่แต่ในโซนภาคตะวันออก

      แต่ก้ำแต่ก่อน โบราณกาลมีชื่อเรียกว่า ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล เป็นวันทำบุญขึ้นปีใหม่ที่นิยมทำสืบต่อๆ กันมาในภาคตะวันออก และเขตภาคกลางบางจังหวัด โดยจะกำหนดหลังวันสงกรานต์ประมาณ 5-6 วัน นั้นเอง

ขั้นตอนให้เข้าใจง่ายๆ ของประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล 

  • หลังสงกรานต์ 5-6 วัน ชาวบ้านจะก่อเจดีย์ทรายกัน แบบอลังกาลงานสร้าง สวยงาม เล็กบ้าง ใหญ่บ้าง ให้ครบ 84,000 กองเท่าจำนวนพระธรรมขันธ์
  • ก่อสร้างเจดีย์ทรายเสร็จก็จะมีการทำบุญ เลี้ยงพระต่างๆ และชาวบ้านก็จะฉลองกัน เรียกว่า เทศกาลตรุษ
  • เมื่อจบงานแล้ว วัดจะได้นำทรายที่ชาวบ้านได้ก่อสร้างขึ้น มาใช้สร้างสิ่งต่างๆ 
  • พอหมดหน้าร้อน (เดือนเมษายน) ก็จะเข้าหน้าฝน ชาวบ้านก็จะขุดรอก คูคลอง ขนทรายเข้าวัดอีกครั้ง น่าจะเป็นอันนี้ที่เรียกว่า ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล

     แต่น่าเศร้าใจนิดๆ สำหรับใครที่ชื่นชอบวัฒนธรรมไทย ที่ทำให้เกิดความรัก ความสามัคคีของสมัยก่อน ปัจจุบัน ไม่จำเป็นต้องมาช่วยกันขนทรายคนละนิดคนละหน่อยแล้ว จ้างรถบรรทุก มาเททีเดียวเสร็จ อีกอย่าง คูคลอง แม่น้ำ ห้วยต่างๆ ก็ไม่มี กลายเป็นถนน ซอยเสียหมดแล้ว ก่อพระทรายน้ำไหล จึงเรียกสั้น ๆ ลงเหลือแค่ “วันไหล” หรือ “ประเพณีวันไหล”

17 เมษา วันไหลบางแสน ตรงดิ่งจาก กทม. มาเลยจ้า

     ชื่อเสียงเลื่องลือระบือนาม ใครได้ยินร้อง อ๋อ กันทั้งนั้น สนุกตั้งแต่สงกรานต์ 13-15 แล้วพัก 1 วัน อารมณ์แบบมาจองที่พัก เดินชิมอาหารทะเลชิวๆ ก่อน แล้วค่อยบุกต่อเลยแม่ โดยทางทีม Zipevent ก็ขอเกร็งไว้ว่า มาในธีม Bangsaen Water Festival ต่อจากสงกรานต์แน่นอน จริงๆ งานนี้มีมาตั้งแต่ 13-17 เมษาเลย ก็มันส์เหมือนเดิม การันตี จัดที่บริเวณลานกิจกรรม บางแสน ไนท์ พลาซ่า

18 เมษา วันไหลนาเกลือ ขับลงจากบางแสนมาอีกนิด

วันไหล

      งานประเพณีวันไหลนาเกลือ จัดที่ลานโพธิ์นาเกลือ วัดชัยมงคลเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จึงได้ชื่อนั้น ถ้าถามหาความแตกต่างระหว่างวันไหลนาเกลือ กับวันไหลพัทยา ทางทีม Zipevent ต้องขออภัยที่ไม่สามารถหาคำตอบมาให้ได้ แต่มีหลายข่าว หลายบทความใช้คำว่า วันไหลนาเกลือยังคงขลัง อาจจะเป็นเพราะเมื่อก่อนที่นี่มีประเพณีก่อพระทรายน้ำไหลที่คึกคักมาก่อน จึงทำให้ปัจจุบัน วันไหลที่นาเกลือยังคงคึกคัก พร้อมไปวันไหลพัทยาต่อ

