Trending Now

       หลายๆ คนคงจะรู้กันแล้วว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือ ช้อปช่วยชาติ โดยผู้มีรายได้บุคคลธรรมดาสามารถนำค่าซื้อสินค้าในช่วงตั้งแต่วันที่ 15 ธ.ค. 61 – 16 ม.ค. 62 หักลดหย่อนในการคำนวณภาษีเงินได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงแต่ไม่เกิน 15,000 บาท

       ทั้งนี้ค่าซื้อสินค้าที่สามารถนำมาหักลดหย่อนได้นั้นมีอยู่ 3 ประเภท ไปดูกันดีกว่าว่าจะมีอะไรที่เราเล็งไว้บ้าง

ช้อปช่วยชาติ

1. ยางล้อรถยนต์ ยางล้อรถจักรยานยนต์ และยางล้อรถจักรยานที่ซื้อจากผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งได้ซื้อยางล้อดังกล่าวจากผู้ผลิตที่ซื้อวัตถุดิบยางจากการยางแห่งประเทศไทย โดยผู้เสียภาษีต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าเป็นใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป และต้องมีเอกสารการซื้อวัตถุดิบยางจากการยางแห่งประเทศไทย2. สินค้าจากโครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) ที่ได้ลงทะเบียนกับกรมการพัฒนาชุมชน โดยต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าเป็นใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป และต้องระบุว่าเป็นรายการซื้อสินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP)3. หนังสือ รวมถึงหนังสือที่อยู่ในรูปของข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Book) แต่ไม่รวมถึงนิตยสารและหนังสือพิมพ์ โดยต้องซื้อจากผู้ประกอบการที่เป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และต้องมีหลักฐานการซื้อสินค้าเป็นใบเสร็จรับเงินหรือใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป”

ช้อปช่วยชาติ

ZipRead ชวนไปช้อปหนังสือ ได้ Read ได้ลด!

      ถึงจะยังไม่มีอีเว้นท์รวมงานหนังสือมาให้ แต่ Zipevent ก็ยังมีร้านหนังสือมาแนะนำให้ นั่นคือร้าน happening shop ที่ หอศิลปกรุงเทพฯ (BACC) ชั้น 3 เป็น Select Shop หน้าตาดีที่ต้อนรับคุณด้วยชุดโคมไฟกลมๆ กับชั้นหนังสือสีขาวขนาดใหญ่ ร้านนี้เป็นร้านที่รวบรวมของดีมีสไตล์ในแบบแฮพเพนนิ่งๆ ไว้อาทิ เสื้อยืดจากศิลปินและนักออกแบบรุ่นใหม่ ซีดีและแผ่นเสียงเพลงหายากน่าสะสมจากทั้งค่ายเพลงและศิลปินอิสระ ของใช้เก๋กู้ดมู้ดดี ทั้งสมุดแฮนด์เมดกระเป๋าเครื่องประดับผ้าพันคอ โปสการ์ด ของตกแต่ง และผลิตภัณฑ์สวยๆ จากสตูดิโอและแบรนด์ดังอย่าง Forrest, MAD BKK, Troopers, Headman Studio, TA.THA.TA, Katji บางแบรนด์มาไกลจากเชียงใหม่เลยก็มี อาทิ DibDee.Binder, Linnil, KaleidoScope และ 3.2.6 Studio

ช้อปช่วยชาติ

      และในฐานะที่ทีมงานเป็นคนทำนิตยสารศิลปะและบันเทิง ‘happening’ และเป็นคนในแวดวงหนังสือ ทางร้านจึงจัดให้มีมุมหนังสือจากนักเขียนอิสระและสำนักพิมพ์ต่างๆ อย่าง OOM, Typhoon, Salmon, a book, Openbooks, Fullstop และแม้แต่ happening เองก็มีไว้ให้นักอ่านทุกท่านได้หยิบจับซื้อหาหนังสือเล่มโปรดกันด้วย สำหรับใครที่กำลังหาซื้อนิตยสาร happening อยู่ ที่นี่ก็มีทั้งฉบับล่าสุดและย้อนหลังให้อุดหนุนครบเลยนะ

