Trending Now

     นับเป็นเวลากว่า 14 ปี มาแล้ว ที่ประเทศไทยได้รับเกียรติให้เข้าร่วมแสดงผลงานศิลปะ ร่วมสมัยในเวทีระดับโลก ในเทศกาลศิลปะนานาชาติที่มีความเก่าแก่และยิ่งใหญ่เป็นที่รู้จักกันในนาม เวนสิ เบยีนนาเล่ (VENICE BIENNALE) ซึ่งจัดขึ้นทุก ๆ 2 ปี และเป็น ที่ยอมรับว่า เป็นเทศกาลศิลปะที่มีความสําาคัญต่อการพัฒนางานศิลปะร่วมสมัยของ โลกอย่างมาก โดยศิลปินไทยได้มีโอกาสเผยแพร่ชื่อเสียงประเทศไทยให้เป็นที่รู้จัก ของคนทั่วโลกที่เข้าชมงานมากกว่า ล้านคน ตลอดระยะเวลา 6 เดือน ผ่านผลงานศิลปะร่วมสมัยหลากหลายรูปแบบ THAILAND BIENNALE

     ด้วยศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทย มหกรรมศิลปะร่วมสมัยนานาชาติ THAILAND BIENNALE, KRABI 2018 จึงเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศ ณ จังหวัดกระบี่ ภายใต้แนวคดิ “EDGE OF THE WONDERLAND หรือ สุด ขอบฟ้าแห่งดินแดนมหัศจรรย์ระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 – 28 กุมภาพันธ์ 2562 โดยความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน และองค์กรต่าง ๆ มากกว่า 50 องค์กร ที่ต้องการยกระดับมาตรฐานในการจัดงานทางศิลปะของไทยให้เทียบเท่ากับระดับนานาชาติ สร้างโอกาสให้ศิลปินไทยได้แสดงความสามารถบนเวทีในระดับโลก 

     THAILAND BIENNALE, KRABI 2018 ณ จังหวัดกระบี่ ยังเป็นการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวในพื้นที่ ด้วยการนําศิลปะมาช่วยดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว และผู้คนทั่วไป โดยความโดดเด่นของธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ พื้นที่จัดแสดง มีผลงานกว่า 70 ชิ้น โดยศิลปินช้ันนําจากทั่วโลก ถูกจัดวางอยู่กลางแจ้งในพื้นที่ทาง ธรรมชาติ ในรูปแบบของศิลปะเฉพาะพื้นที่ (SITE-SPECIFIC INSTALLATION) หรืออาจกล่าวได้ว่า เป็นงานศิลปะที่ศิลปินสร้างสรรค์ขึ้นบทตําแหน่งที่เฉพาะเจาะจง และคํานึงถึงสิ่งแวดล้อม บริบททางศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่สร้างสรรค์ผลงานเป็นสําคัญ

จังหวัดกระบี่กับงาน THAILAND BIENNALE

     เมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของภาคใต้ ได้ชื่อว่า เมืองน่าอยู่ ผู้คนน่ารักต้ังอยู่ริมฝั่งทะเลอันดามัน มีหาดทรายขาว น้ำทะเลใส ปะการัง ภูเขา ถ้ำ และหมู่เกาะ น้อยใหญ่กว่าร้อยเกาะ เกาะที่สําคัญ ได้แก่ เกาะลันตา เกาะพีพี เป็นจังหวัดที่รู้จักกัน อย่างแพร่หลายในหมู่นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลก ด้วยความงดงามจากธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์และโบราณคดี เอกลักษณ์เหล่านี้ จังหวัดกระบี่จึงได้รับคัดเลือกให้เป็นพื้นที่ในการจัดการแสดงศิลปกรรมร่วมสมัย นานาชาติ THAILAND BIENNALE, KRABI 2018

     นอกจากประชาชนชาวกระบี่จะได้มีส่วนร่วมภาคภูมิใจในการเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม ประเพณี และความงดงามของธรรมชาติ ให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ได้ร่วมสัมผัสและเรียนรู้แล้ว การแสดงศิลปกรรมร่วมสมัยนานาชาติ THAILAND BIENNALE, KRABI 2018 ยังเป็นการเสริมสร้างรายได้เข้าสู่ท้องถิ่น กระตุ้น เศรษฐกิจการท่องเที่ยว การอุปโภคบริโภคสินค้าทางวัฒนธรรม เกิดเป็นมวล เศรษฐกิจเพิ่มขึ้นในระดับประเทศได้อย่างต่อเนื่อง ตอบสนองนโยบาย “เศรษฐกิจสร้างสรรค์” ที่สร้างคุณค่าและมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรธรรมชาติ วัฒนธรรม และ สิ่งแวดล้อม อันเป็นการเผยแพรชื่อเสียงประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในระดับโลกมากยิ่งขึ้น

พื้นที่แสดงผลงานศิลปะ THAILAND BIENNALE, KRABI 2018

2 พฤศจิกายน 2561 -28 กุมภาพันธ์ 2562 

1) อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธาราหมู่เกาะพีพี . อ่าวนาง . เมืองกระบี่ 

