Trending Now

กลับมาแล้ววว หลังจากที่หายหน้าหายตากันไปนาน วันนี้เรามี 4 เทศกาลในไทยเดือนมิถุนายนมาแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกัน แต่จะว่าไปจริงๆ แล้วเมืองไทยเรามีของดีเยอะนะ ในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นการเที่ยวในภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ต่างก็มีสถานที่ท่องเที่ยวน่าสนใจเต็มไปหมด เราว่าเมืองไทยยังมีที่เที่ยวให้เราออกไปค้นหาอีกเยอะ แถมยังเที่ยวง่าย เพราะเป็นประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของเราเอง แต่ถ้าพูดแล้วยังไม่เห็นภาพกันเนี่ย ลองมาดูลิสต์กันก่อนว่าจะมีเทศกาลไหนน่าเที่ยวกันบ้าง อยู่ใกล้บ้านเพื่อนๆ กันหรือเปล่า อย่ารอช้า ตามมาชม! เทศกาลไทย

เทศกาลงานประเพณีบูชาเสาอินทขิล

วันที่ : พฤษภาคม – มิถุนายน 2561

สถานที่ : ณ วัดเจดีย์หลวง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

Photo Credit: Suchart Sriwichai

ประเพณีบูชาเสาอินทขิล เป็นพิธีบูชาเสาอินทขิลหรือเสาหลักเมือง ซึ่งชาวเชียงใหม่เชื่อว่าเป็นเสาหลักที่สร้างความมั่นคง การอยู่ดีมีสุขให้คนเชียงใหม่ อินทขิลหรือเรียกว่า เสาหลักเมืองเชียงใหม่ ชาวเชียงใหม่ทราบดีว่า ทุกๆ ปีจะต้องมีพิธีสักการะบูชาเสาอินทขิล เพื่อสร้างขวัญและกำลังใจเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ให้แก่ชาวบ้านชาวเมืองรวมทั้งผู้ที่ทำเกี่ยวกับเกษตรโดยการเพาะปลูก โดยงานดังกล่าวได้อัญเชิญพระเจ้าฝนแสนห่าอันเป็นพระพุทธรูปที่บันดาลให้ฝนตกมาเป็นประธาน ในขบวนแห่และมีการสวดคาถาอินทขิลของหมู่สงฆ์ด้วย ชาวเชียงใหม่จะทำพิธีบูชาอินทขิลในตอนปลายเดือน 8 ต่อเดือน 9 หรือระหว่างเดือนพฤษภาคมต่อเดือนมิถุนายน โดยเริ่มในวันแรม 3 ค่ำ เดือน 8 เรียกว่า วันเข้าอินทขิล การเข้าอินทขิลจะมีไปจนถึงในวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 9 ซึ่งเป็นวันออกอินทขิล จึงเรียกว่า เดือน 8 เข้า เดือน 9 ออก

กิจกรรมที่น่าสนใจในงานนี้ ได้แก่ มีการทำพิธีบูชาเสาอินทขิล โดยวิหารอินทขิลจะเปิดให้ประชาชนเข้าไปสักการบูชาตั้งแต่เช้า และมีการใส่บาตรดอกไม้ เป็นงานพิธีที่มุ่งการสร้างกำลังใจให้ชาวเมืองอยู่เย็นเป็นสุขและฝนตกต้องตามฤดูกาล ที่กำลังจะเริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูก

Photo Credit: Waru NAN 

ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจาก http://www.sawadee.co.th/chiangmai/festivals.html

เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน

วันที่ : มิถุนายน – สิงหาคม 2561

สถานที่ : อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม อุทยานแห่งชาติไทรทอง จังหวัดชัยภูมิ

Photo Credit: Pahinngam National Park

เทศกาลท่องเที่ยวดอกกระเจียวบาน เป็นกิจกรรมที่จัดต้อนรับฤดูฝน โดยมีวัตถุประสงค์ในการจัดงานเพื่อการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับชุมชนในท้องที่สามารถสร้างการรับรู้ให้กับนักท่องเที่ยว และผู้ที่สนใจทั่วไปที่เดินทางมาเยือนดินแดนชัยภูมิ

