Trending Now

ในช่วงฤดูฝนแบบนี้ เชื่อว่าหลายคนอยากออกไปเที่ยว แต่ด้วยสภาพอากาศที่ไม่เป็นใจ ไม่รู้ว่าวันไหนฝนจะเทลงมาบ้าง เลยเกิดความลังเลว่าจะออกไปดีไหมนะ และอีกหนึ่งเหตุผลคือไม่อยากจะพกร่ม หรืออุปกรณ์กันฝนติดตัวเวลาออกไปเที่ยวข้างนอกสักเท่าไหร่นัก เพราะงั้นก็เลยจะมาแนะนำ 2 สถานที่ท่องเที่ยว ให้เพื่อนๆ ได้มาเดินชมงาน Exhibition กันแบบไม่ต้องกังวลใจว่าสภาพอากาศภายนอกจะเป็นยังไง

อย่างสถานที่แรก “BACC หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร” พื้นที่ศิลปะที่เปิดให้เหล่าศิลปินได้มาปล่อยของและผู้ชื่นชอบงานศิลปะได้ออกมาชม หรือใครอยากหาแรงบันดาลใจให้ชีวิตก็สามารถมาสัมผัสกันได้ที่นี่ ซึ่งการเดินทางง่ายนิดเดียว เพียงแค่นั่ง BTS มาลงสถานีสนามกีฬาแห่งชาติ แล้วเดิน Sky Walk ก็เข้าชมงานศิลป์ได้เลย เรียกได้ว่าแทบจะไม่โดนแดด โดนฝนกันเลยทีเดียว สะดวกสบายม๊ากมาก

ต่อมาสถานที่ที่สองแค่ก้าวขาออกจากหอศิลป์กรุงเทพเพียงไม่กี่ก้าว แล้วเดินเลี้ยวขวาเข้ามาในซอยเกษมสันต์ 1 และเดินตรงเข้ามาจนสุดซอย เราจะพบกับ “YELO HOUSE” แกลอรี่ศิลปะอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กัน บวกกับที่นี่เค้ามีร้านกาแฟ hungry me thirsty you ให้นั่งชิล นั่งพักความคิด หรือถ้าใครชอบกล้องฟิล์มก็มีร้าน LERT’s ที่รับบริการล้างรูปและขายฟิล์มอยู่ด้วย

แต่จะมารีวิวแค่สถานที่มันก็จะดูธรรมดาไปซะหน่อย เราเลยได้ทำการรีวิวบรรยากาศงาน Exhibition ในแต่ละสถานที่มาให้ด้วย ลองไปดูกันว่ามีนิทรรศการไหนที่ใช่และถูกใจกันบ้าง

5 Exhibition At BACC

Street Photo Thailand

THE PHOTO BOOK   (เทศกาลโฟโต้บางกอก 2561)

จัดโดยกลุ่ม Street Photo Thailand ที่เริ่มต้นเมื่อปี 2000 ถือเป็นการสร้างแรงกระเพื่อมครั้งสำคัญให้กับวงการภาพถ่าย เมื่อการถ่ายภาพแนวทางนี้ได้รับความนิยมโดยเทคนิคการถ่ายภาพที่พัฒนาไปตามยุคสมัย และดึงดูดให้มีช่างภาพในแนวทางสตรีทเกิดขึ้นมากมายจนถึงปัจจุบัน ยิ่งในประเทศไทยที่มีการผสมผสานทางวัฒนธรรมและความหลากหลายของวิถีชีวิต ผู้คน หนทาง ความเป็นเมืองที่เด่นชัด จึงจัดเป็นสถานที่ประลองที่มีความท้าทายสำหรับช่างภาพในแนวทางนี้

การถ่ายภาพสตรีทยังเป็นพื้นที่ของการเรียนรู้ และยังมีส่วนร่วมในฐานนะหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ซึ่งความน่าสนใจภาพสตรีท คือภาพทุกภาพมีความหมาย และเป็นความบังเอิญในช่วงจังหวะและเวลาที่พอดี ทำให้เราสามารถสนุกไปกับการมองภาพ

นิทรรศการจัดแสดงวันที่ 5 กรกฎาคม – 3 สิงหาคม 2561 ชั้น 3-4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แต่ถ้าใครอยากมาร่วมพูดคุยกับช่างสตรีทกันสดๆ สามารถมาได้ในวันที่ 14 ก.ค. 61 เลย

    ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.facebook.com/events/311512702720518/

