Trending Now

นิทรรศการผลงานภาพพิมพ์หินที่มีเอกลักษณ์ของศิลปินหญิงสาวรุ่นใหม่จากรั้วหน้าพระลาน ที่มาภายใต้แนวคิดเกี่ยวกับความเป็นผู้หญิง ซึ่งเขาให้ความหมายของภาพเอาไว้ว่า ผู้หญิงเป็นเพศที่มีความซับซ้อนอยู่ภายในตัวเองอย่างมาก ภาพลักษณ์ของผู้หญิงที่รักสวยรักงาม ตกแต่งประดับประดาเรือนร่าง เพื่อตอบสนองความปรารถนาของตนเอง ถูกถ่ายทอดออกมาในรูปแบบของภาพเหมือนหญิงสาวที่อยู่ในอิริยาบถต่างๆ ผสมผสานกับสัญลักษณ์ที่แฝงซ่อนความหมายและความรู้สึกมากมายไว้ภายใน ชลิตา

แต่ก่อนจะไปทำความรู้จักกับนิทรรศการนี้กันต่อ ขอขัดจังหวะกันสักนิด เพราะเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนอาจจะสงสัยว่าเจ้าภาพพิมพ์หิน คืออะไร? มันมีวิธีการทำยังไง เรามีคำตอบมาให้เพื่อนๆ เพื่อไขข้อสงสัยกันแล้ว!

การพิมพ์หิน เกิดขึ้นครั้งแรกที่ประเทศเยอรมัน โดยนายแอลลอยส์ ซีนีเฟลเดอร์ (Aloys Senefelder) ได้ประดิษฐ์ขึ้นเมื่อปี 1796 (พ.ศ.2339) โดยแม่พิมพ์หินทำขึ้นจากการใช้แผ่นหินปูน (Limestone) ซึ่งแผ่นหินจะถูกขัดผิวด้านที่ต้องการทำแม่พิมพ์ให้เรียบเนียนเสมอกันทั่วแผ่น แล้วจึงเริ่มวาดภาพที่ต้องการพิมพ์ลงบนผิวหน้านั้น ด้วยการใช้วัสดุที่เป็นไขมัน เช่น ดินสอแท่ง ถ่านเครยอง เพื่อให้ภาพวาดไขมันติดแน่นกับแผ่นหิน แล้วกัดด้วยกรดในส่วนที่ไม่ได้เขียนด้วยไข ทำให้เป็นร่องลึก(บริเวณที่รับน้ำ) หมึกพิมพ์จะไม่ติดบนผิวหินส่วนที่มีน้ำหล่อ วัสดุที่ใช้พิมพ์ก็คือกระดาษ นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลจาก Blackfat TV

“HER By Chalita Tantiwitkosol” นิทรรศการภาพพิมพ์หินที่ฝีมือยากจะเทียบ! 

งานศิลปะภาพพิมพ์หินของชลิตา เป็นงานที่มีความสวยงาม มีเทคนิคในสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้น่าค้นหาเอามากๆ แต่ถ้ามองรูปภาพอย่างละเอียดแล้วจะเห็นว่า ภาพบางภาพถูกวาดทับซ้อนกันด้วยดินสอไขออกมาอย่างดี ซึ่งทำให้เราได้เห็นภาพนั้นในรูปแบบของภาพสามมิติ ดีสุดๆ

ชลิตา

คาแรคเตอร์ของผู้หญิงทุกคนที่อยู่ในภาพ จะดูสวยและมีเสน่ห์ในแบบฉบับของตัวเอง ทุกคนจะมีสัญลักษณ์ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น แมลงปอ หิ่งห้อย เต่าทอง ผีเสื้อ แมงป่อง ด้วง แมงมุม และผึ้ง เข้ามาเกี่ยวข้องในแต่ละภาพด้วย เพื่อให้เราได้ตีความหมายและจินตนาการไปกับการมองรูปภาพของเธอ

ชลิตา

รีบชวนเพื่อน จับมือแฟนกันมาสัมผัสความสวยงามของภาพพิมพ์หินโดยชลิตา ได้ในวันที่ 23 สิงหาคม – 23 กันยายน 2561 เวลา 10.30 – 19.00 น. ที่ ARDEL Gallery of Modern Art แล้วทุกคนจะได้ความรู้สึกที่แปลกใหม่ในมิติของการเสพงานศิลป์กลับไปอย่างแน่นอน

      สำหรับเพื่อนๆ คนไหนที่ไม่อยากพลาดงานอีเว้นท์ดีๆ แบบนี้อีกล่ะก็ สามารถเข้าเป็นเพื่อนกับเราได้ที่ได้ Line : @zipevent (อย่าลืมเติม @ ข้างหน้าด้วยนะคะ) หรือจิ้มไปที่ลิ้งนี้ได้เลย line.me/zipevent

Comments

comments