Trending Now

      ในปัจจุบันจะสังเกตได้ว่า ผู้จัดคอนเสิร์ต เกาหลีหรืองานมีตติ้งในประเทศไทยมีเพิ่มมากขึ้นหลายเจ้าด้วยกัน และเป็นช่วงที่ศิลปินเกาหลีได้เข้ามาตีตลาดในไทยมากขึ้นรองจากประเทศญี่ปุ่น (ศิลปินเกาหลีที่เดบิวต์ หรือมีการออกซิงเกิลใหม่ มักจะออกไปตีตลาดในประเทศญี่ปุ่น ประเทศจีน และประเทศไทย เป็นหลัก)

      อุตสาหกรรมบันเทิงได้เข้ามามีอิทธิพลอย่างมากในประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็น ซีรี่ย์เกาหลี ภาพยนตร์ เคป็อบ รวมไปถึงวัฒนธรรมต่างๆ ที่ค่อยๆ ก้าวเข้ามาแทรกซึม โดยเฉพาะวงการเคป็อบที่มีอิทธิพลมากที่สุดในขณะนี้ เนื่องจากมีเด็กไทยไปเป็นไอดอลที่เกาหลีเยอะมาก ทำให้คนไทยหันมาสนใจและเปิดกว้างในด้านนี้มากขึ้น อย่างคนแรกของไทยที่เป็นไอดอลวงเกาหลี คือ ‘นิชคุณ‘ ที่ได้เข้าไปอยู่วง 2pm ค่าย JYP Entertainment คนต่อมา ‘แบมแบม‘ วง Got7 ค่าย JYP Entertainment, ‘เตนท์‘ วง NCT ค่าย SM Entertainment, ‘สร‘ วง CLC ค่าย Cube Entertainment, ‘ลิซ่า‘ วง Blackpink ค่าย YG Entertainment, ‘มิ้นท์‘ วง Tiny-G ค่าย GNG Production และล่าสุด ‘มินนี่‘ วง G-Idle ค่าย Cube Entertainment นั่นเอง

4 วิธีพิชิตใจแฟนคลับที่ ผู้จัดคอนเสิร์ต ควรรู้

      1. มองแฟนคลับเหมือนเป็นเพื่อนคนนึงของคุณ : การเข้าใจหัวใจของแฟนคลับถือเป็นจุดสำคัญที่จะทำให้คุณได้ใจพวกเขา เพราะก่อนที่จะนำศิลปินเกาหลีแต่ละวงเข้ามาในไทย จะต้องมีการศึกษาข้อมูลและเข้ามาทำความรู้จักกับกลุ่มแฟนคลับของศิลปินวงนั้นให้ดี อย่างการรู้ชื่อแฟนคลับของศิลปิน ก็ถือเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ที่สามารถทำให้พวกเขาประทับใจได้ไม่ยาก เช่น ศิลปินวง ‘Exo’ ชื่อแฟนคลับคือ ‘เอ็กโซเอล’, ศิลปินวง ‘Got7’ ชื่อแฟนคลับคือ ‘อากาเซ่’, ศิลปินวง ‘Wanna one’ ชื่อแฟนคลับ ‘วันนาเบิล’, ศิลปินวง ‘BTS’ ชื่อแฟนคลับคือ ‘อาร์-มี่’, ศิลปินวง ‘Blackpink’ ชื่อแฟนคลับ ‘บลิ๊งค์’ เป็นต้น 

      2. การมีสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้แก่แฟนคลับ : ในการจัดงานคอนเสิร์ตหรืองานมีตติ้ง แน่นอนว่าถ้าหากทางผู้จัดมีการออกสิทธิพิเศษที่คุ้มราคาบัตรคอนเสิร์ต มันจะดีต่อใจแฟนคลับมากจริงๆ เช่น การได้สิทธิ์ไฮทัช, การได้สิทธิ์ Fan-sign (แฟนไซน์) หรือได้สิทธิ์กรุ๊ปโฟโต้กับศิลปิน ซึ่งถือเป็นการซื้อใจผู้บริโภคอย่างแฟนคลับไปด้วยในตัว ทำให้คุณยิ่งได้ใจพวกเขาไปเต็มๆ เพราะการที่แฟนคลับซื้อบัตรเพื่อมาดูคอนเสิร์ตของศิลปินวงที่พวกเขาชอบ นั่นเป็นเพราะพวกเขาอยากมาเจอศิลปินที่เค้ารักและเป็นการให้กำลังใจว่ามีคนที่รักพวกเขามากขนาดไหน รวมถึงได้สนับสนุนวงที่ตัวเองชื่นชอบอีกด้วย

      3. การเทรนพนักงานหรือผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในงานคอนเสิร์ต/แฟนมีตติ้งให้ดี : ไม่ว่าจะเป็น บอดี้การ์ด สตาฟ หรือจะเป็นแอดมินในแฟนเพจ ที่นอกจากจะต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องแล้ว ยังควรปฎิบัติหน้าที่โดยให้เกียรติแฟนคลับ ซึ่งจากมุมมองของแฟนคลับที่มีประสบการณ์ในด้านนี้ได้ให้ข้อมูลมาว่า สิ่งที่พวกเขาพบเจอในขณะนี้คือ บอดี้การ์ดและพนักงานไม่มีความเข้าใจในงานนั้นๆ ไม่สามารถตอบรายละเอียดงานได้ และมีการใช้อารมณ์ต่อแฟนคลับ ซึ่งอันนี้ก็ค่อนข้างเป็นปัญหาใหญ่ที่สร้างความรู้สึกทั้งแง่ดีและแง่ลบต่อแฟนคลับได้ 

      ในทางกลับกัน หากทางผู้จัดมีการเทรนพนักงานมาอย่างดี และทราบหรือเข้าใจถึงรายละเอียดของงานนั้นๆ เพื่อพร้อมที่จะให้ข้อมูลกับแฟนคลับได้อย่างครบถ้วน ปัญหาที่สร้างผลกระทบทางด้านจิตใจต่อแฟนคลับก็จะลดน้อยลง แถมยังได้คำชมกลับไปอีกด้วยนะ 

      4. วิธีการรับมือกับปัญหาทุกด้าน : การเป็นผู้จัดคอนเสิร์ตที่ดีนั้น จะต้องพร้อมรับกับปัญหาในหลายๆ ด้านที่ต้องพบเจอ ตั้งแต่เรื่องการเปิดจำหน่ายบัตรคอนเสิร์ต จะต้องมีกฎระเบียบที่ชัดเจนในการขายบัตร และมีวิธีการรับมือที่ดีอีกเช่นกัน เพราะปัญหาส่วนใหญ่ที่แฟนคลับพบเจอคือ การที่มีกลุ่มคนจำนวนหนึ่งได้ทำการกดบัตรเพื่อไปอัพราคาบัตร และนำไปขายต่อแฟนคลับในราคาที่สูงมาก เช่น บัตรราคา 5,800 บาท แต่มาขายในราคา 10,000 บาท ซึ่งทางผู้จัดควรจะมีระบบที่สามารถป้องกันไม่ให้มิจฉาชีพกดบัตรแล้วไปอัพราคาบัตรขายต่อแฟนคลับได้ เพื่อแก้ปัญหาให้แฟนคลับไม่ถูกเอาเปรียบ รวมไปถึงมีการดูแลศิลปินเป็นอย่างดี มีการจ้างล่ามที่สื่อสารรู้เรื่อง มีการจ้างพิธีกรที่ดีมาดำเนินงาน ซึ่งคุณจะกลายเป็นผู้จัดที่เข้าใจหัวใจของแฟนคลับมากที่สุดไปเลยก็ว่าได้ 

สามารถค้นหางานอีเว้นท์ที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่Line: @Zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิงก์นี้ได้เลย https://line.me/R/ti/p/%40khj7199cInstagram: www.instagram.com/zipeventWebsite: www.zipeventapp.comTwitter: www.twitter.com/zipeventappFacebook: www.facebook.com/zipevent

Comments

comments