Trending Now

       เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ขอต้อนรับปีใหม่ พ.ศ. 2562 นี้กับทุกท่านด้วยข่าวดีว่า เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น ประจำปี พ.ศ. 2562 หรือ Japanese Film Festival 2019 ที่ทุกท่านรอคอยกำลังจะเปิดฉากเริ่มขึ้นอีกครั้งตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 24 มกราคมถึงวันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ สำหรับเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นประจำปี พ.ศ. 2562 นี้ เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ได้คัดสรรภาพยนตร์ญี่ปุ่นล่าสุดที่เปี่ยมด้วยคุณภาพเต็มจอเงินทั้งหมดจำนวน 12 เรื่องมาฝากทุกท่าน

      และวันนี้ Zipevent อยากมาเล่าความน่าสนใจของภาพยนตร์แต่ละเรื่อง แบบไม่ได้สปอย แต่เป็นการ เล่าเรื่องย่อ ที่อ่านแล้วไปกระตุ้นต่อมอยากไปดูขึ้นไปอีก 10 เท่า หรือใครที่สนใจอยากไปดูอยู่แล้ว อยากแนะนำว่า ผ่านบทความนี้ไปซื้อตั๋วภาพยนตร์กันเลยดีกว่า

1. เรื่องย่อ Chihayafuru Part 1 จิฮายะ กลอนรักพิชิตใจเธอ 

      ชิฮายะ, ไทอิจิ และ อาราตะ เป็นเพื่อนสมัยเด็กที่ถูกผูกพันกันไว้ด้วยความหลงใหลในการเล่น “คารุตะ แข่งขัน” (คารุตะ คือการเล่นไพ่แบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น) พวกเขาแยกย้ายจากกันหลังจากที่จบการศึกษาจากโรงเรียนประถม แต่ ชิฮายะ ยังคงเล่นเกมที่ อาราตะ สอนเธอในความหวังที่ว่าวันหนึ่งเขาจะได้เห็นเธอที่ได้กลายเป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่ง ชิฮายะ และ ไทอิจิ ได้เจอกันอีกครั้งในโรงเรียนมัธยมและได้รวมตัวกันก่อตั้ง “ชมรมไพ่คารุตะ” เพื่อที่จะเข้าร่วมการแข่งขันชิงแชมป์ระดับชาติ ชิฮายะเชื่อว่าถ้าพวกเขาสามารถเข้ารอบในการแข่งขันระดับชาติได้ เธอจะได้เจอ อาราตะ อีกครั้ง แม้ไทอิจิจะรู้ว่า ชิฮายะ รู้สึกยังไงกับ อาราตะ ไทอิจิก็ยังร่วมเข้าสโมสรกับเธอ

2. เรื่องย่อ Chihayafuru Part 2 

      หลังจากที่ชิฮายะก่อตั้ง “ชมรมคารุตะ แข่งขัน” (คารุตะ คือการเล่นไพ่แบบดั้งเดิมของญี่ปุ่น) กับไทอิจิ, โดยหวังที่จะเห็นเพื่อนในวัยเด็กของเธอ อาราตะ กลับเข้ามาสู่วงการของคารุตะอีกครั้ง ชิฮายะได้กลายเป็นผู้ชนะการแข่งขันระดับโตเกียวและได้เป็นหนึ่งในผู้เข้าร่วมการแข่งขันระดับชาติ แต่เมื่อชิฮายะโทรหาอาราตะเพื่อที่จะบอกข่าว อาราตะกับสารภาพว่ากับเธอว่า “ฉันจะไม่เล่นคารุตะอีกแล้ว…” คำพูดของอาราตะทำให้ชิฮายะเสียใจเป็นอย่างมาก แต่เธอก็ยังมุ่งมั่นในการเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันระดับชาติ ในขณะการฝึกซ้อม เธอได้เรียนรู้เกี่ยวกับ ชิโนบุ วาคามิยะ ผู้เล่นคารุตะหญิงอันดับหนึ่งของญี่ปุ่น เมื่อชิฮายะรู้ว่าเธออาจจะมีโอกาสที่จะได้แข่งกับชิโนบุในการแข่งระดับชาติ เธอได้หมกมุ่นอยู่กับความคิดที่จะเอาชนะราชินีแห่งคารุตะและพิสูจน์ให้อาราตะเห็นความแข็งแกร่งของเธอความหมกมุ่นที่เธอจะเอาชนะราชินีทำให้ชิฮายะ เริ่มที่จะทำให้เธอเริ่มออกห่างจากเพื่อนๆร่วมทีมของเธอ ไทอิจิพยายามที่จะทำให้ชิฮายะเห็นถึงความแตกหักที่เกิดขึ้นที่ละนิดในทีม ความรู้สึกของพวกเขาค่อยๆเริ่มที่จะแตกต่าง…

