Trending Now

     ว่ายเวียนมาบรรจบกับ เทศกาลกินเจ ที่เหล่าผู้มีบุญ และมีใจรักในการกินเจ Zipevent ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจจึงอยากมาบอกเล่า เท้าความถึงประวัติของการกินเจ แบบละเอียด แต่ทางทีมก็พยายามสรุปมาให้เข้าใจง่ายที่สุด ขอขอบพระคุณข้อมูลจาก เว็บไซต์ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว ไว้ ณ ที่นี่ด้วย และที่พลาดไปไม่ได้อีกก็คือ อีเว้นท์เทศกาลกินเจคราวนี้ ไม่ใช่แค่กรุงเทพเท่านั้น Zipevent หามาให้ตามจังหวัดใหญ่ๆ อื่นๆ ด้วย เผื่อท่านผู้อ่านท่านใดอยากจะไปแวะเวียนที่จังหวัดอื่น จะได้อีเว้นท์เทศกาลกินเจแถมไปด้วย 

เทศกาลกินเจ (กิวอ๊วงเจ) วันที่ 9 เดือน 9 ตามปฏิทินจีน

     พิธีการกินเจเดือนเก้าตามปฏิทินจีนทุกๆ ปี มีกำหนด 9 วันนั้น ลัทธิมหายานในพุทธศาสนามีอรรถาธิบายว่าเป็นการประกอบพิธีกรรมสักการบูชา พระพุทธเจ้า 7 พระองค์ กับ พระโพธิสัตว์อีก 2 พระองค์ รวม เป็น 9 พระองค์ด้วยกัน

     หรือนัยหนึ่งเรียกว่า ดาวพระเคราะห์ทั้ง 9 อันมี พระอาทิตย์ พระจันทร์ ดาวพระอังคาร ดาวพระพุทธ ดาวพฤหัสบดี ดาวพระศุกร์ ดาวพระเสาร์ พระราหู และพระเกตุ พิธีเก้าอ๊วงเจนี้ กำหนดเอา วันขึ้น 1 ค่ำ ถึง ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 9 ตามปฏิทินจีน รวม 9 วัน 9 คืน

     ผู้มีจิตศรัทธาในพุทธศาสนา ต่างสละโลกีย์วัตรและบำเพ็ญศีลสมาทานกินเจ บริโภคแต่อาหารผัก และผลไม้ งดเว้นไม่กระทำกิจใดๆ อันนำมาซึ่งการเบียดเบียนสัตว์ทั้งปวง ได้แก่

1.  ไม่เอาชีวิตของสัตว์มาเติมต่อบำรุงชีวิตของเรา2.  ไม่เอาเลือดของสัตว์มาเป็นเลือดของเรา3.  ไม่เอาเนื้อของสัตว์มาเป็นเนื้อของเรา

     ซักฟอกมลทินออกจาก ร่างกาย วาจา และ ใจ สวมเสื้อผ้าสีชาวสะอาดบริสุทธิ์ปราศจากจุดด่างพร้อย พากันสู่วัดวาอารามพร้อมดอกไม้ ธูปและเทียน ไปนมัสการบูชา พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ทั้งจัดหาเครื่องกระดาษ ทำเป็นรูปเครื่องทรงเสื้อผ้า หมวก รองเท้า กระดาษเงิน กระดาษทองต่างๆ ไปน้อมถวายเป็นเครื่องสักการะ เป็นกุศลสมาทาน ขอพรเพื่อความเจริญสมบูรณ์พูนสุข

ประวัติเพิ่มเติมอย่างละเอียดแบบจัดเต็ม อ่านต่อได้ที่นี่

เทศกาลกินเจ

Photo by ja ma on Unsplash

อีเว้นท์เทศกาลกินเจ ในกรุงเทพฯ

     เผื่อช่วงวันหยุดยาวนี้ ใครไม่ได้มีแผนที่จะออกไปไหน ก็อาจจะแวะไปตามศาลเจ้าต่างๆ ไปรักษา กาย ใจ วาจา ให้สงบสุข อาจจะแวะเวียนไปตามสถานที่ต่างๆ ที่มีการจัดอีเว้นท์ เทศกาลกินเจ ที่มีอยู่แทบจะทั่วกรุงเทพเลยก็ว่าได้ หมายเหตุ เยาวราชคนจะเยอะมากๆ เลยไม่ได้ยกมา ณ ที่นี่