HOME (we) MADE

นิทรรศการศิลปะโดย ละมุนละไม.คราฟท์สตูดิโอ และเพื่อน

นิทรรศการ Home (WE) Made โดย ละมุนละไม.คราฟท์สตูดิโอ และเพื่อน เป็นการแสดงผลงานของกลุ่มศิลปินและนักออกแบบที่ทำงานฝีมือโดยใช้สื่อในรูปแบบและเทคนิคที่แตกต่างกัน เช่น งานเครื่องปั้นดินเผา งานกระดาษ และงานผ้าย้อมคราม เป็นต้น แต่พวกเขาล้วนสื่อสารเล่าเรื่องราวเดียวกัน ซึ่งเกี่ยวกับ “บ้าน” หรือ “ของใช้ในบ้าน” ของพวกเขา ผลงานชุดนี้ต้องการนำเสนอที่เปรียบเสมือนตัวแทนของบ้านแต่ละหลัง เพื่อสะท้อนความเป็นตัวตนอันเป็นปัจเจกชนของผู้ที่อยู่อาศัย ใช้ชีวิต และทำงานสร้างสรรค์ ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า บ้านของศิลปินและนักออกแบบนั้น เป็นส่วนผสมหลักอย่างหนึ่งที่ส่งผลไปยังความรู้สึกนึกคิด และมีผลต่อการสร้างสรรค์งานศิลปะของพวกเขาเหล่านั้นด้วยนั่นเอง

      นิทรรศการจัดแสดงวันที่ 4 กรกฎาคม – 29 กรกฎาคม 2561 ที่ People’s Gallery ชั้น 2

      ขอบคุณข้อมูลจาก www.bacc.or.th

นิทรรศการ “วัน.ณ.ยุค”

โดย ภูเบง ภูเกษม

นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของภูเบง ภูเกษม หลังจาก 10 ปีที่ได้เป็น นักวิชาการช่างศิลป์ สาขาออกแบบ คณะวิจตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้สั่งสมประสบการณ์และเรียนรู้ต่างๆ มากมาย เค้าจึงได้หยิบยกการเปลี่ยนแปลงทางความงดงามของตัวละครวรรณคดีไทยล้อไปกับสังคมไทยที่มีการผสมผสานทางวัฒนะรรมต่างๆ ได้อย่างลงตัว ผ่านเทคนิคเซรามิกที่มีทั้งความสวยงาม และเปราะบางในเวลาเดียวกัน

ดังนั้นจึงได้เกิดเป็นนิทรรศการ “วัน.ณ.ยุค” ขึ้นมา และงานศิลปะชิ้นนี้ยังสื่อถึงการใช้มุมมองสำคัญของประเด็นการผันเปลี่ยนทางสังคมและวัฒนธรรมที่เริ่มผ่านจาก “จุด” เล็กๆ จุดหนึ่งที่ทุกคนอาจจะไม่ทันได้สังเกตเห็น ค่อยๆ แทรกซึมเข้ามาสู่สังคมเพื่อการเปลี่ยนแปลง และเพื่อสะท้อนถึงความเป็นไทย

      นิทรรศการจัดแสดงวันที่ 4 กรกฎาคม – 29 กรกฎาคม 2561 ที่ People’s Gallery ชั้น 2

      ขอขอบคุณข้อมูลจาก www.bacc.or.th

นิทรรศการ ห้วงขณะหนึ่งของความทรงจำ

โดย รัตนา สาลี

ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงของกรุงเทพมหานคร คุณรัตนา (เจ้าของนิทรรศการ) ตั้งคำถามต่อ “การพัฒนาของเมือง” ถึงเรื่องการใช้ชีวิตในสังคมปัจุบันความทรงจำและเรื่องราวต่างๆ ที่ดำเนินอยู่ภายในสิ่งปลูกสร้างเหล่านั้น ผลงานประติมากรรมของคุณรัตนามุ่งแสดงถึงสภาพชีวิตที่อยู่ในเมืองผ่านการใช้รูปทรงของสิ่งปลูกสร้างด้วยวัสดุเหล็กทองเหลืองและเซรามิก มีลักษณะเป็นเส้นโครงสร้างที่ค่อยๆ ครอบครองพื้นที่ว่างอย่างอิสระการก่อร่างสร้างรูปของตึกรามบ้านเรือน ในผลงานประติมากรรม เปรียบเสมือนการค่อยๆ สร้างความทรงจำภาพของการใช้ชีวิต ความหวัง ความฝัน ภายใต้สังคมแห่งการแข่งขันในปัจจุบัน

      นิทรรศการจัดแสดงวันที่ 5 กรกฎาคม – 29 กรกฎาคม 2561 ที่ People’s Gallery ชั้น 2

      ขอขอบคุณข้อมูลจาก ​www.bacc.or.th

นิทรรศการพลังสังคม หยุดคุกคามทางเพศ

#donttellmehowtodress

นิทรรศการพลังสังคมหยุดคุกคามทางเพศถูกจัดขึ้นโดย คุณซินดี้-สิรินยา ร่วมมือกับมูลนิธิหญิงชายก้าวไกล สสส. UN Women ภายใต้แนวคิด “ชุดที่ใส่ในวันที่ถูกคุกคามทางเพศ” เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญ #DontTellMeHowToDress คุณซินดี้ สิรินยา บิชอฟ นางแบบและนักแสดง ซึ่งเป็นตัวแทนโครงการในครั้งนี้ได้กล่าวไว้ว่า นิทรรศการนี้ถูกจัดขึ้น “เพื่อสร้างการรับรู้ใหม่ว่าการแต่งกายล่อแหลมไม่ได้เป็นเหตุให้ถูกคุกคามทางเพศ โดยเสื้อผ้าเหล่านี้ได้รับการรวบรวมจากมูลนิธิหญิงชายก้าวไกลซึ่งทำงานเพื่อลดปัญหาความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับผู้หญิงมาโดยตลอด”