3. เรื่องย่อ Chihayafuru Part 3 

     ชิฮายะ ไทจิและอาราตะเป็นเพื่อนกันสมัยเด็กและผูกพันกันด้วยความชื่นชอบหลงใหลการแข่งไพ่คารุตะ ครั้งนี้จึงเป็นฤดูร้อนที่ยากจะลืมเลือนของชมรมคารุตะที่มีเป้าหมายเพื่อเข้าแข่งขันในนะดับประเทศในปีสุดท้ายของมัธยมปลาย ชิฮายะพยายามดิ้นรนเพื่อที่จะชนะการคัดเลือกแข่งขันที่รอมานานอันเป็นเสมือนกำแพงที่กั้นความเป็นสุดยอด และไทจิที่ออกจากชมรมโดยกระทันหัน ชะตากรรมของเพื่อนวัยเด็กสามคนกำลังเคลือนไหวไปสู่อนาคตของตนเอง

4. เรื่องย่อ Laughing Under the Clouds 

      เย้ยพยับเมฆา หรือชื่อในภาษาญี่ปุ่น คือ ดอนเตน นิ วาราอุ อีกหนึ่งหนังฟอร์มใหญ่ฉบับคนแสดงที่ดัดแปลงจากการ์ตูนดังแนวเหนือธรรมชาติ ผลงานของคะระคะระ เคมุริ จะพาเราย้อนไปสู่ยุคเมจิตอนต้นของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาแห่งความโกลาหลและการแบ่งแยกทางการเมือง เทนกะ ชายหนุ่มผู้สืบทอดตระกูลคุโมะแห่งโอซุ จังหวัดชิงะ วีรบุรุษแห่งเมือง ผู้นำความมั่นคง ปลอดภัย และเสียงหัวเราะมาสู่ผู้คนในเมือง แม้เทนกะจะมีความสนใจพิเศษในบางสิ่ง แต่เขาก็ไม่ลืมภารกิจหลักในชีวิต หลังจากที่พ่อแม่ของเขาถูกกลุ่มนินจารุ่นก่อนฆ่าตาย ภารกิจนั้นก็คือ การปกป้องน้องชายทั้งสอง ซึ่งก็คือ โซรามารุ หนุ่มหัวรั้นและ ชูโทโร หนุ่มน้อยผู้กำลังเติบใหญ่ แต่แล้ววันหนึ่ง ชีวิตอันสงบสุขของพวกเขาก็ต้องมาสะดุดลง ในยามที่ท้องฟ้ามืดครึ้มผิดปกติเป็นเวลานาน สัญญาณหายนะที่คืบคลานมาในร่างของงูยักษ์ ปีศาจร้ายที่จะตื่นขึ้นในทุก 300 ปีได้ย่างกรายเข้ามาในเมืองนี้ ปีศาจนี้มีนามว่า โอโรชิ ปีศาจที่ได้กลายร่างเป็นมนุษย์ ผู้คนรู้ว่าเขาอยู่ที่นี่ และรู้ว่าเป้าหมายของมัน คือ การหาร่างของใครสักคนเป็นที่สิงสู่ สำหรับเทนกะแล้ว การมาเยือนของปีศาจร้ายนี้จะกลายเป็นจุดจบแห่งวันอันแสนสุขของเขา หรือเป็นจุดเริ่มต้นของบางสิ่งกันแน่     หนังเรื่องนี้เต็มด้วยฉากบู๊ที่มาพร้อมเทคนิคพิเศษอันน่าตื่นเต้น หวาดเสียว ชวนให้นึกถึงหนังเรื่อง สามทหารเสือ (ชื่อภาษาอังกฤษ คือ The Three Musketeers) หนังอีกเรื่องที่จะกระตุกต่อมความมันส์ระลึกใจของท่านจนนาทีสุดท้ายของเรื่อง

