Trending Now

เค้าว่ากันว่าเจ้าขยะกองโต สิ่งของเหลือใช้ วัสดุราคาถูก นั่นคือ “ทองคำ” สำหรับนักออกแบบเลยเชียวนะ ดังนั้นทางสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย ภายใต้ความร่วมมือกับสถาบัน ifa (Institut für Auslandsbeziehungen) และ Thailand Creative & Design Center(TCDC) ได้นำเสนอนิทรรศการ “Pure Gold – Upcycled! Upgraded! เปลี่ยนขยะเป็นทอง” ขึ้นมา เพื่อแสดงถึงแนวทางการนำขยะและเศษวัสดุมาสร้างมูลค่าใหม่นั่นเอง เปลี่ยนขยะเป็นทอง

ที่นี่ยังได้รวบรวมผลงานรีไซเคิลของนักออกแบบมาให้เราได้ชม โดยชิ้นงานแต่ละแบบถูกสร้างสรรค์ผ่านกระบวนการคิดและการออกแบบมาอย่างดี จนกลายมาเป็นผลงานให้เราได้มาเสพกัน สำหรับเพื่อนๆ นักออกแบบทั้งหลายที่กำลังมองหาไอเดียใหม่ๆ ในการออกแบบงาน ถ้าต้องการหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลงาน ลองออกมางานนี้ดู รับรองได้ไอเดียพกกลับบ้านไปแน่นอน

Sahil & Sarthak (IND) Katran High Back Chair 2010ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ที่นั่งสร้างสรรค์ขึ้นเชือกจากเศษผ้าหลากสีนำมาพันรอบโครงเก้าอี้เหล็ก ซึ่งเป็นเศษผ้าที่บริษัทส่งออกเสื้อผ้าและโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าโละแล้วและถูกเก็บรวบรวมไปขายที่ตลาด

Up-Fuse (EGY) Twin Backpack 2016 กระเป๋าเป้สะพายหลังทำจากถุงพลาสติกรวมกัน 30 ถุง ผู้ใช้สามารถรับรู้เรื่องราวความเป็นมาและร่องรอยการหลอมพลาสติกจากหน้าตาของเป้ได้ อีกทั้งถุงพลาสติกที่มีตราสินค้าหรือเครื่องหมายการค้าต่างๆ ซึ่งนักออกแบบได้รวบรวมมายังแสดงถึงวัฒนธรรมการใช้ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านในท้องถิ่น

Suwan KhongKhunthian (THA) PA. BACO chair 2010 เก้าอี้นั่งที่ใช้กระดาษสับปะรดหลากหลายสีสันจากเศษใบสับปะรดที่เหลือจากการทิ้งผลิตอาหารกระป๋องส่งออกนำมารวมเข้าด้วยกัน ถูกรอยและบีบอัดให้อยู่ในเชือกยางยืดให้เป็นที่นั่งของเก้าอี้ยาวที่มีลักษณะยืดหยุ่นและกระเด้ง

Domingos T6tora (BRA) Fruit Bowl With Friezes 2007 ผลิตภัณฑ์ชุดนี้ทำจากเยื่อเซลลูโลสที่เทลงในแม่พิมพ์และตากแดดจนแห้งก่อนจะปั้นลวดลายด้วยมือ ทุกชึ้นจึงมีลักษณะเป็นของตนเอง ถึงแม้จะเป็นชิ้นงานในชุดเดียวกันก็ตาม

Marjan van Aubel (GBR/NLD) & James Michael Shaw (GBR)The wall Proven Chair 2012 / The wall Proven Stool 2012 ผงขี้เลื้อยเปล่าๆ นั้นไร้รูปทรง แต่เมื่อผสมเรซินจะเปลี่ยนสภาพเป็นโฟมที่มีความคงทนสูงและสามารถนำมาขึ้นรูปได้ ด้านบนกำหนดให้มีพื้นผิวเรียบเพื่อเป็นที่นั่งแบบเก้าอี้บาร์และที่นั่งมีพนักพิงหลัง ด้านหลังมีรูปทรงโค้งและผิวขรุขระยึดติดเข้ากับขาเก้าอี้

Cheng Biling (CHN) Steel bar Combination Stool 2016แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์นี้มาจากขยะเหล็กเส้นที่ทิ้งอยู่ตามสถานที่ก่อสร้าง นอกจากมีราคาถูกแล้วยังแข็งแกร่งออกแบบเป็นโครงสร้างเชิงเส้นได้อย่างลงตัว

Association for the Protection of the Environment (A.P.E) (EGY) Little Girl on a Donkey 1995การออกแบบลวดลายของผ้าต่อที่เย็บขึ้นด้วยเศษผ้าเหลือใช้จากโรงงาน แสดงถึงภาพท้องถิ่นที่งานชิ้นนี้ถูกผลิตขึ้นมา ย่านชุมชนซาบาลีนหรือที่รู้จักกันในนามเมืองขยะ (Garbage City) ในกรุงไคโร

หลังจากที่เพื่อนๆ ได้เข้ามาชมงานศิลปะที่เรานำมาฝากกันคร่าวๆ นี้แล้ว เราหวังว่าเพื่อนๆ ทุกคนคงจะมีไอเดียใหม่ๆ เพิ่มเติมกลับไปคิดงานกันต่อได้บ้าง แต่จะบอกว่าผลงานที่นำมาเสนอให้ทุกคนได้เห็นเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของผลงานที่ถูกจัดแสดงขึ้นเท่านั้นนะ ภายในงานยังมีผลงานอีกหลายชิ้นเลยที่รอให้เพื่อนๆ ได้มาชมกัน

เราอยากแนะนำน้องๆ นักเรียนที่กำลังเตรียมตัวทำโครงงานวิทยศาสตร์ ที่นี่เป็นไอเดียชั้นเลิศที่ตอบโจทย์น้องๆ มาก เพราะวัสดุที่นำมาใช้ผลิตผลงานนั้นเป็นสิ่งของใกล้ตัวและหาได้ง่าย อยากให้ลองมาเก็บเกี่ยวข้อมูลดีดีกันที่นี่ 

นิทรรศการ Pure Gold – Upcycled! Upgraded! เปลี่ยนขยะเป็นทอง จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 18 พฤษภาคม – 22 กรกฎาคม 2561 เวลา 10.30 – 21.00 (ปิดวันจันทร์) ณ แกลอรี ชั้น 1 อาคารส่วนหลัง TCDC กรุงเทพฯ

ขอขอบคุณข้อมูลดีดีจากทางนิทรรศการ Pure Gold – Upcycled! Upgraded! ที่ TCDC ด้วยค่ะ 🙂 

ค้นหางานอีเว้นท์อื่นๆ เพิ่มเติม : www.zipeventapp.com

Comments

comments