Trending Now

      ประเทศที่มีตึกสูงระฟ้า บ้านเมืองสะอาด ขนาดเล็กๆ มีต้นไม้ร่มรื่นมากมาย คุณรู้จักหรือไม่ ประเทศนั้นก็คือ “สิงคโปร์” และอะไรที่ทำให้ประเทศนี้ มีความเจริญเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เพียงเพราะเศรษฐกิจอย่างเดียวเท่านั้นหรือ หากมองดูลึกๆ อีกทีอาจจะพบว่า สิ่งที่ทำให้มีการพัฒนาจิตวิญญาณ และความเป็นหนึ่งของคนในประเทศ ที่มีหลากหลายเชื้อชาติทั้งจีน มลายู และอินเดีย คือ การส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมและประเพณีร่วมสมัย เพื่อให้เกิดความเป็นสิงคโปร์นั่นเอง ถ้าอยากได้คำตอบให้ชัดเจนกว่านี้ ก็ต้องมาดูในนิทรรศการ “The Unknown World” 

ศิลปะ วัฒนธรรม กับสิงคโปร์

      หากใครจำงานของ คุณป้าลายจุด หรือ ยาโยอิ คุซามะ (Yayoi Kusama) ที่จัดที่สิงคโปร์ ซึ่งคนไทยหลายคน ก็ถึงกับบินไปชมนิทรรศการนั้น และร้อยทั้งร้อยต้องเดินไปชมพิพิธภัณฑ์ศิลปะ แกลเลอรีสวยๆ อื่นๆ ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองอย่างมากมายอีกแน่นอน และตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน จำนวนนิทรรศการในสิงคโปร์ก็ได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี  

The Unknown World

img : chanhori.com

The Unknown World

img : chanhori.com

      เมื่อพูดถึงศิลปะ หรือนิทรรศการที่สิงคโปร์ ใครๆ ก็คงนึกถึง National Gallery Singapore สถานที่ที่เป็นหอศิลป์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ จัดแสดงผลงานศิลปะได้มากกว่า 8,000 ชิ้น บนเนื้อที่ 64,000 ตารางเมตร และมีตัวเลขที่น่าสนใจทั้ง 3 ตัวเลขคือ ในปี 2017 มีผู้เข้าชมงานศิลปะในพิพิธภัณฑ์และแกลเลอรีของสิงคโปร์มากถึง 5.4 ล้านคน เพิ่มจากปีก่อนหน้าราว 3 แสนคน และด้วยการสนับสนุนของรัฐบาล ทำให้สิงคโปร์มีงานศิลปะให้ชมฟรีมากมาย โดยเฉพาะในปี 2017 มีผู้เข้าร่วมงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายมากถึง 11 ล้านคน โดยรัฐบาลสิงคโปร์เพิ่มงบประมาณการสนับสนุนศิลปะและวัฒนธรรมของชาติจาก 720 ล้านเป็น 840.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เลยทีเดียว

The Unknown World

img : chanhori.com

The Unknown World

img : chanhori.com

ศิลปินในสิงคโปร์ และคนสิงคโปร์

      สิงคโปร์มีศิลปะหลายแขนงมาก และมีอุตสาหกรรมหลากหลายที่รองรับงานศิลปะด้วย ดังนั้น จึงมีศิลปินบางกลุ่มที่ได้รับการซัพพอร์ตจากทางรัฐบาล ได้รับเงินทุนเพื่อการทำโปรเจ็กต์ศิลปะ ทำให้ศิลปินได้เติบโตในอุตสาหกรรมนี้มากขึ้น รวมถึงทำให้ความรู้สึกของชาวสิงคโปร์ต่องานศิลปะ มีทิศทางที่ดีขึ้น ทั้งรู้สึกภูมิใจในประเพณีและวัฒนธรรมของสิงคโปร์ หรือสามารถสัมผัสได้ถึงอัตลักษณ์ที่ชัดเจนของประเทศ

The Unknown World

img : chanhori.com

The Unknown World

img : chanhori.com

นิทรรศการ The Unknown World

        ค้นพบโลกอีกใบที่คุณไม่เคยรู้จักของประเทศสิงคโปร์ ผ่านผลงานสร้างสรรค์จากการร่วมมือกันครั้งแรกของ Rukkit (รักกิจ สถาพรวจนา) ศิลปินสตรีทอาร์ตชาวไทยและ SKL0 (Sam Lo) ศิลปินสตรีทอาร์ตจากสิงคโปร์ที่ได้แรงบันดาลใจจากการเดินทางสู่โลกแห่งศิลปะที่ซ่อนตัวอยู่แทบทุกย่าน ทั่วทั้งเมือง บนเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้ พร้อมชมนิทรรศการชุด “Atypical Singapore” โดย 7 ศิลปินร่วมสมัยจากสิงคโปร์ ผ่านผลงานประติมากรรม การแสดง และสื่อผสมสุดล้ำแปลกตา นิทรรศการนี้จะเป็นเหมือนประตูสู่โลกอีกใบในดินแดนเล็ก ๆ ที่ความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมสะท้อนผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัยอันหลากหลายอย่างไม่น่าเชื่อ

The Unknown World

img : chanhori.com

       นิทรรศการ The Unknown World จัดขึ้นวันที่ 12 มีนาคม – 17 มีนาคม 2562 สถานที่สุดคุ้นเคยอย่างหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จัดถึง 2 บริเวณด้วยกันที่โถงชั้น 1 และลานด้านหน้า หอศิลป์ฯ และนิทรรศการนี้จัดโดย การท่องเที่ยวสิงคโปร์

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @ZipeventInstagram: @ZipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: @ZipeventFacebook: @Zipevent

Comments

comments