Trending Now

เครื่องมือทางการสื่อสารในเรื่องอารมณ์และความรู้สึกชั้นดีที่ทุกคนต่างยอมรับนั่นคือเสียงเพลง มันใกล้ตัวมากเลยใช่ไหมล่ะคะ เพราะบางคนอยู่กับเพลงตั้งแต่ ตอนตื่น เดินทาง ทำงาน หรือแม้แต่ก่อนนอน นี่ไม่ใช่สิ่งที่อุปโลกน์ขึ้นมาเอง แต่มาจากงานวิจัยจากสถาบัน Montreal Neurological จาก McGill University ได้ชี้ให้เห็นว่าการฟังเพลงนั้นจะหลั่งสาร Dopamine ซึ่งเป็น สารสื่อประสาท (neurotransmitter) ในสมองที่ช่วยทำให้คุณรู้สึกมีความสุขสนุกสนาน หรือสามารถทำให้เรามีความรู้สึกเป็นไปตามบทเพลงนั้นๆ และยังส่งผลต่อระบบประสาทที่สามารถช่วยในเรื่องของพัฒนาการ การเรียนรู้ได้อย่างดี แต่ถ้าพูดถึงทางกายภาพ เพลงสามารถเปลี่ยนอัตราการเต้นของหัวใจ การหายใจ และอุณหภูมิในร่างกายของเราได้อีกด้วย เช่นเดียวกับการแสดงต่างๆ ล้วนทำบทบาทเนื้อหาออกมาเพื่อให้คนดูรู้สึกอิน เข้าใจไปกับตัวละคร และเหมือนมีส่วนร่วมอยู่ในนั้น บทซีนอารมณ์ต่างๆ จึงต้องมีเรื่องของทำนองเพลงเข้ามาเกี่ยวข้อง ถ้าถามว่า ละครหรือหนังทั่วไปก็มีเพลงประกอบเช่นเดียวกับละครเวที เดอะ มิวสิคัล แล้วอะไรล่ะคือส่วนที่ต่าง?

ส่วนที่ทำให้ละครเวที เดอะ มิวสิคัลต่างกับละครทั่วไปก็คือ บทพูดนั่นเอง ซึ่งละครเวที เดอะ มิวสิคัลจะมีบทพูดที่คล้ายกับเนื้อร้อง มีท่วงทำนอง และลูกเล่นต่างๆ ที่อาศัยจังหวะและการฝึกซ้อมเป็นอย่างดี เพื่อให้อรรถรสการดูละครเวทีเพิ่มขึ้นมาอีกหลายเท่าตัว บางคนอาจยังนึกไม่ออก วันนี้เราจึงขอพาทุกคนไปรู้จัก 5 ละครเวที เดอะ มิวสิคัลไทย ที่กินใจคนดูไปตลอดกาล!

สี่แผ่นดิน เดอะ มิวสิคัล

อำนวยการสร้างโดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ

     เป็นละครเพลงที่ดัดแปลงจากบทประพันธ์เรื่องสี่แผ่นดิน ของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช จัดแสดงในช่วงปลายปี พ.ศ. 2554 เพื่อเป็นการเฉลิมฉลอง 100 ปี ชาตกาลของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช และเป็นส่วนหนึ่งของผลงานเทิดพระเกียรติ เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

ซึ่งเรื่องนี้ใช้ตัวละครที่ชื่อ ‘แม่พลอย’ เป็นคนเล่าเรื่องตั้งแต่เด็ก จนเเก่เฒ่า เป็นระยะเวลาเดียวกันกับการเปลี่ยนราชสมัย ทำให้ประเทศมีการปกครองที่เปลี่ยนไปด้วย แต่ด้วยความรักของแม่พลอยที่มีต่อพระมหากษัตร์ย์ และความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันของคนในครอบครัวต่อเรื่องนี้ จึงทำให้เกิดความสุข ทุกข์ การทะเลาะเบาะเเว้ง และการเข้าใจกันขึ้น และตามที่รีวิวทุกสำนักต้องพูดถึงเลย คือบทเพลงที่เรื่องนี้นำมาใช้ก็ซึ้งกินใจเสียจนต้องขอซื้อเเผ่นเพลงกลับ เราฟันธงเลยค่ะ ว่าถ้าคุณได้ดูเรื่องนี้ ต้องทำตาไหล สะอื้นไปตามๆ กันเลยล่ะ

