Trending Now
  • เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมท้องฟ้าในแต่ละวันถึงมีสีเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน?
  • เคยสงสัยว่าเมื่อแสงของดวงอาทิตย์ตกกระทบกับท้องฟ้าจะเกิดอะไรขึ้น?
  • แล้วอะไรทำให้คนๆ หนึ่ง ถ่ายภาพท้องฟ้ามุมเดิมได้ทุกๆ วัน?

มาค้นหาคำตอบด้วยกันกับเรา ก่อนจะไปพบกับ นิทรรศการ Sky of Life by บ้านข้างๆ ผู้ชายที่ถ่ายภาพท้องฟ้าของบ้านข้างๆ มุมเดิมทุกวัน จนมีคนติดตามเป็นหมื่น และนี่คือการจัดแสดงนิทรรศการครั้งแรกของเขา ณ 10ml. cafe gallery คาเฟ่แกลลอรี่ย่านรัชดาภิเษก

ท้องฟ้าคือส่วนหนึ่งของชั้นบรรยากาศ เมื่อแสงของดวงอาทิตย์ตกกระทบกับท้องฟ้า จุดกำเนิดของความสวยงามจะเกิดขึ้นเมื่อนั้น รวมถึงลวดลายบนท้องฟ้าที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ในแต่วัน ก็จะมักซุกซ่อนความงดงามเอาไว้เสมอ

เราเชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงจะชอบถ่ายท้องฟ้าเหมือนกัน อย่างตัวเราเองก็มีแกลลอรี่ท้องฟ้าอยู่ในมือถือ เพราะเมื่อเวลาที่เราแหงนขึ้นไปมองบนท้องฟ้า และบังเอิญเจอช็อตสวยๆ ที่ธรรมชาตินั้นสร้างมา เราก็จะกดถ่ายภาพเก็บไว้อัพลงโซเชียลเพื่อแบ่งปันให้ทุกคนได้รู้ว่าวันนี้ท้องฟ้าเป็นอย่างไรบ้างและมันสวยมากแค่ไหน

sky of life by บ้านข้างๆ

Instagram : voukeysom

เคยสงสัยไหมทำไมท้องฟ้าตอนเช้าและตอนเย็นถึงมีสีไม่เหมือนกัน

มาคลายความสงสัยกับคำถามนี้กันดีกว่า เราเลยทำการหาข้อมูลจากศูนย์การเรียนรู้วิทยาศาสตร์โลกและดาราศาสตร์ (LESA) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ซึ่งได้ความว่า “เมื่อแสงอาทิตย์ทำมุมลาดกับพื้นโลก แสงจะเดินทางผ่านมวลอากาศเป็นระยะทางยาว และจะมีอุปสรรคที่ขวางกั้นอยู่มาก ดังนั้นจึงทำให้แสงสีม่วง คราม และน้ำเงิน ไม่สามารถเดินทางผ่านอุปสรรคไปได้ จึงกระเจิงอยู่รอบนอก ส่วนแสงสีเหลือง ส้ม และแดง กระเจิงในแนวราบตามแนวลำแสง ทำให้เรามองเห็นดวงอาทิตย์และท้องฟ้าในบริเวณใกล้เคียงเป็นสีแดง” ถึงกับร้อง อ๋อ เลยทีเดียว เพราะเริ่มเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติเพิ่มขึ้นแล้วล่ะ

sky of life by บ้านข้างๆsky of life by บ้านข้างๆ

Instagram : pinchanokk

รู้เรื่องสีของท้องฟ้า

มาต่อกันที่เรื่องสีของท้องฟ้า ซึ่งเราได้ทำการอ้างอิงข้อมูลมาจากที่เดียวกันกับหัวข้อด้านบน เค้าสรุปได้ว่า…สีของท้องฟ้าจะมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลา อย่างตอนกลางวันท้องฟ้าเป็นสีฟ้า ส่วนตอนเช้าและตอนเย็นท้องฟ้าเป็นสีส้มแดง ปรากฏการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะ “การกระเจิงของแสง” (Scattering of light) คือคลื่นแสงแต่ละสีมีขนาดความยาวคลื่นไม่เท่ากัน เมื่อตกกระทบโมเลกุลของอากาศ ก็จะเกิดการกระเจิงของแสงที่แตกต่างกันออกไป เปรียบเสมือนกับการที่คลื่นของน้ำเมื่อกระแทกกับเขื่อน ถ้าขนาดของคลื่นเล็กกว่าเขื่อน คลื่นก็จะกระเจิงหรือสะท้อนกลับ แต่ถ้าขนาดของคลื่นใหญ่กว่าเขื่อน คลื่นก็จะเคลื่อนที่ข้ามเขื่อนไปได้ แต่ที่สำคัญคือท้องฟ้าเวลาเย็นมีสีแดงมากกว่าตอนรุ่งเช้า เนื่องจากอุณหภูมิสูงในตอนบ่าย ทำให้มีฝุ่นละอองในอากาศมากกว่าตอนเช้า ประกอบกับฝุ่นละอองในอากาศถูกชะล้างด้วยน้ำค้างในตอนเช้ามืด ดังนั้นตอนเย็นจึงมีการกระเจิงของแสงสีแดงมากกว่าตอนเช้านั่นเอง

