Trending Now
WE ARE SUPERORGANISM,
 WE ARE IN MAINE/LONDON,
 WE ARE EIGHT AND MULTIPLYING,
WE HAVE BECOME SENTIENT

คือสิ่งที่ SUPERORGANISM อยากบอกว่าเขาคือใคร โดยประโยคง่ายๆ สั้นๆ ที่อธิบายชัดเจนด้วยตัวมันเอง แต่ถ้าถามถึงแนวเพลงแล้ว เราเองก็ไม่กล้านิยามให้ เพราะมันยากแสนยาก แต่เอาล่ะ! เพื่อเเฟนๆ ทุกคน เราเลยไปตามขุดคุ้ยบทความจากทั่วทุกมุมโลกกกกก มาตอบคำถามนี้ให้แล้วววว

superorganism

พวกเขาเรียกแนวเพลงตัวเองว่า Electronic Collage ซึ่งแน่นอน Collage ใน Google Translate แปลว่า *การจับแพะชนแกะ* ??? เอิบ….

— เอาใหม่ —

     Collage จริงๆ มันคือการปะติด หรือ ศิลปะการสร้างภาพจากชิ้นส่วนเล็กๆ จับนู่น หยิบนี่มาปะติดปะต่อกันจนเห็นเป็นภาพที่มีความหมายและเป็นเอกลักษณ์ แต่ถ้าเปรียบเป็นพวกเขา เราคิดว่ามันคือการนำเสียงจากเครื่องดนตรีหลายๆ ชนิด เสียงจากแวดล้อมใกล้ตัว มาปะติดมันเข้าด้วยกันโดยคนหลากสัญชาติ หลายวัฒนธรรม กับความแตกต่างในช่วงวัยของสมาชิกแต่ละคน หลอมรวมเป็น SUPERORGANISM (ซุป-พี-เรียล-แกน-นิ-ซึม) และ ผลงานสุดเจ๋งของเขา

ปล. พวกเขาทั้ง 8 คน เป็นต่างชาติจากทั่วโลกจริงๆ ประกอบไปด้วยนิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ สหราชอาณาจักร และออสเตรเลีย

INTERNET ทำให้โลกใบนี้ไม่กว้างจนเกินไป

บทความนี้จะเป็นการเล่าถึงการรวมตัวอันน่าทึ่งของพวกเขา เป็นการเล่าที่อาศัยความเข้าใจของเราเอง

โดยจุดเริ่มต้นเกิดจากวง The Eversons โดยสมาชิกทั้ง 4 คน ได้แก่!!

Emily (vocals, saxophone, guitar, bass)

Tucan (vocals, guitar)

Harry (vocals, drums, bass)

Robert (vocals, guitar, bass)

      The Eversons  ได้ไปเล่น Concert ที่ญี่ปุ่น และ Orono Noguchi (นักร้องนำในปัจจุบัน) เป็นแฟนตัวยง จึงไม่พลาดที่จะไปร่วมชมการแสดงครั้งนั้นด้วย วันหนึ่ง Orono ได้ย้ายมาเรียนที่อังกฤษ และได้ Cover เพลง นำไปอัพบน SoundCloud เพราะเสียงร้องที่ไพเราะเป็นเอกลักษณ์ของเธอ ทำให้ได้รับการชักชวนมาร่วมทำ Demo ของวง SUPERORGANISM ในปี 2017 โดยเพลงแรกที่ทำคือ “ Something For Your M.I.N.D. “ แต่ใครจะไปคาดคิด เพียงเพลงแรกที่อัปโหลดไปยัง SoundCloud จะทำให้วงมีชื่อเสียงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วขนาดนี้

ตอนนั้นเอง ทำให้วงเกิดการจัดระเบียบใหม่ ทำให้หน้าที่ของแต่ละคนก็เปลี่ยนไปเป็น

Orono Noguchi (vocals, writing, painting)

Emily (writing, production, synths)

Tucan (writing, production, mixing, drums)

Harry (writing, production, guitar)

Robert Strange (visual arts, staging)

     พวกเขาเริ่มเล่นกับสีสันมากขึ้น ใส่มันเข้าไปในตัวเพลง แต่งแต้มสู่ภายนอกในตอนแสดงสด รวมไปถึง MV ก็จะเน้นการเล่นสี การ Collage ใส่ความมันวาวลงไป พวกเขาตั้งใจจะกระตุกคนฟังให้หันกลับไปหลงใหลความอะนาล็อก อินดี้ของช่วงกลางปี 2000 เส้นเสียงเบสที่ดิ้นวนอยู่ภายใต้เสียงร้องอันเรียบเฉยของ Orono เหมือนเป็นการหลอกลวงพวกชอบตีตราแนวเพลงทั้งหลายว่าเพลงนี้ต้องเป็นเพลงแนวนี้แน่ๆ แต่แล้วก็ถูกหักหน้าด้วยเสียงร้องนิ่งๆ เป็นกึ่งอัดเสียง กึ่งบันทึกรายการ เอาจริงๆ ทุกอย่างทำให้เรารู้สึกดุ๊กดิ๊ก ว้าวุ่นใจ แต่ก็ติดหู — อ่ะ สับสน…

แต่ความสับสนก็คือคือความจงใจของพวกเขา ถึงอย่างนั้นเพลงนี้ก็ได้ถูกนำไปใช้เป็น soundtrack ในเกมส์ Fifa 2018 ด้วยนะ

     หลังจากนั้นพวกเขาได้เริ่มค้นหาสมาชิกที่จะมาช่วยเพิ่มมิติให้กับเพลง เปลี่ยนการร้องประสานเสียง จากใช้ Electronic มาเป็นคนจริงๆ จนได้ B (background vocals, background dancing, background musician) , Ruby (background vocals, background dancing, background musician) และ Soul (background vocals, background dancing, background musician) มาร่วมด้วย ทำให้กลายเป็นที่สมบูรณ์แบบจนถึงตอนนี้จ้าาาาา

SUPERORGANISM

และตอนนี้พวกเขาจะบินตรงจากมหานครกรุงลอนดอนมุ่งหน้าสู่กรุงเทพ!!!! ซึ่งคอนเสิร์ต Medium Rare Live Present : Superorganism BKK Show จะจัดขึ้นที่ Live Arena, RCA, พระราม 9 ในวันที่ 13 มกราคม 2019 ซื้อบัตรได้ที่ Ticketmelon  เท่านั้นน้าาา

ข้อมูล : อรรถพล  โพธิเสถียร

เรียบเรียง : อาภาสิริ  ทวีผล

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author