Trending Now

ถึงแม้ว่าตอนนี้การขายของออนไลน์จะกำลังมาแรงแซงทางโค้งมากแค่ไหน แต่ยังไงแล้ว การ ออกบูธ หรือการขายของหน้าร้านก็ยังคงมีผลในการทำรายได้อยู่ดี บางแบรนด์อาจจะไม่ได้มีร้านอยู่ประจำตามห้างต่างๆ แต่ที่เป็นที่นิยมอย่างมากก็คือการไปออกบูธตามงานอีเว้นท์นั่นเอง เพราะการออกบูธตามงานอีเว้นท์จะมีระยะเวลาไม่นานมาก แถมถ้าตัวงานอีเว้นท์น่าสนใจ ก็มีสิทธิ์ที่จะเรียกลูกค้าได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

แต่เอ… จะออกบูธทั้งที มันจะคุ้มค่ามั้ยนะ ? สำหรับพ่อค้าแม่ค้ามือใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์การออกบูธมากนัก Zipevent มีข้อแนะนำต่างๆ ที่จะมาบอกต่อให้ทุกคนได้ลองไปตรวจเช็กกันก่อนที่จะตัดสินใจออกบูธในงานอีเว้นท์แต่ละงานมาฝาก : )

1. งบประมาณ

งานอีเว้นท์แต่ละงาน มีเงื่อนไขราคาที่ต่างกัน บางงานค่าเช่าที่อาจจะไม่แพงมาก หรือบางงานก็อาจจะตั้งราคาไว้สูงอยู่ประมาณนึง อยากให้ลองนึกถึง Expected Income หรือรายได้ที่เราจะได้จากการขายของมาเทียบกับราคาเช่าที่จะดีที่สุด ถ้ารายได้เข้ามามีมากกว่าค่าเช่าที่ที่ต้องเสียไป ก็คุ้มค่าอยู่แล้วที่จะลองดู

2. ทำเลที่ตั้ง

อย่างที่บอกไป ทำเลไหนที่เดินทางสะดวก หรือมักจะมีคนมาเดินเยอะ ราคาเช่าบูธก็อาจจะแพงหน่อย ถ้าสถานที่จัดงานไกล เราอาจจะต้องคำนึงถึงค่าขนส่งของ ค่าเดินทางต่างๆ ด้วยนะ ว่าคุ้มค่ากับการลงทุนไปออกบูธงานๆ นั้นมั้ย

3. เช็กอุปกรณ์ออกบูธ

ตรวจสอบกับทางออการ์ไนเซอร์ให้ดีว่าเค้าจัดเตรียมอะไรให้บ้าง มีโต๊ะ เก้าอี้ ผ้าคลุม ปลั๊กไฟ เต๊นท์ หลังคากันฝน หรือไม่ เพราะปัญหาหน้างานเกิดได้ตลอด เราต้องเตรียมตัวให้ดีที่สุด

4. Stock ของ

หลังจากตัดสินใจเช่าบูธแล้ว ก่อนถึงวันงานก็ต้องเช็กให้ดีว่าจำนวนของพอที่จะนำไปขายมั้ย ข้อแนะนำคือ เตรียมให้เยอะไว้ก่อน ถ้าของขาดขึ้นมาก็อาจจะเป็นปัญหาได้นะ

5. เงินทอน

อันนี้ก็สำคัญ ลูกค้าบางท่านอาจจะมีแต่แบงค์ใหญ่ๆ อย่าง 500 หรือ 1,000 การเตรียมเงินทอนไว้เนิ่นๆ ก็จะสะดวกสำหรับเรา หรือถ้าเรามีการชำระแบบผ่าน app ก็ต้องทำรายละเอียดเลขบัญชีต่างๆ ให้ชัดเจน

6. โปรโมชั่น 

เราอาจจะคิดโปรโมชั่นแปลกใหม่สำหรับการซื้อของที่หน้าร้านขึ้นมา เช่น ซื้อที่งานนี้ได้ลดไปเลย 15% เป็นการเรียกลูกค้าให้มาอุดหนุนที่หน้างานมากขึ้น 

7. ของตกแต่ง

หลังจากเตรียมสิ่งที่สำคัญไว้เรียบร้อยแล้ว Item เสริมอย่างพวกของตกแต่งโต๊ะหรือบูธก็ควรจะมีเช่นกัน เพื่อดึงดูดให้บูธของเราเป็นที่สนใจมากขึ้นนั่นเอง

 8. อุปกรณ์เสริม

สำหรับบางงานที่ไม่ได้อยู่ในตัวห้างหรือ Indoor อากาศประเทศไทยก็รู้ๆ กันอยู่แล้วว่า … เพราะฉะนั้น ลองเตรียมพวกพัดลมพกพา หรือพัดติดตัวไปก็จะดีจ้า จะได้ช่วยให้เย็นขึ้น ไม่ร้อนจนน่าหงุดหงิดเอาได้

ออกบูธออกบูธนี่ก็เป็นเพียงการเตรียมตัวเบื้องต้นเท่านั้น ทางที่ดีก่อนจะตัดสินใจไปออกบูธงานอีเว้นท์ไหน ก็ควรที่จะต้องไตร่ตรองให้ดีก่อนเนาะ เพราะถ้าขาดทุนขึ้นมา ก็ไม่ใช่เรื่องดีนะจ๊ะ สุดท้ายนี้ก็ขอให้เหล่า exhibitor ทุกท่านโชคดี เงินทองไหลมาเทมา ลูกค้าเข้าร้านเรื่อยๆ เลยนะ 🙂

ติดตามข่าวสารอีเว้นท์อื่นๆ ได้ที่ www.zipeventapp.com/blog

Comments

comments

Author

You only live once