THAILAND BIENNALE

     เป็นอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่สวยงามตามธรรมชาติ มีเนื้อที่กว่า 242,437 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ส่วนใหญ่ในทะเลอันดามันด้านทิศตะวันตกของภาคใต้ ในตําาบล หนองทะเล ตำบลอ่าวนาง ตำบลไสไทย และตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองกระบี่ ภูมิประเทศ ส่วนใหญ่เป็นที่ราบชายฝั่งสลับกับเทือกเขาสูงชัน ประกอบด้วย ป่าดงดิบ ป่าชายเลน ป่าพรุ ชายหาด และเกาะแก่งต่างๆ

หาดนพรัตน์ธารา 

     หาดทรายขาวละเอียดเหยียดทอดลงไปในทะเล บรรจบกับเกาะใหญ่เกาะเล็ก ประดับด้วยทิวสนเรียงรายตามชายหาด นอกจากเป็นธรรมชาตที่ตรึงตราตรึงใจนักท่องเที่ยวแล้ว ในพื้นที่นี้จะเป็นที่จัดแสดงผลงานศิลปะ ที่สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าและแรง บันดาลใจ จากธรรมชาติ สร้างจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ให้กับผู้มาชม 

อ่าวนาง 

      อยู่ห่างจากตัวเมืองกระบี่ประมาณ 17 กม. ในบริเวณอ่าวนาง มีชายหาด “อ่าวนาง” ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดกระบี่ มีพื้นที่ชายหาดยาว 2 กิโลเมตร บริเวณริมหาดมีที่พัก ร้านค้า และบริษัทนําาเที่ยวคอยให้บริการ อ่าวเต็มไปด้วยเกาะแก่งและทิวทัศน์โดยรอบ สวยงาม แปลกตากกว่าหาดอื่นๆ เพราะด้านหนึ่งของอ่าวเป็น ภูเขา ที่ถ้ำหินงอก หินย้อย เรียกว่า “ถ้ำพระนาง” ภายในถ้ำจะเป็นหินงอก หินย้อย สลับซับซ้อนเป็นชั้นๆ ถือ เป็นหนึ่งในไฮไลท์แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลของกระบี่ และเป็นที่สถิตของพระนาง อันศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งชาวเรือแถบนี้เคารพสักการะ และหาดคลองม่วง คลองสน ก็เป็นอีก พื้นที่ในการแสดงผลงานในครั้งนี้ด้วย 

หาดไร่เล

     หาดทรายที่สวยงาม ที่ไม่สามารถเดินทางโดยรถยนต์ได้เนื่องจากมีภูเขากั้น การเดินทางเข้าถึง ต้องเช่าเรือจากอ่าวนางใช้เวลา 10 นาที บริเวณหน้าอ่าวนางสามารถมองเห็น เกาะไก่ เกาะหม้อ และเกาะปอดะ ซึ่งมีรูปร่างแตกต่างกันไป บ้างว่าคล้ายหัวไก่ รองเท้าบู๊ท และสําเภา แล้วแต่มุมมอง หรือจินตนาการของผู้พบเห็น 

เกาะปอดะ

     อยู่ทางทิศใต้ของอ่าวพระนาง ห่างจากชายฝั่งประมาณ 8 กิโลเมตร บริเวณรอบๆ เกาะจะมีแนวปะการังหลากหลายชนิด นํ้าทะเลใสสะอาด ทําให้บริเวณนี้เป็นแหล่งดําน้ํา ตื้น ที่น่าสนใจที่สามารถแวะมาเที่ยวชมเกือบตลอดปี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเกิด ปรากฎการณ์ “ทะเลแหวก” ในช่วงน้ําลงบริเวณเกาะ 3 เกาะ คือ เกาะทับ เกาะหม้อ และเกาะ ไก่ ยามเมื่อน้ำทะเลลดจะเชื่อมต่อกันโดยแนวทราย ทําให้เกิดทัศนียภาพที่ สวยงาม ดูแปลกตา เป็นหาดทรายขาวสะอาด ถือเป็น UNSEEN THAILAND ณ จุดนี้ จะได้ พบกับผลงานศิลปะที่สะท้อนให้เห็นถึงจินตนาการและความสวยงามของ ธรรมชาติ 

2) อุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี.อ่าวลึกใต้ .อ่าวลึก 

THAILAND BIENNALE

      แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ มีพื้นที่ประมาณ 104 ตารางกิโลเมตร ครอบคลุมพื้นที่ป่า บริเวณใกล้เคียง และบริเวณหมู่เกาะ เหลาบิเละ ในท้องที่ตําาบลอ่าวลึกใต้ ตําบลอ่าวลึกเหนือ ตําบลแหลมสัก ตําบลอ่าวลึกน้อย อําเภอ อ่าวลึก และตําบลเขาทอง อําเภอเมืองกระบี่ ประกอบด้วยพื้นที่ภูเขาหินปูนสลับที่ราบ ส่วนใหญ่ถูกปกคลุมด้วยป่าดงดิบและมี ธารน้ําไหลลอดภูเขา มีป่าชายเลน ป่าพรุ ป่าชายหาด และเกาะต่างๆ รวมทั้ง พืชน้ํา ใต้ท้องทะเลมากมาย ตลอดเส้นทางเดินป่าศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง ประมาณ 1 กิโลเมตร จะพบกับผลงานศิลปะ ที่จัดแสดงอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ อย่าง กลืมกลืน สร้างสุนทรียะทางศิลปะและ สิ่งแวดล้อม สะท้อนให้เห็นถึงการดําารงอยู่ ของศิลปะ จินตนาการ และธรรมชาติอย่าง แท้จริง 