19 เมษา วันไหลพัทยา ถัดมาจากนาเกลือเลยแม่

วันไหล

     เรียกได้ว่าดังที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของประเทศเลยก็ว่าได้ อาจจะเพราะชาวต่างชาติที่อยู่ในแถวนี้มาก และบวกกับการเดินทางจาก กทม. ก็ไม่ยาก แต่เอาเข้าจริง คนก็แห่มาจากสงกรานต์ไหล มาเรื่อยๆ จนถึงที่นี่นั้นเอง สำหรับปีนี้ทางพัทยาได้ปิดถนนบริเวณถนนเลียบชายหาดพัทยาตลอดแนว ตั้งแต่ เวลา 06.00 – 19.00 น. ของวันที่ 19 เมษายน ให้เล่นกันได้สุดๆ ไปเลย

21 เมษา วันไหลพระประแดง ให้เวลาพัก ขับรถกลับ 1 วัน

วันไหล

      ปีนี้ก็จัดหนักจัดเต็ม ตอกย้ำความสำเร็จในทุกๆ ปีที่ผ่านมาโดยเทศบาลพระประแดงได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดประเพณีสงกรานต์พระประแดง 2562 มีการจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การละเล่นสะบ้ารามัญ, การประกวดนางสงกรานต์พระประแดงและหนุ่มลอยชาย, ชมขบวนแห่นางสงกรานต์และขบวนบุปผาชาติ, เล่นน้ำสงกรานต์, รดน้ำขอพรผู้ใหญ่, สรงน้ำพระพุทธรูป, ชมการประดับ ไฟ แสง สี บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์ป้อมแผลงไฟฟ้า แต่วันไหลที่เล่นน้ำกันคือ วันที่ 21 เมษายนจ้า

22-25 เมษา จะว่าไหล ก็ไม่เชิงกับ โซนเปียกสาด ที่โซนรังสิต

      งานเปียกที่มีศิลปินมากที่สุด เปียกที่สุด หน้าตาดีที่สุดในย่านรังสิต ไม่ไปคือพลาด ศิลปินตามตารางด้านล่าง โดยวันที่ 15 เมษาจะปิดขายบัตรแล้ว ใครอยากลุ้นบัตรเข้างานฟรี ไปที่หน้า Facebook Fan Page ของ Zipevent หรือ คลิกที่นี่ หรือไม่อยากลุ้นก็ซื้อบัตรได้ที่ www.zonerangsit.com ได้เช่นกัน

วันไหล

22 เมษายน 2562 : [F.HERO] x PALMY23 เมษายน 2562 : [YOUNGGU x FIIXD x DIAMOND] x POLYCAT24 เมษายน 2562 : URBOY TJ x SLOT MACHINE25 เมษายน 2562 : [MINDSET x P-HOT] x MILD

      ทั้งประเพณีสงกรานต์ และประเพณีวันไหลของไทย เป็นสิ่งที่มีชื่อเสียงมาก ที่ทำให้คนทั้งโลกนึกถึงคนไทยได้ หนึ่งในนั้นก็คือสิ่งนี้ ดังนั้น Zipevent อยากฝากไว้ให้คิดว่า เล่นให้สุดได้ Kill This Love ได้ แต่อยากให้เล่นกันแบบสนุกๆ โนดราม่า ให้ชาวต่างชาติมาแล้ว อยากมาอีก หรือเล่นสงกรานต์แล้ว อยากไปวันไหลอีก ในแง่ของเศรษฐกิจ เทศกาลนี้ถือว่าเริ่ดมาก ชนิดที่ว่า ฝุ่น PM2.5 มาก็ไม่หวั่นนั้นเอง

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @ZipeventInstagram: @ZipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: @ZipeventFacebook: @Zipevent

Comments

comments