5. เรื่องย่อ Life Is Fruity

     ชูอิจิ ซึบาตะ (อายุ 90 ปี) และฮิเดโกะ (87 ปี) ภรรยาของเขาอาศัยอยู่ที่จังหวัดไอจิ สวนของพวกเขามีผัก 70 ชนิดและผลไม้อีก 50 ชนิด และพวกเขาอาศัยอย่างกลมกลืนกับธรรมชาติ

6. เรื่องย่อ Lu over the Wall

     ภาพยนตร์สุดครื้นเครงอลเวงที่เข้าฉายในงานเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นประจำปีนี้ พบกับ ลู นางเงือกน้อยจอมป่วนที่มีนิสัยแตกต่างไปจากนางเงือกอื่นที่เคยมีมาในอดีต ตัวละคร ลู จะพาเราไปสัมผัสกับเมืองตกปลาเล็กๆ แห่งหนึ่งในเขตชนบทของประเทศญี่ปุ่นที่ซึ่งผู้คนหวาดกลัวกับเรื่องเล่าขานถึงความโหดร้ายที่เงือกจะจับมนุษย์กินเป็นอาหาร ตัวเอกของเรื่อง คือ ไค หนุ่มน้อยมัธยมปลายที่ย้ายมาอาศัยอยู่ที่นี่ด้วยจิตใจที่หดหู่ หลังจากที่พ่อแม่ของเขาหย่าร้างกัน เขาไม่ชอบทุกสิ่งที่นี่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้คนที่นี่ สิ่งเดียวที่ทำให้ไคมีความสุข คือ ดนตรี งานอดิเรกที่เป็นกุญแจไขเรื่องราวของหนังเรื่องนี้ ดนตรีทำให้ไคได้พบกับเพื่อนใหม่ของเขา ซึ่งก็คือ คุนิโอะ ยูโฮะ และ ลู ผู้หลงไหลในเสียงดนตรีและการเต้นรำ ไคและลูได้พัฒนาสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน จน ลู กลายเป็นบุคคลสำคัญที่ช่วยให้ไคสามารถเอาชนะความเศร้าโศกเสียใจในอดีต และกลับมามีศรัทธาในชีวิตอีกครั้งได้ แต่ทว่า ลู ต้องอยู่อย่างหลบซ่อนตนเองให้พ้นจากสายตาของผู้อื่น จนกระทั่งวันหนึ่ง ผู้คนในเมืองเริ่มร่ำลือกันว่า ลู คือ เงือกน้อยที่คอยสาปแช่งพวกเขา ทำให้พวกเขาพยายามขับไล่ลูออกไป แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้ทุกฝ่ายมาถึงจุดที่ต่างยอมรับได้ว่า แท้จริงแล้ว ลู ไม่ใช่คนที่พยายามจะนำความแตกแยกมาถึงเมืองนี้เลย     ในยุคที่ผู้คนหวาดกลัว “สิ่งที่แตกต่างไปจากตน” เรื่องราวมิตรภาพสุดแสนประทับใจนี้ได้ตอกย้ำกับเราว่า การมองหาแพะรับบาปจากสิ่งที่เราไม่รู้จักมาก่อนเลย ย่อมไม่ใช่หนทางสลัดความหวาดกลัวนั้นออกไปจากตัวเรา แต่เมื่อใดก็ตาม ที่เราตัดสินใจปีนข้ามกำแพงนี้ไป อาจหมายถึง เวลาที่เราจะได้พบพานกับความสงบสุขและมิตรภาพใหม่ๆ ในแบบที่ไม่อาจคาดเดาได้เลย