       นอกจากเป็นพื้นที่ของชิ้นงานเก๋ๆ แล้ว happening shop ยังหวังให้ที่นี่เป็นจุดพบปะทักทายระหว่างนักเขียนนักอ่านและงานศิลปะด้วย ไม่แน่นะว่าพบกันครั้งต่อไปคุณอาจจะได้เห็นอีเว้นท์ดีๆ อย่างงานเปิดตัวหนังสือ งานเปิดตัวผลงานเพลง หรือเวิร์กช็อปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในแง่มุมของศิลปะภายในร้านนี้ก็ได้

อีเว้นท์ OTOP CITY 2018 ช้อปช่วยชาติ 

ช้อปช่วยชาติ

      สำหรับงาน OTOP CITY 2018 ที่มาในธีม Happy Market ครั้งนี้ น่ารักสุดๆ เอาใจขาช้อปไปเต็มๆ แถมนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย ไปงานนี้ที่เดียว ได้พบกับสินค้า OTOP ทั่วไทย เรียกได้ว่า ครบเครื่องเรื่องของขวัญ ของฝากจาก OTOP ทั่วไทย ตื่นตาตื่นใจกับสินค้าแฟชั่น ของแต่งบ้าน และสินค้าไลฟ์สไตล์กว่า 2,000 ร้านค้า และถ้ากลัวหิวก็หมดกังวลได้เลย เพราะมีอาหารที่เสิร์ฟความอร่อยกับ OTOP ชวนชิม และสตรีทฟู้ดของดังแบบจัดเต็ม ร่วมสนุกกับกิจกรรม และลุ้นรับของรางวัลมากมายภายในงาน ฟรี!

รีบเที่ยวเมืองรองก่อนสิ้นปีนี้ ก็ใช้ลดหย่อนได้

     ค่าลดหย่อนเที่ยวเมืองรอง หรือที่เรียกว่าเต็มๆ ว่า “ค่าการเดินทางท่องเที่ยวจังหวัดท่องเที่ยวรอง” ใช้เป็นค่าลดหย่อนได้ ตามที่จ่ายจริง สูงสุดไม่เกิน ฿15,000 ซึ่งจะต้องเป็นการท่องเที่ยวในประเทศไทยเฉพาะพื้นที่ 55 จังหวัดที่ประกาศให้เป็นจังหวัดท่องเที่ยวรอง ระหว่างวันที่ 1 มกราคม – 31 ธันวาคม 2561 โดยให้ลดหย่อนได้ทั้งค่าบริการท่องเที่ยวมัคคุเทศก์ (ค่าแพ็คเกจทัวร์) ค่าที่พักในโรงแรม รีสอร์ท หรือโฮมสเตย์ แม้จะใช้คำว่า “ค่าการเดินทางท่องเที่ยวฯ” แต่สิทธิประโยชน์นี้ไม่ได้รวมถึงค่าเดินทาง เช่น ค่ารถ ค่าน้ำมัน ค่าเครื่องบิน แต่อย่างใด

ช้อปช่วยชาติ

     บางคนเข้าใจผิดว่าใบเสร็จหรือหลักฐานการจ่ายเงินจาก website ที่เป็นตัวแทนรับจองที่พัก เช่น Agoda, Expedia ฯลฯ สามารถนำมาใช้ลดหย่อนภาษีได้ซึ่งเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน เพราะ เอกสารเหล่านี้ไม่ใช่เอกสารที่ออกโดยผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมโดยตรง จึงไม่สามารถนำไปใช้สิทธิหักลดหย่อนได้

     นอกจากค่าลดหย่อนเที่ยวเมืองรองจะสามารถใช้ลดหย่อนภาษีได้แล้ว รัฐบาลยังมีสิทธิ์ลดหย่อนภาษีให้คุณเลือกใช้อีกมากมาย คุณสามารถเลือกใช้สิทธิ์ลดหย่อนภาษีได้ตามความต้องการของตัวเองที่ iTAX Market

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

ขอบคุณที่มาจากเว็บไซต์ Money2Know, แหล่งข้อมูลสินค้าโอทอป (OTOP) ที่ใหญ่ที่สุดและข้อมูลตำบล, happening shop และ เว็บไซต์ iTax

Comments

comments