Trending Now

ปีใหม่จะมาถึงแล้ว Zipevent ชวนมาสัมผัสบรรยากาศของความสุข และรอยยิ้มแบบนี้ : ) หลายคนคงจะมีวิธีการอวยพรที่หลากหลาย และสะดวกสบายมากขึ้น แต่การส่งความสุขผ่าน ส.ค.ส. ยังคงเป็นเสน่ห์ ที่แสดงให้เห็นถึงความพิถีพิถันของผู้ให้ ความใส่ใจในการเขียน และการประดับตกแต่งลวดลายที่สวยงามตามแบบฉบับเฉพาะเรา ปีใหม่ปี 2562 นี้ ที่พิพิธบางลำพูร่วมมือกับมูลนิธิยุวพัฒน์ (Yuvabadhana Foundation) ให้ผู้ที่สนใจร่วมประดิษฐ์ ส.ค.ส. เพื่อส่งต่อความสุข และให้กำลังใจในการศึกษา แก่น้องๆ นักเรียนทุนมูลนิธิยุวพัฒน์ ณ พิพิธบางลำพู ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 5 มกราคม 2562 เวลา 10:00 – 18:00 น. ไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย และพิเศษสุดๆ ผู้ร่วมกิจกรรมทุกคน มีสิทธิ์ลุ้นรับปฏิทินพิพิธบางลำพูสุดน่ารัก จากการสุ่มจับ วันละถึง 10 รางวัล!

พิพิธบางลำพูพิพิธบางลำพูพิพิธบางลำพูพิพิธบางลำพู

ส.ค.ส. มาจากไหน

ส.ค.ส. ย่อมาจาก ส่งความสุข เป็นบัตรอวยพรที่ส่งให้กันเนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ สมัยก่อนชาวไทยนิยมส่งถึงกันเป็นจำนวนมาก ทำให้ในช่วงปีใหม่ไปรษณีย์จะมีภาระส่ง ส.ค.ส. จำนวนมาก แต่ปัจจุบันเหลือน้อยมากๆ แล้ว ประวัติของ ส.ค.ส. เริ่มต้นขึ้นในช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 15 ซึ่งมีชาวเยอรมัน พบแม่พิมพ์แผ่นไม้ ทำเป็นภาพรูปบ้าน รูปพระเยซูในวัยเยาว์ พร้อมคำอวยพรว่า “Ein gut selig jar” หมายถึง “ปีที่ดีและมีสุข” ต่อมาชาวอังกฤษพัฒนารูปแบบ บัตรอวยพร ให้สวยงาม และเพิ่มสีสันมากขึ้น

พิพิธบางลำพูพิพิธบางลำพู

เกี่ยวกับ พิพิธบางลำพู (Banglamphu Museum)

พิพิธบางลำพู

พิพิธบางลำพู ตั้งอยู่บนถนนพระอาทิตย์ ริมคลองบางลำพู ใกล้กับป้อมพระสุเมรุ มีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานอาคารจากกรมศิลปากรเมื่อปี 43 เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ และศูนย์การเรียนรู้เชิงการศึกษาวัฒนธรรมชุมชน เป็นพิพิธภัณฑ์สมัยใหม่ซึ่งประยุกต์การแสดงวัตถุ และการเล่าเรื่องเชิงประวัติศาสตร์เข้ากับการแสดงวิถีชุมชนบางลำพูเดิมอย่างน่าสนใจ

กรมธนารักษ์ ปรับปรุงอาคารโรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวช ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่เก่าแก่และมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์กรมธนารักษ์ รวมถึงจัดแสดงประวัติความเป็นมาและวิถีชุมชนบางลำพู ตลอดจนเพิ่มพื้นที่สีเขียวและลานกิจกรรมให้กับประชาชนทั่วไป

ความเป็นมาของมูลนิธิยุวพัฒน์ หรือที่เรารู้จักกันดีกับ “ร้านปันกัน”

เมื่อปี พ.ศ. 2535 คุณวิเชียร  พงศธร ได้จัดตั้งมูลนิธิตามปณิธานดังกล่าว ในระหว่างที่ศึกษาหาข้อมูลได้พบปะมูลนิธิต่างๆ มากมาย และได้รับความช่วยเหลือแบ่งปันข้อมูล ประสบการณ์ คำแนะนำ และกำลังใจจากทุกมูลนิธิและทุกองค์กรสาธารณกุศลเป็นอย่างดียิ่ง มีมูลนิธิหนึ่งพอฟังแนวความคิดจบก็พูดว่า “สีชมพู” ซึ่งคิดว่าสิ่งที่เราตั้งใจจะทำนั้นเป็นความเพ้อฝัน แต่ด้วยความมุ่งมั่นตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ปัจจุบันได้พิสูจน์แล้วว่า สิ่งที่คุณวิเชียรได้ฝันและตั้งใจไว้นั้น สามารถทำให้เป็นจริงและขยายขอบเขตงานโดยได้ร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ในการขับเคลื่อนการศึกษาให้กับเด็กนักเรียน ครู และโรงเรียน ในเชิงลึกได้มากขึ้น รวมทั้งการดูแลเด็กๆ ที่ต้องการโอกาสอย่างใกล้ชิดมากขึ้น

