Trending Now

ปัจจุบันเทคโนโลยี 4G เป็นสิ่งที่ทุกคนขาดไม่ได้แล้ว ในฐานะผู้จัดงานก็อาจจะงงว่าเกี่ยวข้องอะไร เพราะหลักๆ ก็จะใช้สัญญาไวไฟอยู่แล้ว เนื่องจากสัญญาณของ 4G ที่ยังไม่เสถียร หรือมีความเร็วแรงไม่พอที่จะรับมือกับระบบลงทะเบียน หรือระบบต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานอีเว้นท์ได้ เรียกง่ายๆ ว่าผู้จัดอีเว้นท์ยังไม่ไว้ใจนั่นเอง ซึ่งในส่วนนี้ Zipevent ได้เล็งเห็นว่า เทคโนโลยีใหม่ 5G จะเข้ามาทำให้ระบบต่างๆ ในงานอีเว้นท์สะดวกขึ้น และไร้สายมากขึ้น 5G event

แล้ว 5G คืออะไร

         5G คือ Generation 5 หรือรุ่นที่ 5 ของการสื่อสารที่อนาคตจะไม่ใช่แค่มือถือแล้ว แต่เป็นอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมอินเตอร์เน็ตได้ (Internet of Things หรือ IoT) ว่ากันว่าถ้าเราใช้ 4G ดูวิดีโอออนไลน์ (ขนาด 8K) หรือดาวน์โหลดหนังต้องรอ 6 นาที แต่ถ้ามี 5G ใช้เวลาแค่ 6 วินาที ซึ่งทางเราก็ได้แสดงให้เห็นอย่างเข้าใจง่ายๆ ว่าความแตกต่างของแต่ละ Generation เป็นอย่างไร ต่างกันยังไงบ้าง

5G event

5 ความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่าง 5G และ 4G

1. ตอบสนองไวกว่า

ถ้าเราใช้ 4G สั่งงานควบคุมสิ่งต่างๆ ความเร็วจะอยู่ที่ 20 – 30 ms (Milli-second คือ 1:1,000 วินาที) แต่ถ้าใช้ 5G จะเร็วขึ้น 10 เท่า โดยสามารถสั่งงาน IoT หรือสมาร์ทดีไวซ์ได้เร็วถึง 3-4 ms

2. รับส่งข้อมูลได้มากกว่า 4G

ถ้า 4G รับส่งข้อมูลต่อเดือนได้แค่ 7.2 Exabytes 5G จะทำให้เรารับส่งข้อมูลได้เพิ่มขึ้น  7 เท่า คือ 50 Exabytes ต่อเดือน

3. มีความถี่สำหรับใช้งานมากกว่า

ตอนใช้ 4G มีให้ใช้ถึงแค่ 3GHz แต่ถ้าเป็น 5G เราใช้งานคลื่นความถี่ได้ถึง 30GHz เลยทีเดียว

4. รองรับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ได้มากกว่า

ถ้า 4G รองรับคนได้ราว 1 แสนคนต่อพื้นที่ 1 ตร.กม. 5G จะรับได้ 10 เท่าคือรับได้ 1 ล้านคนต่อพื้นที่ 1 ตร.กม.

5. ถ่ายโอนข้อมูลต่อวินาทีได้เยอะกว่า

ถ้า 4G โอนข้อมูลเข้าเครื่องได้อยู่ที่ 1 GB ต่อวินาที 5G จะทำได้ถึง 20 GB ต่อวินาทีหรือ 20 เท่าของ 4G

ประโยชน์ของ 5G กับผู้จัดงานอีเว้นท์ 5g event

การใช้งาน 5G แบ่งออกเป็น 3 แกนหลักด้วยกัน ได้แก่ Enhanced mobile broadband (eMBB), Massive machine type communications (mMTC), และ Ultra-reliable and low latency communications (URLLC) โดยแต่ละการใช้งานจะมีส่วนผสมของแต่ละแกนมากน้อยต่างกันไป

5G event

Enhanced mobile broadband (eMBB) เพิ่มศักยภาพการรับ-ส่งข้อมูล เมื่อมีความเร็วที่มากขึ้น, การทำงานทุกอย่างอยู่บน Cloud ทำให้ระบบลงทะเบียน ระบบเช็กอิน ระบบถามตอบแบบเรียลไทม์ ระบบแบบสำรวจ สอบถาม และทุกๆ ระบบจะรวดเร็วทันใจ ไร้รอยต่อ

5G event

Massive machine type communications (mMTC) รองรับการเชื่อมต่อจำนวนมากๆ ได้ สำหรับงานอีเว้นท์ใหญ่ๆ เครื่องคีออสจำนวนมาก หรือจำนวนคอมพิวเตอร์สำหรับ ใช้งานในระบบต่างๆ ในงานอีเว้นท์

5G event

Ultra-reliable and low latency communications (URLLC) นอกจากความเร็วในการเชื่อมต่อ รวมถึงจำนวนการเชื่อมต่อจำนวนมากๆ แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การเชื่อมต่อที่เสถียรและตอบสนองไว จนเราสามารถควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ในระยะไกลได้แบบไม่ต้องกังวลถึงการดีเลย์

จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี 5G ทำให้ผู้จัดงานมีความสะดวกสบายในการจัดการระบบออนไลน์ต่างๆ ที่มี หรือที่ต้องใช้ในงานอีเว้นท์ ทุกอุปกรณ์จะไร้สาย เชื่อมต่อกันอย่างเสถียร และรวดเร็ว รวมถึงงานอีเว้นท์ขนาดเล็กหรือใหญ่ จะจัดภายในอาคาร หรือภายนอกก็หมดปัญหา และ Zipevent มั่นใจว่าอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับงานอีเว้นท์ที่รองรับการเชื่อมต่อสัญญาณ 5G จะเป็นเทคโลโนยีใหม่ที่ทำให้ผู้จัดงานอีเว้นท์ สามารถจัดการระบบในงานอีเว้นท์ง่ายยิ่งขึ้น

ขอบคุณข้อมูลเกี่ยวกับ 5G ดีๆ จาก MarketingOops!

Comments

comments