Trending Now

ก่อนไปรู้จัก ‘สีนวลตา’ เราอยากให้คุณฟังเพลง เพลงหนึ่ง…

01Perfect – Ed Sheeran 

Well I found a woman, stronger than anyone I know

She shares my dreams, I hope that someday I’ll share her home

I found a love, to carry more than just my secrets

To carry love, to carry children of our own

We are still kids, but we’re so in love

Fighting against all odds

I know we’ll be alright this time

Darling, just hold my hand

Be my girl, I’ll be your man

I see my future in your eyes

แล้วผมก็ได้ค้นพบผู้หญิงคนหนึ่ง เธอแข็งแกร่งเกินกว่าใครๆ ที่ผมนั้นได้รู้จัก

เธอได้แบ่งปันความฝันของผม และผมหวังว่าวันหนึ่งผมจะได้อยู่ในบ้านหลังเดียวกันกับเธอ

ผมได้พบความรักที่มันกำลังสานต่อไปเรื่อยๆ มากกว่าความลับใดๆ ก็ตาม

และเพื่อที่จะสานต่อความรัก เพื่อที่จะมีลูกของเรากัน

เรานั้นเป็นแค่เด็ก แต่เรานั้นมีความรัก

ต้องต่อสู้ไปอย่างที่สุด

ผมรู้ ว่าเราจะไปด้วยกันได้ในตอนนี้

ที่รัก แค่จับมือของผม

เป็นผู้หญิงของผม ผมจะเป็นผู้ชายของคุณเอง

ผมเห็นอนาคตของผมอยู่ในนัยน์ตาของคุณ

      เพลงที่เราได้ยินกันบ่อยๆ ในงานแต่งงาน หรืองานแห่งความรักต่างๆ เราพยายามวิเคราะห์ด้วยตัวเองว่ามันเป็นเพราะอะไรกัน เพลงนี้จึงกลายเป็นเครื่องหมายของการสื่อความรัก ทำนอง? เนื้อหา? หรือเสียงนุ่มๆ ของ Ed Sheeran? 

      แต่จริงๆ เราว่ามันคือทั้งหมด ซึ่งรวมถึงทีมที่สร้างเพลงนี้ขึ้นมาด้วย เราเชื่อในเรื่องของอารมณ์และความรู้สึกของนักเล่าเรื่อง ว่าขณะที่เขากำลังสร้างสรรค์ผลงานเขารู้สึกอย่างไร คนที่เสพงานก็จะรู้สึกแบบนั้นด้วย

02สีนวลตา

      เช่นเดียวกันกับ ‘สีนวลตา‘ ทีม ‘นักทำความรัก’ ที่รวมตัวกันจากการเป็นครอบครัว เพื่อน และพี่น้อง เพื่อบันทึกและสร้างสรรค์ความรักรูปแบบต่างๆ ออกมาเป็นงานแต่งงานแห่งความทรงจำ เต้ โอ๊ต ไหม และมุก ใช้ความรัก ความสนใจ และความใส่ใจในการประดิษฐ์งานทำมือ รังสรรค์งานแต่งงานต่างๆ ให้มีองค์ประกอบและรายละเอียดที่เฉพาะ โดยอ้างอิงจากเรื่องราวของแต่ละคู่รักที่เข้ามาให้พวกเขาทำงานแต่งงานให้

ความสุข ความอิ่มเอมใจ และภาพจำ ของคนที่ไปร่วมงาน รวมถึงคู่บ่าวสาว คงเป็นสิ่งที่ ‘สีนวลตา’ มอบให้ด้วยใจจริง

02 . 1’สีนวลตา’ สีที่ผสมออกมาจากความรัก

— สีนวลตาเล่าถึงที่มาของชื่อนี้ — 

      เริ่มมาจากการจัดงานแต่งงานของตัวเราเอง (เต้ และ โอ๊ต) ตอนนั้นเราสนุกสนานกับการจัดงานแต่งงานในฝันแบบที่เราชอบ และอยากทำให้สมกับการเฉลิมฉลองความรักของเราสองคน เราค่อยๆ ทำความเข้าใจว่าเราชอบอะไร อยากให้ในงานมีสีสันแบบไหน 