1. เดอะมอลล์ เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย

     เดอะมอลล์ เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย Ep.19 เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เฮอริเทจ สแน๊ค แอนด์ ฟู้ดส์ จำกัด, บริษัท กรีนสปอต จำกัด, บริษัท แดรี่พลัส จำกัด, บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) และบริษัท ยูนิ-เพรสซิเด้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด จัดงาน “เดอะมอลล์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย ครั้งที่ 19”

     ภายใต้คอนเซ็ปต์ J FOR NEW GENERATION เชิญร่วมอิ่มบุญเพื่อเป็นกุศลแห่งชีวิต พร้อมชวนคนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพ อิ่มบุญ อิ่มใจในเทศกาลกินเจ ฉีกกฎเมนูเจแบบเดิมๆ เติมสีสันให้การกินเจไม่จำเจ ภายในงานพบกับเมนูอาหารเจสไตล์ฟิวชั่นจากกว่า 300 ร้านค้า กว่า 3,000 เมนู อาทิ ข้าวผัดฟิวชั่น 5 สี, ข้าวยำต้นกล้าฟ้าใส, ทอเทียอะโวคาโดสมุนไพร พิเศษในวันพุธที่ 10 ต.ค. 61 เวลา 17.00 น. พบกับพระเอกซุปตาร์สายบุญ ณเดชน์ คูกิมิยะ (เฉพาะเดอะมอลล์ บางกระปิ) ตัวแทนคนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพ ที่จะมาร่วมสร้างกุศลครั้งยิ่งใหญ่กับกิจกรรม เจนี้เพื่อน้อง ร่วมปรุงเมนูเจการกุศล จำหน่ายเพียงชุดละ 19 บาท (หรือมากกว่าตามจิตศรัทธา) รายได้จากการจำหน่ายโดยไม่หักค่าใช้จ่ายมอบให้โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ ๔๘ พรรษาในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดลำพูน 

     งานจัดระหว่างวันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 บริเวณ Grand Hall เดอะมอลล์ บางแค หรือใครสะดวกบางกระปิ บริเวณ Grand Hall ชั้น G เดอะมอลล์ บางกะปิ หรือ บริเวณ Event Hall เดอะมอลล์ท่าพระ ในวันและเวลาเดียวกัน 

2. อิ่มบุญ อิ่มเจ

     อิ่มบุญ อิ่มเจ วันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 ณ ลานหน้าห้างตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี ตั้งฮั่วเส็งร่วมสืบสานเทศกาลกินเจ ภายใตชื่องาน “อิ่มบุญ อิ่มเจ” ระหว่างวันที่ 8 -17 ต.ค. 61 ณ ลานหน้าห้างตั้งฮั่วเส็ง ธนบุรี เพื่อเชิญชวนทุกท่านเข้าร่วมกิจกรรม ลด ละ เลิกบริโภคเนื้อสัตว์ ให้ได้บุญปีละครั้ง ด้วยเมนูอาหารเจกว่า 80 รายการ ซึ่งประโยชน์ของการเข้าร่วมเทศกาลกินเจ นอกจากจะช่วยปรับสมดุลในร่างกาย ทำให้สุขภาพแข็งแรง ผิวพรรณผ่องใสแล้ว ยังส่งผลให้จิตใจสดชื่น เบิกบาน สามารถใช้ชีวิตอย่างราบรื่น และมีความสุขด้วย

