Trending Now

รู้หรือไม่ว่า ตำแหน่ง ‘Event-Coordinator’ ถูกจัดให้อยู่ใน ‘5 อันดับงานที่มีความเครียดมากที่สุดในปี 2016’   แน่นอนว่าการทำงานในวงการอีเว้นท์ก็เป็นอีกหนึ่งสายงานที่ท้าทายสกิลคนเรามากๆ เพราะการจัดงานอีเว้นท์ครั้งนึงนั้นมีเรื่องให้ต้องคิดต้องทำเยอะอยู่พอสมควร ตั้งแต่การวางแผนงานไปจนถึงการดีลกับเรื่องหน้างานจริงๆ บอกเลยว่าปัญหาร้อยล้านแปดอย่างจะประดังเข้ามาแบบไม่ยั้ง! 5 ทักษะ

ซึ่งลักษณะนิสัยเฉพาะตัวหรือสกิลที่จำเป็นสำหรับการทำงานในวงการอีเว้นท์ก็ไม่ใช่ทุกคนจะมีได้นะ ถ้าใครที่อยากรู้ว่าตัวเองเหมาะสำหรับการทำงานด้านนี้หรือเปล่าล่ะก็ Zipevent ได้รวบรวม 5 ลักษณะนิสัยของคนที่เกิดมาเพื่อการทำงานอีเว้นท์โดยเฉพาะมาฝาก ลองไปเช็กกันเลยดีกว่า

1. ละเอียดรอบคอบ แทบจะเป็น Perfectionist 5 ทักษะ

ถ้าใครที่มีนิสัยชอบความเป๊ะ ถูกต้อง แม่นยำ วางแผนอะไรต้องได้อย่างที่หวังล่ะก็ เหมาะมากเลยล่ะสำหรับการจัดงานอีเว้นท์ ใครๆ ก็อยากให้งานออกมาเนี้ยบไม่มีที่ติ ถ้าเรามีความ Perfectionist ในตัวสูงล่ะก็ หายห่วงไปได้เปราะนึงเลย ยิ่งเมื่อเราเป็นคนชอบความเป๊ะล่ะก็ เรามักจะมองเห็นข้อผิดพลาดต่างๆ ได้เยอะขึ้น ทำให้ข้อบกพร่องต่างๆ ลดน้อยลงนั่นเอง

2. ตรรกะดี มีสกิลการวางแผนจัดแจง

ด้วยคำว่า Organizer ก็รู้ๆ กันอยู่แล้วว่า การจัดการทุกสิ่งทุกอย่างถือว่าเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้นๆ เลย สำหรับใครที่มักจะมีนิสัยชอบทำทุกอย่างให้เป็นระเบียบแบบแผนตามลำดับขั้นตอน บอกเลยว่าเวิร์คในระดับนึงแล้ว ยิ่งกับงานด้านอีเว้นท์ก็ถือว่าเป็นนิสัยที่เหมาะมากๆ ถ้าเป็นคนตรรกะดีก็จะสามารถคำนวณสิ่งต่างๆ ออกมาได้อย่างถูกต้อง งานก็จะออกมาเริ่ดและปังเหมือนที่หวังไว้เลยล่ะ

3. เปิดรับสิ่งใหม่ๆ Open-minded

คงต้องยอมรับว่่าการที่เราเป็นคนที่มีจุดยืนเป็นของตัวเองและเชื่อในการตัดสินใจของตัวเองอยู่เสมอจะทำให้การทำงานหลายๆ ออกมาได้ดี แต่ในบางครั้งการเปิดรับอะไรใหม่ๆ เข้ามา ไม่ว่าจะเป็น เทคโนโลยี ไอเดีย หรือความคิดสร้างสรรค์ที่เกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ ก็อาจจะทำให้งานอีเว้นท์ที่เราจัดนั้นมีความน่าสนใจมากขึ้นนะ

4. ไหวพริบดี แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้

ถึงแม้การเตรียมตัวก่อนเริ่มงานจะเป๊ะและแม่นยำมากแค่ไหน ร้อยทั้งร้อยผู้จัดอีเว้นท์หลายๆ คนก็ยังต้องเจอกับปัญหาที่เกิดขึ้นหน้างานแน่นอน ซึ่งการแก้ไขปัญหาตรงนี้จะต้องใช้สกิลการรับมือกับปัญหาเฉพาะหน้าและต้องมีไหวพริบฉับไวนั่นเอง ยิ่งถ้าคุมสติให้ไม่แตกกระเจิงได้ล่ะก็ ทุกๆ ปัญหาก็จะสามารถคลี่คลายไปได้อย่างราบรื่น

5. พูดจาสื่อสารรู้เรื่อง ถ่ายทอด message ออกไปได้ดี

ไม่ว่าเราจะเป็นคนที่รอบคอบ ตรรกะดี หรือมีไหวพริบการจัดการขนาดไหน สุดท้ายแล้วทุกๆ อย่างต้องได้รับการถ่ายทอดส่งต่อให้คนอื่นเพื่อให้เข้าใจได้ทั่วถึง การสื่อสารจึงเป็นอีกสิ่งที่สำคัญมากๆ เพราะถ้าเราเข้าใจอยู่คนเดียวแล้วถ่ายทอดให้คนอื่นไม่ได้ ผลลัพธ์ที่ออกมาก็อาจจะไม่ได้ดั่งใจที่เราต้องการหรือวางแผนไว้อยู่ดี

จริงๆ แล้วการทำงานด้านอีเว้นท์ไม่ได้ยากและไม่ได้ง่ายจนเกินไป ทักษะเหล่านี้เป็นเพียงตัวอย่างที่เรารวบรวมมาไว้ให้ได้ลองวิเคราะห์ดู สุดท้ายแล้วไม่ว่าจะทำงานอะไรก็ตาม แค่ใจเรารักและมี passion ที่จะทำแค่นั้นก็ช่วยให้อะไรหลายๆ อย่างง่ายขึ้นแล้วล่ะ : )

อ่านบทความสำหรับ Organizer และ Exhibitor อื่นๆ ได้ที่ https://zipeventapp.com/blog/event-guidelines

Comments

comments

Author

You only live once