Trending Now

ถ้าพูดถึงเรื่องของ “ ความเชื่อ ” สำหรับคนไทยแล้วเรียกได้ว่าแทบจะกลายเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินชีวิต อันเนื่องมาจากได้มีการสืบทอดวัฒนธรรมกันมาอย่างยาวนาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการไหว้เจ้าที่หรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เรื่องฮวงจุ้ย เรื่องคาถา หรือแม้กระทั่งของการบูชาอย่างไรก็ตามแต่ ล้วนแล้วทำขึ้นเพื่อความสบายใจ ความเชื่อก่อนออกบูธ

ในเรื่องของการออกบูธเพื่อขายสินค้าตามงานต่างๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่จำเป็นต้องอาศัยในเรื่องของความเชื่อเข้ามาเกี่ยวข้อง อย่าง 5 ความเชื่อที่ทำแล้วอุ่นใจก่อนไปออกบูธ ก็เป็นทิปเล็กๆ น้อยๆ ที่ทำแล้วให้พ่อค้าแม่ขายสบายใจและสามารถเป็นที่พึ่งทางใจเป็นอย่างดี

ความเชื่อ 1 : การไหว้เจ้าที่ กุมารทอง และเซ่นไหว้ผี 

แน่นอนไม่ว่าเราจะทำธุรกิจค้าขายอะไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่จะต้องทำคือการไหว้สิ่งศักดิ์สิทธิ์และการเซ่นไหว้ผีหน้าร้าน เพื่อเปิดทางเอาฤกษ์เอาชัยก่อนทำการเปิดบูธขายของ แต่บางคนก็มีการเลี้ยงกุมารทอง เพื่อช่วยให้ปกป้องคุ้มครอง ทำให้ค้าขายดีขึ้น และนิยมไหว้น้ำแดงให้กุมารทอง อาจเป็นเพราะว่าเด็กๆ ชอบน้ำหวานสีแดง และอีกความหมายหนึ่งคือสีแดงเปรียบเสมือนสีแห่งพลังนั่นเอง

ความเชื่อ 2 : ควรก้าวขาข้างไหนก่อนออกจากบ้าน

ชาวตะวันตกโบราณเชื่อว่าเท้าขวามีพลังบวกมากกว่าเท้าซ้าย แต่ความเชื่อฝั่งเอเชียเชื่อว่าเท้าซ้ายมีโชคไหลเวียน ความอ่อนโยน มากกว่าเท้าขวา ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า การก้าวเท้าซ้ายก่อนหรือเท้าขวาก่อนออกจากบ้านล้วนแล้วจะโชคดีเหมือนกันหมด สุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคล

ความเชื่อ 3 : ควรตั้งบูธขายของไปทิศทางไหน ลูกค้าถึงจะสนใจ 

เรื่องนี้คงจะใช้ทฤษฎีเดียวกับการเลือกทำเลในการการสร้างบ้าน ว่าควรสร้างโดยหันไปในทิศทางไหนดี ถึงจะดูโล่งสบายตา สามารถอากาศถ่ายเทได้ดี ไม่อึดอัด และปลอดภัยที่สุด และแน่นอนการที่จะมาออกบูธ จึงต้องมีการเลือกสถานที่ตั้งให้ดีที่สุดในการขายของ เพื่อที่ลูกค้าจะได้มองเห็นเราง่ายๆ สะดุดตากับบูธของเราก่อน ซึ่งทางเข้าหน้าร้านก็ควรจะมีพื้นที่ให้กว้างมากพอกับบูธ และที่สำคัญคือต้องมีอากาศถ่ายเทได้ดี

ความเชื่อ 4 : ขายของแบบไหน ต้องบูชาอะไรถึงจะขายดี

สิ่งที่คนไทยเลือกมาบูชาในด้านของการค้าขายคงจะหนีไม่พ้นกับการบูชานางกวักและแมวกวัก เอาไว้กวักทรัพย์ เรียกโชคลาภ และกวักเรียกลูกค้า ซึ่งจะทำการบูชาไว้บนหิ้ง หรือบางที่อาจจะใช้การติดผ้ายันต์ที่ผ่านพิธีเรียบร้อยมาติดไว้ เพื่อทำให้กิจการค้าขายเจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้น

ความเชื่อ 5 : คาถาค้าขายร่ำรวย สวดมนต์ก่อนออกจากบ้าน เพื่อให้เราสบายใจ

เราเกิดมาในศาสนาพุทธการมีบทสวดมนต์เอาไว้ท่องเพื่อเป็นที่พึ่งทางใจคงจะไม่ใช่เรื่องที่แปลกเท่าไหร่นัก แต่คาถาที่เรานำมาบอกต่อในที่นี้ เป็นคาถาค้าขายร่ำรวย ท่องเช้า ท่องเย็นก่อนออกไปขายของ “พุทธัง พะหุชะนานัง เอหิจิตตัง เอหิมะนุสสานัง เอหิลาภัง เอหิเมตตา ชมภูทีเป มะนุสสานัง อิตถิโย ปุริโส จิตตัง พันธังเอหิ” เป็นคาถาค้าขาย เอาไว้ท่องเรียกลูกค้า

ส่วนอีกบทสวดมนต์นึงคือได้มาจากพระท่านได้ให้มาตอนไปสวดมนต์ข้ามปี ท่านบอกว่าถ้าอยากโชคดี หรืออยากให้มีสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต ก็ให้ท่อง “อิติปิโส ภัคคะวา ยะตายามดี พระ…(ระบุวัน จันทร์-อาทิตย์)…เจริญศรี สวัสดีลาโภ นะโมพุทธายะ” ก่อนออกจากบ้านทุกครั้ง

Illustration by Thalekhram P.

สามารถเข้าไปติดตามบทความเพิ่มเติมได้ที่ www.zipeventapp.com/blog

Comments

comments