3. อิ่มเจ อิ่มใจ

     อิ่มเจ อิ่มใจ วันที่ 4 – 15 ตุลาคม 2561 ณ ซีคอนสแควร์ อิ่มบุญ อิ่มท้องกับเมนูความอร่อยแบบไม่จำเจ ต้อนรับเทศกาลถือศีลกินเจ ด้วยอาหารเจนานาชนิด อาทิ ผัดหมี่เจ, ลูกชิ้นเต้าหู้เจ, เมี่ยงเผือก ถั่ว มัน, เห็ด 3 รส กาน่าฉ่าย, เห็ดสมุนไพร, ซาลาเปาเจ, แคบหมูเจล้านนา, หอยจ๊อเจ, สลัดผัก, ลอดช่องวัดเจษ, ข้าวกรอบสยาม, ข้าวเกรียบปากหม้อ, ถั่วแปบ น้ำผลไม้ และผลไม้สดอีกมากมาย ในงาน “อิ่มเจ อิ่มใจ” วันที่ 4 – 15 ต.ค. 61 The Circular, L 1 ซีคอนสแควร์ ศรีนครินทร์ 

4. กินเจแล้ว young

    กินเจแล้ว young วันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 ณ ศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง อิ่มบุญ อิ่มใจ อร่อยสบายกาย ลิ้มลองอาหารเจเลิศรส พร้อมชมกิจกรรมมากมาย ในงาน “กินเจแล้ว young” วันที่ 8 – 17 ต.ค. 2561 ณ Event Hall ชั้น B ศูนย์การค้าอิมพีเรียล เวิลด์ สำโรง

5. อิ่มเจ อิ่มบุญ @ JJ Mall

     ศูนย์การค้า เจ.เจ.มอลล์ ขอเชิญชวนร่วมงาน อิ่มบุญ อิ่มเจ กับ เทศกาลกินเจ ที่ JJMALL อัดแน่นไปด้วยร้านอาหารเจกว่า 50 ร้านให้ผู้ร่วมงานได้อิ่มอร่อยกับร้านค้าที่มีคุณภาพ อร่อย สะอาด และถูกหลักอนามัย ณ บริเวณลานโปรโมชั่นชั้น 1 ศูนย์การค้าเจเจมอลล์  ระหว่างวันที่ 9 – 17 ตุลาคม 2561 

อีเว้นท์เทศกาลกินเจ ที่ต่างจังหวัด

     หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กินเจ แต่อาจจะต้องออกไปข้างนอก ไม่ว่าจะเดินทางทำงานก็ดี เที่ยวพักผ่อนหย่อนใจก็ดี แต่ก็ไม่ต้องกังวลอีกเช่นเคย เพราะก็จะพบเทศกาลกินเจ ที่จัดขึ้นได้ไม่น้อยไปกว่า ในกรุงเทพ แถมบางทีอาจจะยิ่งใหญ่กว่าด้วยซ้ำไป

6. รวมเจ รวมใจ

     รวมเจ รวมใจ วันที่ 9 – 18 ตุลาคม 2561 ณ เซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต เทศกาลเจปีนี้ อิ่มเจ สุขกาย ได้บุญ กับงานรวมเจรวมใจ พบอาหารเจหลากหลายเมนู จากร้านอาหารเจชื่อดังกว่า 24 ร้าน ที่ขนมาทั้งเมนูคาว หวาน และเมนูมงคลในคอนเซป “รวมเจ รวมใจ” ร่วมใจถือศีลกินเจด้วยใจบริสุทธิ์ เพื่อสิริมงคลให้ตนเองและครอบครัว วันที่ 9 – 18 ตุลาคม 2561 ที่ลานโปรโมชั่นชั้น G โซนอควาเรี่ยม ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เชียงใหม่ แอร์พอร์ต

7. ถือศีลกินผัก

    ถือศีลกินผัก ระหว่างวันที่ 9 – 17 ตุลาคม 2561 ณ ศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต ศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต ถนนดีบุก กลางใจเมืองภูเก็ต ร่วมสืบสานเทศกาลถือศีลกินผัก ในระหว่างวันที่ 9-17 ตุลาคม 2561 โดยร้านอาหารที่อยู่ในศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ตร่วมกันรังสรรค์เมนูอาหารเจสุดอร่อยให้ลูกค้าที่ร่วมกันถือศีลกินผักในช่วงเทศกาลได้รับประทานได้แก่

