Trending Now

ภาพทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัสซ้อนกันคล้ายเขาวงกตที่เรามักเห็นอยู่บ่อยๆ ในยุคนี้ เราเรียกสิ่งนั้นว่า QR Code (Quick Response Code) และเมื่อแรกเห็น สิ่งที่คนส่วนมากจะทำก็คือการหยิบมือถือขึ้นมาสแกนเพื่อดำเนินการในขั้นตอนต่อๆ ไป บางคนก็อาจจะมีความคุ้นเคยจากการ Add Friend หรือการเพิ่มเพื่อนใน LINE (ไลน์) หรือบางคนก็อาจจะเคยสแกนเจ้า QR นี้เพื่อรับโปรโมชั่นจากร้านอาหาร แต่รู้มั้ยว่าความจริงแล้วตัว QR นั้นสามารถทำอะไรได้อีกมากมายเลย

ตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 2009 ที่สาวกสมาร์ทโฟน Blackberry ได้มีการใช้คิวอาร์โค้ดในการเพิ่มเพื่อนแทนการจํารหัสพิน (PIN) ยาวๆ หรือแม้กระทั่งป้ายโฆษณาต่างๆ ที่แนบคิวอาร์โค้ดไว้ในการสั่งซื้อสินค้า แต่ความจริงแล้วนั้นมันมีต้นกําเนิดจากประเทศญี่ปุ่นภายใต้การจดทะเบียนของบริษัท Denso Wave โดยได้มีการเริ่มใช้ครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ.1994 และด้วยศักยภาพที่ครบครัน สะดวก และรวดเร็วของ QR Code นั้น หลายต่อหลายบริษัทจึงเริ่มหันมาใช้ประโยชน์จากมันมากขึ้น

ในยุคดิจิทัล หลายๆ อีเว้นท์เริ่มค้นหาวิธีการและเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อมาเสริมสร้างให้งานอีเว้นท์โดดเด่นมากขึ้น และล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น เพราะยิ่งสะดวกรวดเร็วมากเท่าไหร่ ผู้เข้าร่วมงานก็จะพึงพอใจและประทับใจมากเท่านั้น วิธีการแบบเดิมๆ ในงานอีเว้นท์ที่ต้องใช้แผ่น กระดาษ ปากกา และตัวบุคคลมาทําหน้าที่ในแต่ละจุดเป็นจำนวนมาก อาจจะทำให้ต้องเสียค่าทรัพยากรมากเกินกว่าที่ต้องการจริงๆ ซึ่งส่วนใหญ่เรามักจะเห็นคิวอาร์โค้ด ตามป้ายโฆษณา หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารต่างๆ 

แต่ถ้าอยากให้คิวอาร์โค้ดปรากฏอยู่ในงานอีเวนท์ล่ะ เป็นไปได้ไหม? แล้วเราสามารถใช้ได้ตรงไหนบ้าง? Zipevent มีคำตอบมาให้ทุกๆ ท่านได้เข้าใจการทำงานของมันมากขึ้น

1. Registration (คิวอาร์โค้ดกับการลงทะเบียนเข้างาน)

การใช้คิวอาร์โค้ดสำหรับการลงทะเบียน เหมาะสำหรับงานที่มีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ผู้จัดสามารถใช้คิวอาร์โค้ดได้ทั้งในส่วนของการลงทะเบียนล่วงหน้า และการลงทะเบียนที่หน้างาน เพื่อจะช่วยให้ผู้เข้างานไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวเขียนชื่อตัวเองลงในกระดาษเหมือนที่ผ่านๆ มา และเพื่อความเข้าใจและเห็นภาพมากขึ้น ลองมาดูตัวอย่างจากทาง Zipevent กันเลยดีกว่า

QR Code

นำคิวอาร์โค้ดมาสแกนที่ตู้คีออสเพื่อทำการลงทะเบียนออนไลน์สามารถดูวิธีการใช้คิวอาร์โค้ดกับขั้นตอนลงทะเบียนได้ที่ www.zipeventapp.com/blog/2018/04/19/event-guidelines-scan-me-the-power-of-qr-codes/

2. Activities (คิวอาร์โค้ดกับกิจกรรมร่วมสนุก)

ผู้จัดอีเว้นท์สามารถให้ผู้เข้าร่วมงานใช้คิวอาร์โค้ดที่ได้รับ มาร่วมเล่นกิจกรรมตอบคำถามหรือกิจกรรมชิงโชคเพื่อรับรางวัลภายในงาน กิจกรรมเหล่านี้สามารถช่วยให้งานอีเว้นท์เป็นที่สนใจ ไม่น่าเบื่อ แถมยังทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีส่วนร่วมกับงานอีเว้นท์นั้นมากยิ่งขึ้นด้วย เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เข้าร่วมงาน และผู้จัดงาน

QR Code

คิวอาร์โค้ดเปรียบเสมือนตัวแทนในการระบุตัวตนของเรา ลองนึกภาพกิจกรรม Rally ที่ต้องใช้กระดาษในการเข้าร่วมกิจกรรม เวลาร่วมกิจกรรมเสร็จ ก็ต้องมีการปั๊มเพื่อยืนยันการเข้าร่วม ถ้าเราหันมาใช้คิวอาร์โค้ด ตัว QR จะสามารถใช้แทนการปั๊มตรงจุดนั้นได้ โดยเมื่อเราทำกิจกรรมเสร็จ ก็ให้ทีมผู้จัดสแกนได้เลย ทีนี้ระบบก็จะบันทึกข้อมูลทั้งหมดได้แบบ Real-time ว่าเราไปร่วมสนุกที่จุดไหนแล้วบ้าง และสรุปคะแนนแบบล้ำๆ ได้แบบรวดเร็วทันใจ

สำหรับผู้จัดงานอีเวนท์ (Organizer) ที่สนใจว่า QR Code และ Technology ต่างๆ จะช่วยทำให้งานของคุณเจ๋งขึ้น ดีขึ้น ง่ายขึ้น และมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้อย่างไร ติดต่อ Zipevent มาได้เลยที่ sales@zipeventapp.com ทีมผู้เชี่ยวชาญของเรา จะช่วยให้คำแนะนำคุณอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้ Solution ที่เหมาะกับงานของคุณที่สุดได้อย่างแน่นอน : )

อ้างอิงhttp://www.qrcode.com/en/history/https://eventsmart.com/features/barcode-qr-code-ticket-scanninghttps://uqr.me/blog/things-you-should-know-about-qr-codes/https://scanova.io/blog/blog/2015/03/06/best-qr-code-generator/https://www.prepressure.com/library/technology/qr-code/designhttps://www.unitag.io/qrcode

Comments

comments

Author

You only live once