7. เรื่องย่อ Mirai

      คุน เด็กชายอายุ 4 ขวบ ผู้เอาแต่ใจ ในขณะนี้เขารู้สึกว่าตัวเองกำลังตกอยู่ในสถานการณ์ลำบาก เนื่องจากครอบครัวของเขากำลังมีสมาชิกใหม่ และเขากลัวว่าพ่อแม่ของเขาจะไม่รักเขาแล้ว ในระหว่างที่เขากำลังเผชิญกับความกดดันครั้งแรกในชีวิต เขาได้บังเอิญไปพบสวนแห่งเวทมนตร์ สวนแห่งนี้ทำให้เขาเดินทางข้ามเวลามาพบกับ มิไร น้องสาวของเขาในโลกอนาคต การผจญภัยของทั้งสองจะช่วยทำให้เขาเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับน้องสาวได้อย่างมีความสุข

8. เรื่องย่อ Mixed Doubles

       ตอนเด็กๆ ทะมะโกะ ที่เคยเป็นนักปิงปองอัจริยะ คบกันกับ เอจิมะ หนุ่มฮอตของบริษัทเธอที่อยู่ชมรมปิงปองจนกระทั่งวันหนึ่ง ไอริก็ขโมยเขาไปจากเธอ ทะมะโกะกลับไปบ้านเกิดของเธอและได้พบกับสมาชิกชมรมปิงปองฟลาวเวอร์ที่แม่ของเธอเคยดูแลรวมถึงฮะกิวาระ ฮะกิวาระและโทโทะโกะเริ่มฝึกซ้อมอย่างหนักเพื่อที่จะเอาชนะคู่ของเอจิมะและไอริ

9. เรื่องย่อ Shashin Koshien Summer in 0.5 Seconds 

      โรงเรียนมัธยมทั้งหมด 18 แห่งร่วมเข้าแข่งขันเพื่อรางวัลเกียรติยศในการประกวดภาพถ่ายระดับชาติที่มีชื่อว่าชะชินโคชิเอ็น งานประกวดจัดขึ้นที่ฮอกไกโดที่ครอบคลุมด้วยป่าไม้ขนาดกว้างใหญ่ ผู้แข่งขันต่างต้องต่อสู้ที่จะถ่ายภาพความงามของญี่ปุ่นและจิตวิญญาณของมนุษย์ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รับแรงบันดาลใจจากเหตุการณ์จริงและกำกับโดยผู้กำกับฮิโรชิ สุกะวะระ

10. เรื่องย่อ The Crimes That Bind

      ตอนสุดท้ายของซีรีส์นักสืบเลื่องชื่อนามว่า คางะ เรื่องราวแนวสืบสวนสอบสวนที่เขียนโดยฮิงาชิโนะ เคโงะ The Crimes That Bind คือ หนังที่ถ่ายทอดเหตุอาชญากรรมและบทลงโทษที่เชื่อมโยงกับความรักลึกซึ้งไร้เงื่อนไขของสมาชิกในครอบครัว หนังเรื่องนี้เริ่มต้นจากเรื่องราวของศพศพหนึ่ง (จากนั้น จะเป็นการกล่าวถึงตัวนักสืบคางะทั้งหมด) ที่สำหรับคางะแล้ว ศพนั้นแตกต่างจากศพที่พบในคดีอื่น เพราะเป็นที่ร่างไร้วิญญาณของแม่ของคางะเอง บุคคลที่เป็นส่วนสำคัญยิ่งในชีวิตของเขาและจุดเริ่มต้นความบาดหมางในชีวิตวัยเด็กของเขา ยิ่งคางะสืบค้นคดีนี้มากเท่าใด เขายิ่งพบกับร่องรอย (และศพแล้วศพเล่า) มากมายที่ช่วยให้เขาสามารถเชื่อมโยงส่วนต่างๆ ได้เป็นอย่างดียิ่งขึ้น และยิ่งเมื่อเขาค้นพบหลากหลายเรื่องราวที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังเหตุฆาตรกรรมเหล่านั้น เขากลับยิ่งภาวนาให้ตนเองจะไม่ต้องรับรู้ความจริงใด รวมถึง ไม่ต้องคลี่คลายคดีเหล่านี้ให้จบลงด้วย การดำเนินเรื่องอย่างเข้าถึงอารมณ์จริงของตัวละครผ่านฝีมือการแสดงขั้นเทพที่นำโดยฮิโรชิ อะเบะ นานาโกะ มัตสึชิมะ และฟุมิโอะ โคฮินาตะ จะเรียกน้ำตาผู้ชมท่วมท้นหน้าจออย่างแน่นอน