ภาพถ่ายจากมุมเดิมแต่สิ่งที่เพิ่มเติมคือท้องฟ้าเปลี่ยนไป

ผู้ที่ถ่ายภาพบ้านข้างๆ กับสีของท้องฟ้าที่เปลี่ยนไปในแต่ละวันคือ คุณณัฐธีร์ อัครพลธนรักษ์ (ตูน) เจ้าของเพจ บ้างข้างๆ และเจ้าของไอจี t_047 ความน่าสนใจของภาพถ่ายสุดคูลนี้คือ เค้าถ่ายภาพบ้านหลังเดิมกับสีของท้องฟ้าที่เปลี่ยนไปมาตลอดเป็นระยะเวลากว่า 5 ปี จากภาพแรกที่เริ่มบันทึกลงใน instagram ในมุมเดิมๆ นอกจากสีของฟ้าที่ไม่เหมือนเดิมในแต่ละวัน มันยังทำให้ได้สังเกตตัวเองที่เปลี่ยนไปในแต่ละวัน แต่ละปี ความคิดที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านแคปชั่นของแต่ละภาพ เป็นเหมือนไดอารี่ที่ได้บันทึกความคิดของเราที่เปลี่ยนไปพร้อมกับท้องฟ้า คำพูดทั้งหมดที่เล่ามาคือคอนเซ็ปต์ของ นิทรรศการ Sky of Life by บ้านข้างๆ ที่ถูกจัดขึ้น ณ 10ml. cafe gallery

และอีกสิ่งสำคัญในการจัดนิทรรศการภาพถ่ายชิ้นนี้คือเค้าเลยอยากชวนให้เพื่อนบ้านมาดูท้องฟ้าในมุมที่เค้ามอง มาพูดคุยกัน และย้อนกลับมาดูความเปลี่ยนแปลงของตัวเองในชีวิตที่ไม่มีอะไรแน่นอน นี่คือความแตกต่างอย่างลงตัวที่ทำให้ผู้คนสนใจงานภาพถ่ายของเค้า

sky of life by บ้านข้างๆsky of life by บ้านข้างๆ

(ติดตามรูปภาพเพิ่มเติมได้ที่ Instagram @t_047)

ท้องฟ้าจะสวยงามที่สุดคือทุกช่วงเวลา ไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้าที่ท้องฟ้าสดใส มองเห็นแล้วสบายตา หรือจะเป็นในช่วงเย็นที่พระอาทิตย์กำลังตกดิน ซึ่งท้องฟ้าจะถูกไล่เลเยอร์จากสีของพระอาทิตย์อย่างสวยงาม การมองท้องฟ้าทำให้เรารู้สึกเพลิดเพลิน ทำให้เราเห็นสิ่งใหม่ๆ ตลอด เพราะธรรมชาติชอบสร้างอะไรสักอย่างที่ไม่ธรรมดาขึ้นมาเสมอ

ตามมาชม นิทรรศการ Sky of Life by บ้านข้างๆ กันได้ ซึ่งเค้าได้จัดแสดงงานศิลปะเป็นครั้งแรกอีกด้วย ออกมารู้จักตัวตนของผู้ชายคนนี้ให้มากขึ้นกันเถอะ เปิดให้เข้าฟรีตั้งแต่วันที่ 23 มิ.ย. – 11 ก.ค. เวลา 12.00 – 20.00 น. ที่ 10ml. cafe gallery

sky of life by บ้านข้างๆ

ค้นหางานอีเว้นท์อื่นๆ เพิ่มเติม : ้www.zipeventapp.com

Comments

comments