ข้างหลังภาพ เดอะ มิวสิคัล

อำนวยการสร้างโดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ

      เป็นละครเวที ที่ดัดเเปลงมาจากนวนิยายเรื่อง ข้างหลังภาพ บทประพันธ์ อมตะของ ศรีบูรพา ที่ถูกนำมาสร้างเป็นละครโทรทัศน์ และในรูปแบบภาพยนตร์มาแล้ว และในครั้งนี้ถูกถ่ายทอดออกมา ในรูปแบบละครเพลง โดยค่าย เอ็กแซ็กท์ & ซีเนริโอ อำนวยการสร้างโดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ โดยเนื้อเรื่องจะพูดถึงความรักที่ต่างกันโดยสิ้นเชิง ต่างเพศ ต่างอายุ ต่างฐานะ ในช่วงนั้นต้องยอมรับว่า เรื่องของวัฒนธรรมที่สังคมยังไม่ยอมรับต่างๆ นานา ทำให้เรื่องวุ่นวาย โกลาหลเกิดขึ้น

โดยคุณบอย ถกลเกียรติ ได้เคยพูดถึงเรื่องนี้ไว้ว่า “ถ้าอ่าน ข้างหลังภาพ คุณสามารถตีความได้มากมาย สำหรับผมได้เห็นภายในตัวละครนั้นจริงๆ ว่ามันพรั่งพรูมากๆ แต่ด้วยภาพลักษณ์ในสังคมทำให้พวกเขาไม่สามารถแสดงออกมา เพราะฉะนั้น ความเป็น มิวสิคัล จะเอื้อให้สามารถบอกเล่าอารมณ์ของตัวละครที่กดแน่นอยู่ข้างในผ่านบทเพลง ตรงนี้เป็นจุดเด่นของละครเวทีเรื่องนี้ เพราะจะเป็นข้างหลังภาพที่คุณรู้สึกได้ และความสง่างามของตัวละครยังคงมีอยู่ ซึ่งอาจจะเป็นข้างหลังภาพ ในแบบที่คุณไม่เคยเห็น แต่คุณอาจจะเคยแอบรู้สึกแต่ไม่กล้าเอ่ยออกมา”

โหมโรง เดอะ มิวสิคัล

ละครเวทีจาก โต๊ะกลมโทรทัศน์ ในเครือ เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์

     เป็นละครเวทีจาก โต๊ะกลมโทรทัศน์ ในเครือ เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ ซึ่งถูกดัดแปลงมาจากบทภาพยนตร์ที่ฉายเมื่อปี พ.ศ. 2547 ซึ่งละครเวทีเรื่องนี้ ทำให้เราได้ฟังดนตรีไทยพื้นบ้านแบบสดๆ การร้องเพลงจีบกัน หรือการบรรเลงบทเพลงที่มีลูกเล่นทรงเสน่ห์ ไม่ใช่แค่นั้นนะ คุณยังได้ฟังการบรรเลงที่คนทั่วไปอาจหาฟังไม่ได้ เพราะละครได้พูดถึงยุคเฟื่องฟูของดนตรีไทย จนถึงยุคแห่งการดับสลาย ดังนั้นบางบทเพลงเป็นเพลงบรรเลงที่ใช้แสดงเฉพาะต่อหน้าพระมหากษัตริย์เท่านั้นอีกด้วย ละครเวทีเรื่องนี้จึงติดโพลอันดับละครเพลงไทยที่ควรคู่ไทยไปชั่วลูกชั่วหลานเลยล่ะ

แม่นาคพระโขนง เดอะ มิวสิคัล

กำกับการแสดงโดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ

     เป็นละครเพลงที่นำตำนาน แม่นาคพระโขนงมาดัดเเปลงเเละเล่าออกมาให้คนสามารถเข้าใจมุมมองของความรักทั้งฝั่งแม่นาค และฝั่งพ่อมาก ซึ่งก่อนจะมาเป็นละครเพลง ตำนานนี้ได้ถูกทำเป็นละคร เป็นภาพยนตร์มาหลายครั้ง และประสบความสำเร็จทุกครั้ง จุดเด่นเรื่องนี้อยู่ที่ความน่ากลัวของแม่นาค และความรักของพ่อมาก ซึ่งไม่ว่าใครจะมองแม่นาคยังไง แต่ความรักของทั้งสองก็ยังคงเหนียวแน่นไม่เสื่อมคลาย แต่เมื่อสถานะความเป็นคนถูกเปลี่ยนไป ความรักครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องง่าย เนื้อหาเพลงต่างๆ ที่นำมาใช้แทนบทพูดจึงมีพลัง และกำอารมณ์ความรู้สึกของคนดูได้อยู่หมัด หากคุณนึกภาพไม่ออกว่าละครเวทีจะสามารถทำให้คุณหลอนได้อย่างไร เราแนะนำให้ตั้งหน้าตั้งตารอดูในรีเมคครั้งต่อไป