“สีสันแบบไหน” 

      เป็นคำถามที่ผุดขึ้นมาในแว๊บแรก เราเลยย้อนกลับไปคิดต่อว่า เออแล้วเรามองเห็นความรักของตัวเราเป็นเหมือนสีอะไร ซึ่งเราก็ได้คำตอบหลักที่คล้ายคลึงกันนั่นคือ สีน้ำตาล แต่ในด้านความรู้สึกเรามองว่า ความรักของเรามันคือแสงไฟนุ่มๆ สบายตา เหมือนแสงของไฟคริสต์มาสสีอุ่นๆ เหมือนแสงของไฟปิงปอง ที่ไม่สว่างมากไป แต่ทำให้รู้สึกถึงความสบายและอบอุ่น

“มันเหมือนแสงสีนวลตานี่ล่ะ ที่ให้เรามองเห็นชีวิต” 

      แม้จุดเริ่มต้นหรือระหว่างทางของเราอาจจะมืดบอดจนแทบมองไม่เห็นอะไรเลย แต่การมีความรักของเราอยู่นั้น มันเป็นเหมือนแสงที่อาจจะไม่สว่างมาก มันเรืองรองและงดงามพอดีในที่มืด มันทำให้เราอยากมีชีวิต จากความหมายข้างต้น และการชื่นชมหลงไหลในแสงธรรมชาติ ผสานออกมาเป็นแสงสีนวลตา เราเลยรู้จักคำนี้มาตั้งแต่งานแต่งงานงานแรกของเรา

      และเราก็ได้ใช้ชื่อนี้ในการทำธุรกิจเลย ก็เพราะเราว่ามันจำง่าย และในการพูดถึงคำๆ นี้ มันให้ความรู้สึก “น่ารัก น่าเอ็นดู และดูซื่อๆ ไม่พยายามไป” และมันเป็นคำภาษาไทยที่ไพเราะด้วยความธรรมดาบ้านๆ ของคำ เราเองก็อยากสร้างภาพจำของแบรนด์ให้เข้ากับงานที่เราตั้งใจจะทำ ว่าเราสร้างสรรค์บริการและผลิตภัณฑ์ ที่จะให้อารมณ์ที่รู้สึกแบบข้างต้น

สีนวลตา

02 . 2สู่ ‘นักเล่าความรัก’

      ทีแรกเลย คงเพราะน้องมุนิน บก. และน้องปืน ผู้จัดการ สำนักพิมพ์ 10 mm. ได้รู้จักกันโดยบังเอิญ ผ่านงานถ่ายภาพของโอ๊ต ตอนนั้นเราสองคนทำเพจ INTA Photographer ถ่ายรูปแสงธรรมชาติกับดอกไม้แบบที่เราชอบ แล้วน้องมุนินชอบเลยแชร์ภาพนั้นของเรา จนวันหนึ่งนัองๆ มาติดต่อว่าจ้างให้เราทำวิดีโอโปรโมทหนังสือเล่มแรกของสำนักพิมพ์ 

      นั่นก็คือ “แต่งเอง” จากนั้นเราก็เลยรู้จักกับน้องๆ มากขึ้น เราเริ่มรู้สึกดีต่อกัน จนวันนึงน้องๆ ทำการ์ตูนพรีเซนเทชั่นให้เราเป็นของขวัญวันแต่งงาน เรื่องของเราก็เลยได้มาทำเป็นหนังสือ “ฉันอยู่ข้างๆ” ของคุณมุนิน 

‘การได้รับของขวัญเป็นพรีเซนเทชั่นอันนั้น’