พิพิธบางลำพู

รูปภาพจากเว็บไซต์ชีวามิตร

       จากปณิธานดังกล่าวจึงได้ตั้งชื่อมูลนิธิว่า “มูลนิธิยุวพัฒน์” ซึ่งมีความหมายตรงตัว คือ เป็นมูลนิธิที่มุ่งเน้นการพัฒนาเยาวชน สำหรับชื่อภาษาอังกฤษ “Yavabadhana Foundation”  ได้รับความกรุณาจากคุณหญิงศรีนาถ สุริยะ* (ยศขณะนั้น) สะกดชื่อภาษาอังกฤษให้ตามหลักภาษา

(*ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ท่านผู้หญิงศรีนาถ  สุริยะ อดีตคุณข้าหลวงใหญ่และพระอาจารย์ประจำพระองค์ในสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี พระราชธิดาเพียงพระองค์เดียวในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว  และอดีตคณบดีคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร)

กิจกรรม พิพิธภัณฑ์ส่งความสุข Greeting Card

กิจกรรมพิพิธภัณฑ์ส่งความสุข Greeting Card กิจกรรมดีๆ แบบนี้จัดขึ้นที่ พิพิธบางลำพู ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 5 มกราคม 2562 เวลา 10:00 – 18:00 น. ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น ใครแวะมาก็สามารถมาทำ ส.ค.ส. ให้น้องๆ ในมูลนิธิยุวพัฒน์ หรือเที่ยวชมส่วนอื่นๆ ของพิพิธบางลำพูได้อีกด้วย

พิพิธบางลำพู

เสน่ห์ของการทำ ส.ค.ส. คือการที่ต้องออกแบบ วาดเขียน ตกแต่งเองทั้งหมด ทั้งตัดแปะ หรือระบายสี เทคนิคต่างๆ ถูกนำมาเคาะฝุ่นกันตลบอบอวล บทสนทนาที่เกิดระหว่างการทำ ส.ค.ส. แน่นอนว่าเป็นการย้อนรำลึกสมัยประถมศึกษา ว่าเคยทำแบบนั้น ใช้เทคนิคนั้น ครูท่านไหนสอนมา หรือทำสมัยเรียนอยู่ชั้นไหน ขโมยสีเพื่อนมาใช้ หลายๆ เรื่องราวที่เคยเกิดขึ้น และเราอาจเผลอลืมมันไปแล้ว

พิพิธบางลำพูพิพิธบางลำพูพิพิธบางลำพูพิพิธบางลำพู

และหลังจากวันที่ 26 ธันวาคมเป็นต้นไป ก็จะมีการแจกปฏิทินสุดน่ารัก ทุกวัน จนหมดงาน วันละ 10 รางวัล เพียงแค่มาร่วมครีเอท ส.ค.ส. ให้น้องๆ ไม่เสียค่าใช้จ่าย ได้บุญ แถมยังได้ลุ้นปฏิทินไปตั้งที่บ้าน หรือที่โต๊ะทำงานด้วยนะ ภายในปฏิทินก็มีเรื่องราว ประวัติของสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ต่างๆ วัดวาอาราม และสามารถอ่านง่ายๆ ด้วยการสแกน QR Code ที่ปฏิทินได้เลย

พิพิธบางลำพู

ในศุภมงคลสมัยขึ้นปีใหม่ 2562 สำนักทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน กรมธนารักษ์ ได้จัดทำปฏิทินปี 2562 ชุด รอบรู้ รอบรั้วบางลำพู โดยในแต่ละเดือนของปฏิทินนำเสนอเรื่องราวความเป็นอยู่ อาหารการกิน มหรสพความบันเทิง สถานที่สำคัญ และภูมิปัญญาท้องถิ่นที่โดดเด่นของชุมชนบางลำพู ผ่านการถ่ายทอดจากประสบการณ์และความทรงจำของประชาชนในชุมชนเพื่อเป็นสื่อสร้างเสริมความรู้ ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน และอนุรักษ์มรดกทางภูมิปัญญาให้ยั่งยืน โดยสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ผ่านระบบเทคโนโลยี QR Code ที่ทันสมัย

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments