Trending Now

ประเทศไต้หวัน เป็นหมู่เกาะขนาดใหญ่ คล้ายวงรี อยากให้ทุกๆ คนลองพูดถึง ไต้หวัน ว่าแต่ละคนจะนึกถึงอะไรบ้าง สิ่งแรกๆ เลยน่าจะหนีไม่พ้น ชาไข่มุก ชาบูหมาล่า หรืออาหารทะเลอร่อยๆ เช่น ปลาดิบต่างๆ ซึ่งจริงๆ แล้วไต้หวันมีอะไรอีกมากมาย ที่เป็นทั้งปัจจุบัน หรืออนาคต และวันนี้ Zipevent มีหัวข้อดีๆ ที่กล่าวมาเกี่ยวกับ ไต้หวัน มาให้ดูกัน

ไต้หวัน เสน่ห์วัฒนธรรมแห่งตะวันออก

ไต้หวันถือเป็นหนึ่งในดินแดนที่มีความร่ำรวยทางวัฒนธรรม ด้วยประวัติศาสตร์ความเป็นมาที่ยาวนาน ความหลากหลายทางชาติพันธุ์ และศิลปวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ในแต่ละท้องถิ่น เนื่องจากเป็นประเทศเล็กๆ เศรษฐกิจหลักได้มาจากการท่องเที่ยว ชาวไต้หวันจึงได้นำวัฒนธรรมต่างๆ มาผสมผสานกับการท่องเที่ยว เช่น การไปพักแบบโฮมสเตย์ เพื่อสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชน การชมการแสดงทางวัฒนธรรม และการเที่ยวชมหมู่บ้านชนเผ่า ซึ่งเห็นได้จากเทศกาลแปลกๆ ที่พบ เทศกาลโคมลอยผิงซี เทศกาลศิลปะการต่อสู้ซงเจียงอาร์เรย์ หุ่นกระบอกมือไต้หวัน และพิพิธภัณฑ์ทองคำ

งานศิลปะชิ้นเอกจากแผ่นทอง ในพิพิธภัณฑ์ทองคำ เช่น งานศิลปะในนาม PIN JIN PIN ซึ่งแปลว่า Taste, Gold, and Art แสดงถึงความประณีตของช่างฝีมือไต้หวัน โดยนำผลงานศิลปะที่อยู่ในครอบครองของ The National Museum of History มาถ่ายทอดใหม่ในรูปแบบของ gold painting ที่ยังคงไว้ซึ่งความงามดั้งเดิมของภาพวาด เพิ่มเติมด้วยความสุกปลั่งของทองคำ

นอกจากการท่องเที่ยว ที่นำเสนอวัฒนธรรมแล้ว แน่นอนว่าของใช้ต่างๆ อันทรงคุณค่าก็มีให้พบเห็นเช่นกัน ตัวอย่างเช่น ถ้วยชาลายดอกเบญมาศสีทอง ผลงานในยุคหลังๆ ของ San Yu (1895-1966) ศิลปินแนวอิมเพรสชั่นนิสต์ชาวไต้หวันที่เรียกว่า ดอกไม้ของ San Yu  ผลงานจิตรกรรมของ Sanyu จะผสมผสานเทคนิคการวาดลายเส้นต่อเนื่องแบบจีน เข้ากับศิลปะแนวโมเดิร์นของฝั่งตะวันตก ออกมาเป็นผลงานที่เป็นเอกลักษณ์ ผลงานส่วนมากของเขาจะเป็นภาพวาดสิ่งมีชีวิต ดอกไม้ และภาพทิวทัศน์ ถัดมาเป็นพวกเครื่องปั้นดินเผา ถือเป็นสิ่งที่มีชื่อเสียงมากในไต้หวัน เนื่องจากอุดมไปด้วยความประณีตและมีหลากหลายรูปแบบ “ถ้วยชาลายปัก” ผลิตภัณฑ์ขึ้นชื่อจากไต้หวัน ถูกจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์แห่งชาติด้วย ลายเส้นสีแดง ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเทศกาลงานเฉลิมฉลอง ดอกไม้บานและนกกำลังร้องเพลง แสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ และที่ขาดไม่ได้คือ นกฟินิกซ์ ซึ่งเป็นตัวแทนสัญลักษณ์ของพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์

รู้ยัง? ไต้หวันเป็น Creative Industry หรือ อุตสาหกรรมที่ใช้ความคิดสร้างสรรค์

โดยการทำงานของอุตสาหกรรมนี้ จะเริ่มตั้งแต่แนวคิด การผลิต และการจำหน่ายสินค้าและบริการ กลุ่มอุตสาหกรรมที่มีความเชื่อมโยงระหว่างกันจะประกอบไปด้วย กลุ่มองค์ความรู้ตั้งต้น เช่น ศิลปหัตถกรรม, กลุ่มสิ่งพิมพ์และวรรณกรรม, กลุ่มดนตรี, กลุ่ม Visual Arts, กลุ่มงานออกแบบและกลุ่ม ดิจิตอลและมัลติมีเดีย ถ้าได้ไปไต้หวันจะได้เห็นของใช้ที่น่ารัก และสร้างสรรค์จากที่นี่ ไม่ต่างจากที่ญี่ปุ่นเลย เช่น บริษัท Piao I Enterprise Co., Ltd. ได้คิดค้น Piao Tea Pot…กาน้ำชา all-in-one ที่สามารถพกน้ำชา หรือกาแฟไปดื่มได้ทุกที่แล้ว งานดีไซน์ที่ทำให้เราได้ดื่มด่ำกับกลิ่นและรสชาติที่แท้จริงของใบชาได้ในเวลาอันรวดเร็ว ทั้งชงชา กรองชา และเสิร์ฟชาได้ในอันเดียวกัน ใช้ชงได้ทั้ง ใบชาผง ชาถุง หรือถ้าไม่ใช่สายชา กานี้ก็ชงกาแฟได้โดยไม่ต้องใช้ฟิลเตอร์กรองกาแฟ การันตีคุณภาพด้วยรางวัล Taiwan Excellence Award และ Taiwan Good Design และเทคโนโลยีการพิมพ์แบบดิจิตอลผสมผสานกับจินตนาการสุดล้ำมาลองใช้กับเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน เห็นแล้วให้ความรู้สึกแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ทำเอาการตกแต่งบ้านเป็นเรื่องน่าสนุกมากกว่าที่เคย!