จุดประสงค์ของโครงการเพื่อเชิญชวนให้ทุกคนมาร่วมเป็นหนึ่งเสียงในการหยุดการคุกคามทางเพศ และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกันที่งาน นิทรรศการพลังสังคม หยุดคุกคามทางเพศ #donttellmehowtodress ซึ่งเป็นนิทรรศการที่ทำให้เรารับรู้ถึงการให้เกรียติคนอื่น ทุกคนควรมีความเท่าเทียมกัน การแต่งตัวโป้ไม่ได้แปลว่าเค้าจะต้องโดนข่มชืน และอย่าตัดสินคนอื่นจากภายนอก และทำให้เราเห็นว่าผู้ชายควรจะทำตัวยังไงกับคนที่เป็นเพศแม่ของเรา

ตัวอย่าง

นี่คือชุดที่ฉันใส่วันนั้น : เสื้อสีชมพู กระโปรงยาว ฉันถูกเพื่อนชายที่ไว้ใจและสนิท ได้หลอกว่าสนใจขนมที่ฉันทำ และให้ฉันนำขนมไปส่ง เมื่อฉันไปถึงเขาถึงถือโอกาสล่วงละเมิดทางเพศฉัน

นี่คือชุดที่ฉันใส่วันนั้น : เสื้อยืดสีขาว กางเกงขาสามส่วน ฉันถูกข่มขืนจากหลานชายนายจ้าง ฉันเป็นแม่บ้านทำความสะอาด ไม่มีความรู้และพิการ ฉันไม่กล้าบอกใครจนฉันตั้งท้อง ทุกคนสงสัยจึงถามฉันถึงเรื่องที่เกิดขึ้น

นี่คือชุดที่ฉันใส่วันนั้น : เสื้อยืดกางเกงกีฬา ชุดที่ฉันใส่อยู่บ้าน ฉันถูกล่วงละเมิดทางเพศจากบิดาแท้ๆ ในช่วงเวลากลางวัน โดยที่มารดาไม่ทราบเรื่องที่เกิดขึ้นเพราะบิดาได้ข่มขืนฉันไว้ห้ามบอกใคร

นี่คือชุดที่ฉันใส่วันนั้น เสื้อยืด กางเกงกีฬาตัวเล็ก ของเด็กวัย 2 ขวบ ถูกข่มขืนโดยชายแปลกหน้า

“i don’t need to be modest in order to be respected” โอปอลล์ ปาณิสรา อารยะกุล

      “equality ข่มขืนหรือถูกล่วงละเมิดทางเพศ สุดท้ายมันขึ้นอยู่กับจิตสำนึกคนที่ทำ สิทธิของชายหญิงควรเท่าเทียมกัน ไม่ควรอยู่ที่คำพูด”

กันต์ กันตถาวร

      นิทรรศการจัดแสดงวันนี้ถึง 15 กรกฎาคม 61 ที่ ห้อง studio ชั้น 4

1 Exhibition At Yelo House

Chéri: Photography Exhibition by Sirawit Kuwawattananont

นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของช่างภาพสตรีทไทยคนนี้ ศิรวิทย์ คุววัฒนานนท์ หรือ ตีตี้ ซึ่งผลงานภาพถ่ายของเค้าแสดงให้เห็นถึงตัวตนของการชื่นชอบด้านวิทยาศาสตร์และการถ่ายภาพอย่างชัดเจน      จุดสำคัญของรูปภาพของเค้าที่ถูกถ่ายทอดออกมานั้น เค้ามองว่า “คนในภาพเปรียบเสมือนกับพระเอกนางเอก เราจะทำยังไงก็ได้ให้ภาพนั้นออกมาดูดีที่สุดและภาพทุกภาพไม่มีการเซตฉากใดใด เพราะถ้าสมมติเราเข้าไปคุยกับบุคคลที่เราจะถ่ายก่อน ความรู้สึกของภาพก็จะไม่เหมือนเดิม ไม่มีความเป็นธรรมชาติ อารมณ์มันก็จะต่างกัน” นั่นคือสิ่งที่เค้าบอกกับเรา

และนี่ก็คืออีกหนึ่งนิทรรศการภาพถ่าย เป็นงานศิลปะที่เราอยากชวนให้ลองไปเยี่ยมชมด้วยตัวเองดูสักครั้ง เพราะภาพทุกภาพมีความหมาย และการสัมผัสผลงานอย่างใกล้ชิดด้วยตาคุณเอง อาจทำให้คุณหลงรักผลงานเหล่านี้มากกว่าแค่ในรูปก็เป็นได้      นิทรรศการเริ่มจัดแสดงวันที่ 5-29 ก.ค. 61 เวลา 11:00-20:00 น. (ปิดทุกวันอังคาร) ที่ YELO House

สามารถเข้าไปค้นหางานอีเว้นท์อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.zipeventapp.com

Comments

comments