    ร้านเลมอนกราส จัดเมนูเต้าหู้ฟีเวอร์มาเอาใจสายเจ เต้าหู้น้ำแดง พะแนงเต้าหู้ เต้าหู้ผัดพริกขิง ร้าน WORK Café’ อาหารฟิวชั่นกู๊ดเก๋ เต้าหู้ทอดซอสมะขาม สลัดเห็ดย่าง สลัดผักย่าง สปาเก็ตตี้น้ำมันมะกอก แกงเผ็ดเจ ต้มยำเห็ด แซนวิชเจ กระเพราเต้าหู้ ร้านอาหารญี่ปุ่นคาสะ ข้าวห่อสาหร่าย สเต๊กเต้าหู้ ชิราตากิผัดซอส ข้าวหน้าหมูสเต๊กเจ อุด้งโซบะหน้าผักรวม ร้านผัดไทยโบราณ เมนูทุกเส้น ราดหน้า ผัดซีอิ้ว หมี่ผัด ผัดไทย ก๋วยจั๊บ พร้อมของทานเล่น เต้าหู้ทอด เผือกทอด ปอเปี๊ยะทอด หอยจ๊อ ร้านมานี มี หม้อ ภูเก็ต จัดชาบูสัญชาติไทย ชุดผักชุดใหญ่ ชุดเห็ด เห็ดขาว ฟองเต้าหู้ โปรตีน ร้าน Tom N Toms เครื่องดื่มเจ โดยใช้นมถั่วเหลือง และนมอัลมอนด์ ร้านครัวภูเก็ต@limelight ข้าวผัดเจ แกงจืดเจ ผัดเครื่องแกงเจ ผัดผักรวม ข้าวผัดกระเพราเจ อิ่มบุญ อิ่มใจ อิ่มท้องหลากหลาย ไม่จำเจ ได้ตลอดเทศกาลถือศีลกินเจกับศูนย์การค้าไลม์ไลท์อเวนิวภูเก็ต

8. เทศกาลกินเจศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว พ.ศ. 2561

     กำหนดการเทศกาลกินเจศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว พ.ศ. 2561 8 ต.ค. – 18 ต.ค. 2561 ศาลเจ้าท่งเฮงตั๊ว เลขที่ 10 หมู่ 6 ต.ศรีสุราษฎร์ หลัก 7 คลองดำเนินสะดวก จังหวัดราชบุรี

9. เดอะมอลล์ เจทั่วทิศ กุศลจิตทั่วไทย Ep.19 @เดอะมอลล์โคราช

     เชิญร่วมอิ่มบุญเพื่อเป็นกุศลแห่งชีวิต พร้อมชวนคนรุ่นใหม่ใส่ใจสุขภาพ อิ่มบุญ อิ่มใจในเทศกาลกินเจ ฉีกกฎเมนูเจแบบเดิมๆ เติมสีสันให้การกินเจไม่จำเจ ภายในงานพบกับเมนูอาหารเจสไตล์ฟิวชั่นจากกว่า 300 ร้านค้า กว่า 3,000 เมนู อาทิ ข้าวผัดฟิวชั่น 5 สี, ข้าวยำต้นกล้าฟ้าใส, ทอเทียอะโวคาโดสมุนไพร งานจัดระหว่างวันที่ 8 – 17 ตุลาคม 2561 บริเวณ Grand Hall เดอะมอลล์ โคราช

    หรือใครอยากไปดูหน้ารวมอีเว้นท์ เทศกาลกินเจ ที่รวบรวมไว้ที่เดียว สามารถคลิกดูได้ที่นี่ เช่นกัน อ่านจบแล้ว ก็อย่างลืมแชร์ต่อ บอกบุญให้คนที่คุณรักด้วย ร่วมกันสร้างบุญ ทำความดีชาตินี้ เพื่อตัวเอง และคนรอบข้างคุณ

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199cInstagram: www.instagram.com/zipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: www.twitter.com/zipeventappFacebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments