Trending Now

การออกบูธเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้แต่ละแบรนด์ได้ไปพบปะลูกค้าและออกสู่สายตาประชาชนมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการเพิ่มรายได้ที่ถือว่ามีประสิทธิภาพเช่นกัน ทำเลออกบูธ

จากประสบการณ์การไปงานอีเว้นท์ที่มีอยู่พอสมควรของเรา ไม่ว่าจะเป็น งานช้อปปิ้ง งานมาร์เก็ต หรืองานเอ็กซ์โปต่างๆ Zipevent ก็ไปสัมผัสมาหมดแล้ว และทุกๆ ครั้งที่เราไปงานเหล่านั้น มากกว่า 50 % ของงานจะเป็นการออกบูธจากร้านค้าและบริษัทต่างๆ ซึ่งการมาออกบูธนั้นก็ทำให้เราได้เห็นร้านค้าใหม่ๆ มากขึ้น หรือสำหรับร้านที่เราเห็นตามออนไลน์ เราก็จะได้เห็นของจริงๆ หรือได้พูดคุยกับเจ้าของมากขึ้นในงานนั่นเอง

แต่ปัจจัยสำคัญของการออกบูธที่เราคอยสังเกตมานับหลายครั้งก็คือ ตำแหน่งของบูธหรือโลเคชั่น (Location) ที่ตั้งที่ทุกคนนั้นแย่งชิงกันเพื่อให้ได้ตำแหน่งที่เพอร์เฟ็คที่สุดมาครอบครอง ซึ่งศึกในครั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย อาจจะต้องใช้ความเร็ว / งบประมาณ / กติกาต่างๆ ตามที่ทางออการ์ไนเซอร์เป็นคนกำหนด

วันนี้ Zipevent จะมาวิเคราะห์ให้เหล่าผู้ออกบูธท้ังหลายได้เห็นถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของตำแหน่งบูธที่แตกต่างกัน มาศึกษาให้รู้ไว้ก่อนก็ไม่เสียหายนะทุกคน

ติดทางเข้าประตู ทำเลออกบูธ

ข้อดี เมื่อผู้คนก้าวขาเข้ามาในงานปุ๊บก็จะเจองานเราปั๊บ เรียกได้ว่าทุกคนต้องเห็นบูธเราเป็นบูธแรก! แน่นอนว่ามันต้องเรียกความสนใจจากผู้มาเดินงานชัวร์ๆ อยู่แล้ว เอ้า มองฉันสิ มองฉัน!

ข้อด้อย บูธแรกๆ ที่คนเห็นมักจะเป็นบูธสำรองเสมอ หลายๆ คนมักจะมีความคิดว่า อ่ะๆ เดี๋ยวค่อยกลับมาดูก็ได้ ไปดูข้างในงานก่อน … แต่สุดท้าย ก็ไม่เคยได้กลับมา… ให้ฉันรอแล้วได้อะไร?

ริมสุดของแถว

ข้อดี ถ้าบูธของเราได้อยู่ริมสุดของแถว เราก็จะมีพื้นที่โล่งมากกว่าตำแหน่งอื่นๆ นิดหน่อย ซึ่งข้อดีเราก็จะสามารถมี space ในการเก็บของมากกว่าคนอื่นๆ หรือมีพื้นที่ให้ลูกค้าแบบไม่ต้องเบียดกันมากด้วยนะ

ข้อด้อย ถึงแม้ว่าเราอาจจะมีพื้นที่กว้างกว่าบูธอื่นๆ ตรงกลาง แต่การจัดวางหรือตกแต่งบูธก็อาจจะมีความลำบากหน่อยตรงที่ต้องจัดให้คนเห็นหลายๆ ด้าน ไม่ใช่แค่ด้านหน้าด้านเดียว

กลางแถว 

ข้อดี เมื่อเวลาที่มีคนเดินเยอะๆ เราก็จะได้ใช้เวลานี้นี่แหละในการเรียกลูกค้า! อะแฮ่ม 1 2 3… ดูก่อนได้นะค้าาาา ~ ^^ ยิ่งดึงดูดความสนใจไว้ได้มากเท่าไหร่ ลูกค้าก็จะยิ่งเข้ามามากเท่านั้น

ข้อด้อย การอยู่ตรงกลางอาจจะดีที่คนมีโอกาสเดินผ่านบ่อยกว่ามุมอื่น แต่บางครั้งก็เป็นข้อเสียได้เหมือนกันเพราะถ้าเราจัดบูธได้ไม่เด่นและไม่ดึงดูดก็อาจจะทำให้คนมองข้ามหรือมองผ่านไป เรียกได้ว่าเป็นจุดบอดเลยก็ว่าได้

ท้ายแถว

ข้อดี คนส่วนใหญ่มักจะชอบเดินดูให้ครบทั้งแถวก่อนที่จะตัดสินใจเลือกซื้อของหรือเลือกเข้ามาคุย ถ้าบูธของเราน่าสนใจพอก็อาจจะทำให้คนเหล่านั้นไม่เลือกที่จะเดินย้อนกลับไปต้นๆ แถว แล้วเลือกบูธของเราแทน 

ข้อด้อย กว่าผู้คนจะเดินมาถึงบูธเราก็อาจจะใช้เวลาสักพักใหญ่ ตำแหน่งนี้ก็อาจจะทำให้เป็นฟีลชะเง้อ รอคอยอะไรสักอย่างที่ยังมาไม่ถึง รอนานๆ ก็อาจจะบั่นทอนหัวจัยยยย~

โซนริม

ข้อดี ตามหลักแล้ว ส่วนมากคนจะเลือกโซนการเดินไปตามลำดับ จากซ้ายไปขวา หรือ เริ่มจากโซนริมแล้วค่อยไล่ไปเรื่อยๆ การที่เราได้อยู่โซนริมๆ ก็อาจจะทำให้คนมางานเห็นบูธของเราก่อนบูธอื่นๆ

ข้อด้อย คนมักจะคิดว่าบูธที่อยู่โซนริมขอบรอบนอกมักจะเป็นบูธที่น่าสนใจน้อยกว่าบูธในโซนกลางๆ เพราะโดยทั่วไปแล้ว การอยู่กลางเหมือนกับการได้เป็นเซนเตอร์ของวงนักร้องเกาหลี โดดเด่นและมีความสำคัญอย่างมาก

โซนกลาง

ข้อดี หลายๆ คนจะคิดว่าโซนกลางเป็นโซนที่รวบรวมบูธหรือแบรนด์ที่ดีและฮ็อตที่สุดเอาไว้ เพราะโซนกลางๆ มักจะมีคนเดินเป็นจำนวนเยอะที่สุด

ข้อด้อย แต่สำหรับบางคนที่ไม่ชอบการเบียดกับคนเยอะๆ พวกเขาเหล่านั้นก็อาจจะเลือกไม่มาเดินโซนนี้ก็ได้ ทำให้เราพลาดโอกาสที่จะได้ลูกค้ากลุ่มนั้นไป

นี่ก็เป็นเพียงการวิเคราะห์จากมุมของ Zipevent เท่านั้น แต่ละประเภทงานก็อาจจะแตกต่างกันไปนะ ยังไงเราก็ขอให้ผู้ออกบูธทุกท่านมีคนเข้าบูธเยอะๆ เฮงๆ รวยๆ โชคดีๆ นะทุกคน !

Comments

comments

Author

You only live once