      สร้างความประทับใจให้ทุกคนในงานรวมถึงเราสองคนอย่างมาก จนเราก็เลยรู้สึกว่า เราอยากเล่าและบันทึกความรักของความรักแบบอื่นๆ บ้าง เล่าและบันทึกในแบบและโทนที่เป็นที่รู้สึก เพื่อบันทึกเก็บไว้เป็นงานศิลปะ 

      เราก็เลยทำการ์ตูนพรีเซนเทชั่นขึ้นมาจากความรักหลายๆ เรื่อง จนน้องมุนินชวนให้ทำเป็นหนังสือจริงจัง เราก็เลยได้ทำ Make Love หนังสือปกสีม่วง ที่พยายามจะเล่าเรื่องความรักที่เราได้พบเห็น และได้รู้สึกมาส่งต่อให้ทุกคนได้รับพลังบวก มีความหวัง และเชื่อว่ารักที่ดีนั้นยังมีอยู่จริงอีกมากมาย

สีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรัก

02 . 2 . 2

Kanis หรือน้องมุก เป็นน้องสาวเพื่อนคนสนิทของเราที่ทำสีนวลตาด้วยกัน (ไหม)

      ในยุคแรกๆ มุกได้เข้ามาช่วยเราระบายสีส่งแบบลูกค้า จนวันนึงเราไปเห็นการ์ตูนที่มุกรับจ้างวาด เราก็เลยเชียร์ให้มุกทำออกมา และคอยช่วยชี้แนะและสอนเรื่องของวิธีคิด หรือวิธีการสร้างสรรค์งานศิลปะให้ น้องมุกฟังเราอย่างตั้งใจตั้งแต่แรกที่เข้ามาช่วยทำงาน และพัฒนาลายเส้นการลงสีไปอย่างรวดเร็ว

      เราคลุกคลีและถ่ายทอดวิธีคิด วิธีทำงานของเราไปให้น้องทั้งหมด เราสอนให้น้องเข้าใจ อินไปกับสิ่งที่ทำ และน้องก็เปิดรับความรู้ พัฒนามาตลอดอย่างตั้งใจ เราเองก็นึกไม่ออกเลยว่า สีนวลตา จะใช้นักวาดภาพประกอบคนไหนได้ดีเท่ากับน้องมุก หรือ Kanis คนนี้

สรนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรัก

03THE MARRIAGE OF US วิวาห์ของความรัก

      ในตอนนี้สีนวลตาได้รับโอกาสให้จัดงานนิทรรศการกับทาง 10ml. แน่นอนว่า ‘ความรัก’ คือสิ่งที่พวกเขาถนัด และเข้าใจอย่างที่สุด พวกเขาจึงนำบันทึกความรักของทุกๆ คู่ มาถ่ายทอดผ่านภาพบนผนังด้วยเทคนิคสื่อผสม จากการทำงานร่วมกันระหว่างศิลปินสามคนของสีนวลตา งานภาพถ่าย งานทำมือประดิษฐ์ประดอย และงานวาดภาพประกอบไว้ในงานนิทรรศการศิลปะครั้งแรกของพวกเขา ในฐานะนักทำความรักพวกเขาจึงจัดเป็นธีมงานวิวาห์ โดยการสมรสครั้งนี้เป็นการสมรสระหว่างพวกเขาสีนวลตากับความรักที่ดีที่มีอยู่จริง

สีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรักสีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรักสีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรัก

      พวกเขาตั้งใจจะสื่อถึงจินตนาการของพวกเขาผ่านภาพบนผนังนั้น เป็นภาพงานวิวาห์งานหนึ่งที่ทุกคนกำลังช่วยกันจัด กำลังเสพ กำลังทำความสุขอยู่ในภาพงานวิวาห์นี้ ตัวการ์ตูนบางตัวช่วยกันจัดไฟปิงปอง บางตัวเย็บผ้า หรือตัวละครบางตัวก็นั่งชมพลุดอกไม้ไฟในงานอันงดงาม แต่ขณะเดียวกัน อีกด้านหนึ่งในห้องวิวาห์นี้ พวกเขาก็ได้เล่าถึงความรักในสภาวะอื่นๆ ที่มนุษย์ได้มีกับสิ่งอื่นๆ เช่นกัน 

สีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรักสีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรักสีนวลตาThe marriage of us วิวาห์ของความรักสีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรัก

      ในห้องความจริงของความรักหลังงานวิวาห์ พวกเขาได้จัดวางภาพถ่ายบุคคล ซ้อนกับความรักของเขาที่มี เพื่อแอบบอกแง่มุมของความรักที่ไม่ได้มีเพียงความรักแบบหญิงชายเท่านั้น มนุษย์สามารถมีความรักกับความฝัน ของสะสมตนเอง และผู้อื่นได้ 

      แต่สุดท้ายแล้วความรักมันคือสิ่งใดกันแน่ พวกเขาจึงพาทุกคนไปเสพงานศิลปะและเข้าใจความหมายของความรักไปพร้อมๆ กัน โดยทุกคนจะได้จับสลากสุ่มเบอร์ความหมายของคำว่ารักออกมาคนละ 1 ใบ และไปดึงสลากออกจากภาพความรักที่ถูกปิดซ่อนไว้ ขณะนั้นทุกคนจะได้เข้าใจความรักเพียงรูปแบบเดียว แต่มิอาจได้รู้เลยว่าสุดท้ายความรักคือสิ่งใด หน้าตาแบบไหน จนกว่าสลากจะถูกแกะออกจนหมด นี่คือปริศนาที่ ‘สีนวลตา’ ทิ้งไว้ และรอเวลาที่จะเฉลยให้กับทุกคน

สีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรักสีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรักสีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรักสีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรัก

ในวันที่ 23 นี้พวกเขาจะอธิบายความหมายของงานชิ้นสุดท้าย ที่คาปริศนาไว้ในใจของผู้เข้าชม

      “สำหรับใครที่สนใจสามารถมาเยี่ยมชม มาพูดคุยกับพวกเราได้เลย โดยเสาร์-อาทิตย์จะมีพวกเราสี่คนในงาน พาเดินทัวร์นิทรรศการ และพาให้ทุกคนได้รับรอยยิ้ม พลังงานดีๆ จากภาพความรักที่น่ารัก งดงาม กลับบ้านไปอย่างฟรีๆ และวันที่ 23 นี้ มาพบกับคำตอบสุดท้ายของความหมายของความรักด้วยกันนะคะ” — สีนวลตา

      หลายๆ สิ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากความรัก แต่ละคนมีความรักที่แตกต่างกัน จุดเริ่มต้นจึงแตกต่างกัน แต่เชื่อเถอะว่า ความเฉพาะเป็นแบบฉบับที่มีเสน่ห์ และเอกลักษณ์ในความรักของคุณก็มาจากจุดเริ่มต้น รวมถึงระหว่างทางที่คุณจับมือก้าวผ่านมันมาด้วยกันนั่นแหละ 

คุณพอรู้ความหมายของความรักของคุณหรือยัง?

      ยังมีความหมายของความรักมากมายหลายรูปแบบ ไม่แน่นะ หลังจากที่ไปงานนี้ คุณอาจจะค้นพบความหมายในความรักของคุณเพิ่มอีก และเพิ่มอีก 

      ไปรับพลังแห่งความรัก ที่กลั่นมาจากความใส่ใจและค่อยๆ ประดิษฐ์ประดอยขึ้นมาจากพวกเขา ‘สีนวลตา’ ได้ที่ 10ml. Cafe Gallery ขยายเวลาแห่งความรักออกไปจนถึง 3 ตุลาคมนี้ อย่าพลาดล่ะ!

สีนวลตา The marriage of us วิวาห์ของความรัก

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่ Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199cInstagram: www.instagram.com/zipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: www.twitter.com/zipeventappFacebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments

Author