Trending Now

ในปัจจุบันนี้เราเริ่มจะเห็นแคมเปญ คอนเซ็ปต์ และกิจกรรมต่างๆ ที่สนับสนุนและผลักดันเรื่องของความเท่าเทียมทางเพศมามากมายนับไม่ถ้วน ไม่ว่าจะเป็น แคมเปญ ‘Out of office’ ที่อังกฤษ แคมเปญ ‘He for She’ ของ UN Women หรือจะเป็น ‘Nike Make Yourself’ จาก Nike ก็ต่างมุ่งหวังที่จะสนับสนุนเรื่องของความเท่าเทียมระหว่างเพศกันทั้งนั้น ‘SEE SAW SEEN VIII’ ก็เป็นอีกหนึ่งคอนเซ็ปต์เล็กๆ ที่เกิดขึ้นมาเพื่อนำเสนอประเด็นนี้เช่นกันในเมื่อปัจจุบันยังมีประเด็นความไม่เท่าเทียมทางเพศหลงเหลืออยู่ จึงไม่แปลกที่หลายๆ องค์กรยังคงเดินหน้าที่จะรณรงค์ต่อในประเด็นนี้ นิทรรศการ SEE SAW SEEN 8 จัดที่ ARDEL’s THIRD PLACE (ทองหล่อ 10) ตั้งแต่วันนี้ – 27 เม.ย. 62 สามารถนำรถยนต์ส่วนตัวมาจอดได้ แล้วขึ้นลิฟต์ไปชั้น 1 ได้เลย ไม่เสียค่าเข้าชมนะ 

นิทรรศการ SEE SAW SEEN VIII (ครั้งที่ 8) เป็นนิทรรศการภาพถ่ายที่จัดขึ้นโดย บริษัท โซนี่ ไทย จำกัด ที่ต้องการจะนำเสนอผลงานภาพถ่ายจากกล้อง Sony A7 Series ผ่านสายตาของผู้หญิงทั้ง 7 คน การมองเห็นในเรื่องต่างๆ มุมมองต่อโลกและเรื่องราวที่พวกเธอได้สัมผัส ให้เพศหญิงได้มีโอกาสแสดงความคิด และสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพออกมา โดยใช้กล้องโซนี่รุ่นนี้ไปบันทึกภาพเหล่านั้นมาให้เราได้ชมกัน

ความสามารถของกล้อง Sony A7 Series คือศักยภาพของตัวกล้องล้วนๆ ไม่ว่าจะเป็นความละเอียด การตอบสนองต่อการเคลื่อนที่หรือเคลื่อนไหวได้อย่างรวดเร็ว สามารถเก็บสีสันจากทิวทัศน์ภายนอกได้อย่างคมชัด ไฟล์ภาพมีคุณภาพสูง ทำให้การตกแต่งภาพเป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่พูดพร่ำทำเพลงให้ยืดยาว ไปดูภาพบรรยากาศภายในแกลอรี่แบบหอมปากหอมคอกันดีกว่าว่าจะสวยตราตรึงขนาดไหน

ศิลปินสาวทั้ง 7 คน ก็มีหน้าที่อาชีพแตกต่างกันไป ไม่ว่าจะเป็น ช่างภาพมืออาชีพ, Gallery Director, ศิลปิน/อาจารย์สอนถ่ายภาพ, แพทย์หญิง, นักแสดงและผู้กำกับที่ฝีมือคุณภาพ ซึ่งทุกคนมีบทบาทหน้าที่ในการสร้างแรงบันดาลใจให้กับคนเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว คอนเซ็ปต์ของแต่ละงานมีจุดเด่นชัดที่แตกต่างกันไป บางคนก็พูดถึงการท่องเที่ยว บางคนก็สื่อถึงความคิดที่ต้องการจะปลดปล่อย หรือบางคนก็แสดงถึงความคิดนอกกรอบแหวกแนวไปเลย เรียกได้ว่าความคิดของผู้หญิงเหล่านี้ทำให้เราได้เห็นโลกในมุมมองที่แปลกใหม่มากขึ้นจริงๆ

อย่างภาพผลงานของ มนัสนันท์ พันเลิศวงศ์สกุล ในชื่อ ’50 CUC all day’ ผู้หญิงที่รักในการท่องเที่ยวและการเดินทาง  เธอให้คำบรรยายผลงานชุดนี้ของเธอว่า ‘เป็นคนชอบถ่ายหนังในรถมาก อาจจะเพราะเป็นคนชอบเดินทาง ชอบความเคลื่อนไหว ถ่ายภาพนี้ที่เมืองฮาวานา คิวบา วันเดียวกับวันที่ Green Book ได้รับรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม‘ เห็นได้ชัดเลยว่าถึงแม้บนรถจะขยับและสั่นแค่ไหน ตัวกล้อง Sony ก็สามารถจับภาพได้อย่างแม่นยำ

อีกผลงานของ สุพัตรา หมั่นแสวง (มานีมีใจ) ในชื่อ ‘จำยอม’ กับคำอธิบายที่ว่า ‘นับตั้งแต่เกิดจนโต ฉันถูกหล่อหลอมและขัดเกลาในสังคม ภายใต้อำนาจกรอบคิดแบบ ปิตาธิปไตย ทำให้เคยชินและมองไม่เห็นว่าความสัมพันธ์ทางอำนาจระหว่างชายและหญิงนี้เป็นปัญหา จนกระทั่งได้พบเห็นปัญหา ตลอดจนข้อจำกัดอันเกิดขึ้นจากความแตกต่างทางเพศนี้ จึงเริ่มตระหนักถึงผลกระทบต่อสังคมโดยเกิดจากความไม่เท่าเทียมทางเพศ และถ่ายทอดออกมาผ่านภาพถ่ายชุดนี้ตัวยตัวเอง‘ เธอได้ถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตที่เธอเจอมาในครอบครัวกับประเด็นที่ผู้หญิงมักจะต้องเป็นรองเพศชายเสมอ รวมไปถึงผลกระทบต่อสังคมในเรื่องของความไม่เท่าเทียมทางเพศอีกด้วย

นอกจากนั้นยังมีโฟโต้บุคงานนิทรรศการ SEE SAW SEEN ครั้งก่อนๆ ให้เราได้เปิดดูด้วยนะ 

รวมๆ แล้วนิทรรศการครั้งนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่นิทรรศการโชว์ความสามารถของกล้อง Sony เท่านั้น แต่ยังสะท้อนประเด็นสังคมเรื่อง Gender Equality อีกด้วย ถ้าได้มีโอกาสมาดูก็อยากจะชวนทุกคนมาใช้เวลาในห้องๆ นี้กัน ย่านทองหล่อไม่ได้มีแค่สถานที่เที่ยวกลางคืนนะ มีนิทรรศการเจ๋งๆ ซ่อนอยู่เต็มไปหมดเลยล่ะ : ) 

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author

You only live once