กิจกรรมที่น่าสนใจในงานนี้ ได้แก่ ขบวนแห่กระเจียวคืนทุ่ง การแสดงดนตรีจากศิลปินที่มีชื่อเสียงชมสวนหินงาม ป่าหินล้านปีที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติปั้นแต่งตามแต่จะสุดจินตนาการ การแสดง และจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยภูมิ อีกทั้งทุ่งดอกกระเจียวสีขาว สีเขียวและสีชมพูอมม่วง น้ำตกไทรทอง และจุดชมวิว ผาหำหดของอุทยานแห่งชาติไทรทอง ก็เป็นอีกสถานที่ที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยวให้เดินทางท่องเที่ยวกัน

Photo Credit: Pahinngam National Park

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก Thailand Top Vote

เทศกาลดูผีเสื้อแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

วันที่ : กลางเดือนเมษายน-มิถุนายน ของทุกปี

สถานที่ : แก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

Photo Credit: travel.kapook.com

เทศกาลดูผีเสื้อแก่งกระจาน เป็นการชมวิวทิวทัศน์ของป่าเขาที่ยังคงความอุดมสมบูรณ์เขียวขจี อากาศเย็นสบายบริสุทธิ์ รวมถึงมีลำธารเล็กๆ สามารถลงเล่นน้ำที่ไหลเย็นได้อีกด้วย นอกจากการเข้าไปเที่ยวชมผีเสื้อแล้ว ยังสามารถขึ้นไปเที่ยวชมยอดเขาพะเนินทุ่ง ที่มีทะเลหมอกตลอดทั้งปี สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าไปเที่ยวชมผีเสื้อ สามารถไปได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 จนถึง 16.00 น. หรือจะสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานโดยตรงเลยก็ได้

กิจกรรมที่น่าสนใจในงานนี้ ได้แก่ นั่งเรือสัมผัสกับธรรมชาติ ไปถ่ายผีเสื้อแบบระยะใกล้ชิด พร้อมเรียนรู้และเข้าใจกับธรรมชาติของที่นี่

Photo Credit: travel.kapook.com

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก Thailand Top Vote

ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร

วันที่ : 20 – 24 มิถุนายน 2561

สถานที่ : บริเวณ ศาลเจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร

Photo Credit: thai.tourismthailand

งานประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร จะจัดขึ้นทุกปี ในวันขึ้น 11 ค่ำ เดือน 5 ตามปฏิทินจีน ถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมือง และเป็นที่เคารพสักการะของชาวสมุทรสาคร ซึ่งชาวประมงจะมาขอพรให้ออกเรืออย่างปลอดภัย ขอให้ชีวิตมีความสุข งาน “ประเพณีแห่เจ้าพ่อหลักเมืองสมุทรสาคร” จึงเป็นงานแห่ที่ยิ่งใหญ่และมีหนึ่งเดียวในไทย จัดทั้งทางบกและทางน้ำ มีกิจกรรมต่างๆ มากมาย และมหรสพชมฟรีทั้งงาน

กิจกรรมที่น่าสนใจในงานนี้ ได้แก่ ได้ชมพิธีขบวนแห่ทั้งทางบก ทางน้ำ สุดยิ่งใหญ่ และกิจกรรมอีกมากมายที่น่าตื่นตาตื่นใจ

Photo Credit: thai.tourismthailand

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก Thailand Top Vote

เทศกาลที่เราได้นำมาฝากเพื่อนๆ เป็นเทศกาลที่เราเชื่อว่าทุกคนสามารถเข้าไปสัมผัสได้ด้วยตัวเอง ใครที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจอยู่แล้ว ต้องไม่พลาดเทศกาลดีดีแบบนี้แน่นอนใช่ไหมละ ขอบคุณที่อ่านบทความนี้ตั้งแต่ต้นจนจบ 🙂 ก่อนจะไปอยากบอกว่า เมืองไทยเราก็มีดีเหมือนกันนะ

ค้นหางานอีเว้นท์อื่นๆ เพิ่มเติม : www.zipeventapp.com

Comments

comments