11. เรื่องย่อ The Scythian Lamb

      คนแปลกหน้า 6 คน เดินทางมาถึงเมืองอุโอะบุกะเป็นเมืองท่าเรือเก่าเล็กๆ ซึกิสึเอะเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยที่สงบนิ่งและมีหน้าที่ทำให้คนแปลกหน้า 6 คนปรับตัวให้ผสมผสานเข้ากับเมืองนี้โดยเป็นส่วนหนึ่งของโครงการลับที่รัฐบาลมีจุดประสงค์ที่จะปลดปล่อยอาชญากรที่ถูกลงโทษให้กลับเข้ามาในสังคม “อดีต” ของพวกเขาจะไม่ถูกเปิดเผยกับซึกิสึเอะและผู้คนในเมือง พวกเขาทั้ง 6 คนพยายามปรับตัวให้เข้ากับเมืองนี้ในขณะที่พวกเขาก็มีตราบาปติดตัว การค้นพบร่างคนที่ท่าเรือคือการเริ่มต้นที่นำพาซึกิสึเอะ เพื่อนสมัยมัธยมของเขาชื่ออายะและผู้คนในเมืองเล็กๆแห่งนี้มีเข้าไปเกี่ยวพันกับจุดจบที่สะเทือนอารมณ์ คนต่างถิ่นที่มีอดีตทั้ง 6 คน จะสามารถไว้ใจพวกเขาได้ไหม หรือพวกเขาน่าสงสัย

12. เรื่องย่อ Yakiniku Dragon

      ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเราก็ต่อสู้กับชีวิตและใช้ชีวิตให้เต็มที่ เรื่องราวเกิดขึ้นในปี ค.ศ.1970 ซึ่งเป็นปีที่มีจัดงานโอซาก้าเอ็กซ์โปในช่วงเศรษฐกิจรุ่งเรืองมากในญี่ปุ่น  ยากินิกุ ดราก้อน เป็นร้านอาหารบาร์บีคิวที่เปิดโดยครอบครัวเล็กๆที่อยู่ชานเมืองของคันไซ ครอบครัวมีทั้งหมด 6 คน หัวหน้าครอบครัวคือ ริวคิจิ ภรรยาของเขาคือ ยองซุน  ลูกสาวทั้ง 3 ได้แก่ ชิซูกะ ริกะและลูกชายคนเล็ก โทะคิโอะ  ริวคิจิเป็นทหารผ่านศึกที่สูญเสียแขนซ้ายที่สงครามในบ้านเกิดของเขา ร้านอาหารจะคึกคักอยู่เสมอด้วยลูกค้าประจำที่ต่างเฮฮาเสียงดังรวมไปถึงเพื่อนวัยเด็กของชิซูกะที่ชื่อว่า เทะสึโอะทุกๆวันจะมีทั้งเสียงหัวเราะและน้ำตา อย่างไรก็ตามแม้แต่ความผูกพันอันแข็งแกร่งที่โอบอุ้ม “ยากินิกุ ดราก้อน” ไว้ด้วยกันก็ถูกทดสอบด้วยกระแสแห่งความเปลี่ยนแปลง

      เทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2562 จัดโดยเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ เริ่มเทศกาลวันที่ 24 มกราคมถึง 3 กุมภาพันธ์ สำหรับที่ Central World กรุงเทพฯ และวันอื่นๆ สถานที่ จังหวัดอื่น ตามรายละเอียดข้างต้น ไปรับชม และร่วมแชร์ประสบการณ์หนังดีๆ ได้ ร่วมส่งบทความมาในอีเมล์ได้นะคะ ที่ support@zipeventapp.com รออ่านอยู่นะคะ บทความไหนถูกใจ จะนำมาปล่อยเป็นบทความให้ท่านอื่นๆ ได้อ่านกันค่ะ

ฝากติดตามข่าวสารงานอีเว้นท์กับ Zipevent ในช่องทางโซเชียลมีเดียต่างๆ ตามนี้เลย 

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ)

หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย @Zipevent

Instagram: @Zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: @Zipevent

Facebook: @Zipevent

Comments

comments