Trending Now

มีคนบอกไว้ว่า “ภาพหนึ่งภาพ แทนความหมายได้เป็นล้านคำ” ซึ่งก็น่าจะจริง เพราะภาพถ่ายที่เรายืนมองอยู่ตรงหน้า มันสื่อออกมาแบบนั้น การได้มาเยี่ยมชมภาพถ่ายในแกลลอรี่แห่งนี้ มันทำให้เราเห็นถึงที่มาที่ไป และบอกแม้กระทั่งความหมายที่ลึกซึ้งของภาพถ่าย ว่าต้องการจะสื่ออะไรออกมาได้อย่างชัดเจน มาทำความรู้จักกับนิทรรศการชิ้นนี้กันก่อนออกไปสัมผัสความรู้สึกนี้ด้วยตัวของทุกคนเอง NEON DIARY

“ที่มาของนิทรรศการนี้จริงๆ แล้วคือแสงนีออนทั่วไปที่เรามอง เราจะไม่เห็นว่ามันกะพริบ แต่จริงๆ มันกะพริบและมีการเกิดดับอยู่ตลอดเวลา ซึ่งเราอยากให้ทุกคนมองว่ามันเป็นเรื่องธรรมดาของการเกิด ตาย ก็คล้ายๆ กับแสงนีออน มันธรรมดาจนคนมองไม่เห็น เราก็อยากให้คนกลับมาตระหนักถึงเรื่องตรงนี้ มันเป็นการสอนตัวเองไปในตัวด้วย” คุณทิน Tachpasit Photography (เจ้าของนิทรรศการ) กล่าวกับเราแบบนั้น

อย่างภาพนี้คือ ‘ภาพทะเล’ รูปภาพขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ทางซ้ายมือของแกลลอรี่ เป็นภาพถ่ายที่คุณทินชอบมากที่สุด เราถามต่อไปว่าทำไมถึงชอบภาพนี้ และคุณทินก็ให้คำตอบกับเราว่า “ถ้าเทียบแล้วมันเป็นเหมือนสังสารวัฏ ถ้าจะนิยามความหมายของสังสารวัฏ สำหรับเรามันเหมือนเป็นทะเลที่มันไม่มีที่สิ้นสุด เราต้องไปแล้วไปอีก แล้วบางทีก็หาทางขึ้นฝั่งไม่เจอ หรือบางทีก็เจอแต่สุดท้ายก็โดนกวาดลงไปในทะเลอีก” ( ติดตามบทสัมภาษณ์เพิ่มเติมได้ คลิกที่นี่ )

นอกจากจะมีโซนแกลลอรี่ให้เราได้ชมกันแล้ว ยังมีห้องลับข้างในที่เปิดให้เข้าไปค้นหาความน่าสนใจของภาพนี้อีกด้วย เป็นการเดินชมภาพถ่ายที่ไม่น่าเบื่อเลย ถ้ายิ่งได้เดินชิลกับเพื่อนหรือว่าคนรู้ใจแล้วเนี่ย คงจะดีสุดๆ เพราะขนาดเราแค่ไปเดินคนเดียว ยังซึมซับความรู้สึกมากมายกลับมาขนาดนี้ เราเชื่อว่าคนที่ไปเป็นคู่คงได้เข้าใจถึงมุมมองต่างๆ ถึงเรื่องธรรมชาติของการเกิดดับในชีวิตมากขึ้นเป็นเท่าตัว

เมื่อเดินชมภาพถ่ายในแกลลอรี่จนครบแล้ว อยากให้ลองแวะเวียนมาเขียนข้อความถึงเจ้าของนิทรรศการกันสักหน่อย มันคงจะดีถ้าเค้าได้รับรู้ถึงความรู้สึกของคนที่มาชมภาพถ่ายของเค้า และอยากให้เค้าได้รับพลัง ได้รับกำลังใจ ในการสร้างสรรค์ผลงานที่ดีต่อไป

การถ่ายภาพ เรามองว่ามันเป็นศิลปะที่มีความละเอียดอ่อนทางความรู้สึก เพราะในการมองภาพแต่ละครั้ง มันทำให้คนที่มองได้แรงบันดาลใจ ได้มองเห็นมุมใหม่ๆ ที่ไม่เคยมีโอกาสได้เห็นมาก่อน รวมถึงได้รับรู้ถึงความรู้สึกของเจ้าของภาพที่ต้องการจะสื่อออกมา นั่นก็เป็นเพราะว่าภาพทุกภาพล้วนมีคุณค่าแก่ความรู้สึก

สุดท้าย…แต่ยังไม่ท้ายที่สุด เราอยากให้เพื่อนๆ ลองหาโอกาสออกมาสัมผัสความรู้สึก ออกมาพักสายตา พักใจ พักสมอง และมาเดินชมภาพถ่ายในแกลลอรี่แห่งนี้ เราเชื่อว่า ทุกคนจะได้รับรู้ความรู้สึกอะไรบางอย่างที่เกิดขึ้นในใจกลับไปแน่นอน

“NEON DIARY Exhibition by Tachpasit Kunaporn”

เปิดให้เข้าชมตั้งแต่วันที่ 19 ก.ค. – 2 ก.ย. 61

เวลา 11.00-20.00 น.

ที่ The jam factory เข้าชมฟรี

      สำหรับใครที่อยากไปงานนิทรรศการที่ถูกใจแบบนี้อีกล่ะก็ สามารถเข้าไปดูงานอีเว้นท์เพิ่มเติมได้ที่นี่เลย www.zipeventapp.com รับรองต้องได้อีเว้นท์ที่เด็ดๆ กลับไปอย่างแน่นอน! 

Comments

comments