Smart Cities ก้าวต่อไปของไต้หวัน

คอนเซ็ปต์ของ Smart Cities ที่แปลตรงตัวว่า “เมืองอัจฉริยะ” มีด้วยกัน 3 อย่าง คือ โครงสร้างเมืองที่สอดรับกับแนวคิดเมืองอัจฉริยะ อนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม มีการใช้พลังงานทดแทน ไต้หวันอาจจะมองว่าเป็นเมืองมืดๆ ทึมๆ เพราะสีของตึก แต่มีบางคนถึงกับกล่าวว่าไต้หวันเป็น เมืองผ้าขี้ริ้วห่อทอง คือเป็นเมืองที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมาย ระบบต่างๆ เกือบทุกระบบที่เป็นดิจิตอลหมดแล้ว ด้วยการวางผังเมืองที่ดี รวมถึงการหาพลังงานทดแทน ทำให้โอกาสที่ไต้หวันจะเป็นเมืองอัจฉริยะมีโอกาสเป็นไปได้สูงมาก

สำนักข่าว Apple Daily รายงานถึงผลสำรวจความพึงพอใจของชาวต่างชาติที่เคยอยู่ในไต้หวัน ว่าที่พวกเขาพอใจมากที่สุดคือมากกว่าการแพทย์ที่ทันสมัย สภาพแวดล้อมที่สะอาด การจัดการขยะและทัศนคติที่ดีด้านรีไซเคิล และการบริการที่ยอดเยี่ยม ก็คือ การเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะที่สะดวกสบาย ตั้งแต่ รถไฟ รถไฟฟ้าใต้ดิน รถบัส รถแท็กซี่ และรถจักรยานเช่า ทั้งหมดสามารถจ่ายค่าโดยสารผ่านบัตรเพียงใบเดียวคือ Easy Card ซึ่งแน่นอนว่าใช้ง่ายสมชื่อ นอกจากช่วยลดจำนวนผู้ใช้รถยนต์ยนต์ส่วนตัวได้แล้ว ยังอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้กับชาวต่างชาติทั้งแบบประจำและไปกลับอีกด้วย ตอกย้ำความเป็น Smart Cities

5 แนวคิด ไทเปเมือง “สีเขียว”

สำหรับใครที่เคยไปเยือนเมือไทเปมาแล้ว หนึ่งความรู้สึกร่วมเดียวกันก็คือ “สีเขียว” ของต้นไม้ที่มีอยู่ทั่วเมือง เรียกว่าเป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองก็ไม่ผิด 5 แนวคิดที่เปลี่ยนเมืองใหญ่ให้เป็นสีเขียว คือ ไม่มีเสาไฟบนดิน ต้นไม้ใหญ่จึงเต็มเมือง, เพิ่มสีเขียวทุกที่ ทุกที่จึงเป็นพื้นที่สีเขียว, จัดสรรพื้นที่ปลูกผัก ชุมชนมีส่วนร่วมดูแลพื้นที่สีเขียว, Daan Park 160 ไร่ปอดใหญ่ใจกลางไทเป, กำแพงสีเขียว ภูมิสถาปัตย์เพิ่มความร่มรื่น

ใครอยากรู้จักไต้หวันเพิ่ม โดยที่ไม่ต้องบินไป

งาน Taiwan Expo 2018 จะจัดขึ้นในประเทศไทย โดยภายในงานจะมีซุ้มต่างๆ มากมาย เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสเอกลักษณ์ของความเป็นสินค้าไต้หวัน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์ไลฟ์สไตล์ หรือกลุ่มผลิตภัณฑ์ไฮเทค วันที่ 30 สิงหาคมถึง 1 กันยายนนี้ ณ ไบเทคบางนา งานนิทรรศการครั้งนี้ จะมีการนำเสนอ กลุ่มผลิตภัณฑ์ไฮเทคของไต้หวัน กลุ่มสินค้าพลังงานสีเขียวรักษ์โลก กลุ่มผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์ทางการแพทย์ และกลุ่มสินค้าสร้างสรรค์ส่งเสริมวัฒนธรรม ฯลฯ งานแสดงครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันยอดเยี่ยมสำหรับชาวไทยที่จะได้สัมผัสความเป็นไต้หวันในหลากหลายมุมมอง ทางเราหวังว่าจะได้ร่วมงานกับทุกท่านในการสร้างสรรค์ จัดงาน Taiwan Expo 2018 อย่างเต็มที่ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่

Comments

comments