ทวิภพ เดอะ มิวสิคัล

ดัดแปลงเป็นละครเวที โดย ถกลเกียรติ วีรวรรณ

     การดัดเเปลงครั้งยิ่งใหญ่จากนวนิยายรักเรื่องทวิภพ เป็นหนึ่งในบทประพันธ์ที่มีชื่อเสียงของ ทมยันตี ที่นำเสนอเรื่องราวของความรักต่างภพ ระหว่างอดีตและปัจจุบันมาบรรจบกัน โดยมีเรื่องของประวัติศาสตร์บ้านเมืองมาเกี่ยวข้องด้วย โดยนำเสนอออกมาได้อย่างแนบเนียนในเรื่องของการเก็บรายละเอียดความเป็นอยู่ของคนยุคเก่า ยุคใหม่ รวมถึงเรื่องความรัก จารีต ความกลัว ทั้งยังสอดแทรกมุขตลกเพื่อให้มีอรรถรสในการดูมากขึ้นไปอีกด้วย

ถึงแม้ว่าละครเวที เดอะ มิวสิคัลทั้งหมดนี้จะปิดรอบการแสดงไปแล้ว แต่อย่าเพิ่งเสียใจไปเลยนะคะ ละครดีจะมีรีเมคมาให้ชมเรื่อยๆ สิ่งที่คุณทำได้ระหว่างรอตอนนี้คือ ตั้งหน้าตั้งตารออย่างมีความหวัง และคอยสนับสนุนละครเวทีไทยไปด้วยกัน เพราะไม่ใช่มีแค่ 5 เรื่องนี้เท่านั้นที่ดี แต่ละครเพลงของไทยทุกเรื่องเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายอดเยี่ยมขนาดไหน เราอยากให้คุณลองเปิดรับประสบการณ์ใหม่ๆ ดูสักครั้ง รับรองว่าคุณจะต้องติดใจ เพราะมันหาไม่ได้จากในห้องนอน

เราเชื่อว่าทุกคนจะต้องรู้จัก ‘บุปผาราตรี’ หนังผีเฮี้ยนที่ทำเอาคนดูนอนไม่หลับกระสับกระส่ายไปด้วยความหลอน ตอนนี้!!! จะมีเปิดหน้าม่านให้ชมในเวอร์ชั่นละครเวทีที่ใช้ชื่อว่า “บุปผาราตรี เกือบจะมิวสิคัล”  ขอบอกเลยว่าหลอน เฮี้ยน รัก ซึ้ง ตลก ครบรสแน่นอน! นำแสดงโดย หนูนา-หนึ่งธิดา โสภณ รับบท ‘บุปผา’และ แดน-วรเวช ดานุวงศ์ รับบท ‘แฟนบุปผา’ ครั้งแรกในรูปแบบละครเวที      เริ่มโชว์ความเฮี้ยนในวันที่ 20 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายน 2561 ณ โรงละครเคแบงก์สยามพิฆเนศชั้น 7 สยามสแควร์วัน เปิดขายบัตรวันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม 2561 จองบัตรได้แล้ววันนี้ ที่ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ทุกสาขาหรือ โทร 02-262-3456 พิเศษโปรโมชั่น Early Bird! สำหรับสมาชิกสยามพิฆเนศลด 25% เฉพาะ 3 รอบแรกเท่านั้น จองด่วน! ห้ามพลาดและสำหรับใครที่กำลังสนใจในละครเพลงไทย เร็วๆ นี้

กลับมารื้อฟื้นความทรงจำความหลอนครั้งก่อนไปด้วยกันนะคะ…

ขอบคุณข้อมูลจาก wikipedia , kooper , mgronline

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199cInstagram: www.instagram.com/zipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: www.twitter.com/zipeventappFacebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author