3) ท่าปอมคลองสองน้ำ .เขาคราม .เมือง

      นอกจากจะได้สัมผัสบรรยากาศการเดินชม ธรรมชาติบนสะพานไม้ระแนง ทอดตัวเลื้อย ไปตามแอ่งน้ําใสสะอาด จนมองเห็นพื้นน้ํา เบื้องล่างไหลเอื่อยมาบรรจบกับป่าโกงกางสู่ทะเล จนเป็นที่ของชื่อคลองสองน้ำแล้ว ทุกท่านจะได้ชมผลงานศิลปะภายใต้แนวคิด พลังแห่งธรรมชาติ 

4) พื้นที่อําเภอเมืองกระบี่ 

THAILAND BIENNALE

      เขาขนาบน้ำ สถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นสัญลักษณ์ สําคัญประจําเมืองกระบี่ ต้ังอยู่ที่ตําบลคลองประสงค์ เกิดจากภูเขาสองลูกที่มีความสูง ประมาณ 100 เมตร ตั้งตระหง่านขนาบแม่น้ำกระบี่ ด้านหน้าตัวเมือง ซึ่งมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ สามารถไปเที่ยวชมได้ไม่ยาก โดยเเช่าเรือหางยาวที่ท่าเรือเจ้าฟ้าใช้เวลาเดินทางเพียง 15 นาที จากจุดนี้ นักเดินทางจะได้สัมผัสจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ที่ศิลปินได้สร้างผลงานชิ้นเยี่ยมสะท้อน ให้เห็นถึงคุณค่าของประวัติศาสตร์ พลังธรรมชาติ วิถีชีวิต และสิ่งแวดล้อม ที่ก่อให้เกิดความงดงามและคุณค่าแห่งศิลปะ 

บ้านเกาะกลาง 

      เป็นชุมชนเปี่ยมเสน่ห์ที่เงียบสงบ เหมาะสําาหรับท่านที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวชุมชน แบบสโลว์ไลฟ์ ตั้งอยู่เกาะกลางแม่น้ํากระบี่ ล้อมรอบด้วยป่าชายเลนที่อุดมสมบูรณ์ สามารถเเดินทางมายังชุมชนด้วยเรือข้ามฝาก จากท่าเรือสวนสาธารณะธาราและท่าเรือเจ้าฟ้า ชาวบ้านส่วนใหญ่นับถือศาสนาอิสลาม ประกอบอาชีพ ประมงพื้นบ้านและทำการเกษตร ชาวบ้านส่วนใหญ่นิยมปลูกข้าวสังข์หยดซึ่งเป็นข้าวอินทรีย์ที่ปลูกเพียงปีละ หนึ่งครั้ง ในพื้นที่นี้เป็นที่จัดแสดงผลงาน สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตชุมชนริมแม่น้ำ แบบด้ังเดิม การล่องเรือ ความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ 

สวนป่าวัดแก้วโกรวาราม 

     พื้นที่สวนป่าพระอารามหลวง เป็นวัดที่มีความงดงามด้านจิตรกรรมฝาผนังอันวิจิตร และพิพิธภัณฑ์วัดแก้วโกรวาราม นอกจากนี้ วัดแห่งนี้ยังร่มรื่นไปด้วยป่าธรรมชาติ โดยรอบ ซึ่งจะมีงานศิลปะที่สะท้อนให้ถึงการใช้ชีวิตกับธรรมชาติในพื้นที่นี้ 

สวนสาธารณะธาราริมเขื่อนเจ้าฟ้า 

     สวนสาธารณะใจกลางเมืองติดตลาดสดมหาราช เป็นอีกหนึ่งพื้นที่จัดแสดงผลงาน งานด้านศิลปวัฒนธรรมที่มีความสวยงามในเรื่องธรรมชาติ 

     งาน THAILAND BIENNALE, KRABI 2018 ณ จังหวัดกระบี่ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561 – 28 กุมภาพันธ์ 2562 มีผลงานกว่า 70 ชิ้น โดยศิลปินช้ันนําจากทั่วโลก ถูกจัดวางอยู่กลางแจ้งในพื้นที่ทาง ธรรมชาติ ในรูปแบบของศิลปะเฉพาะพื้นที่ (SITE-SPECIFIC INSTALLATION) ในบทความถัดไป Zipevent จะพาไปพบกับ ศิลปินดั่งกล่าวกัน

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่

Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199c

Instagram: www.instagram.com/zipevent

Website: www.zipeventapp.com

Twitter: www.twitter.com/zipeventapp

Facebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments