Trending Now

อยากออกไปเที่ยวแต่ติดที่ตังค์ไม่มี บ้าจริง!”

เชื่อว่าหลายๆ คนคงจะเคยพบเจอกับโมเม้นท์นี้กันมาบ้าง เวลาจะพาตัวเองหรือชวนเพื่อนออกไปข้างนอกที เป็นอันต้องล่มทุกครั้งไป เพราะคำว่าไม่มีตังค์ออกจากบ้านนี่แหละ แต่ดั้นมีเพื่อนคนนึงเสนอไอเดียขึ้นมาว่า “ทำไมเราไม่ลองเที่ยวในสถานที่ที่ไปฟรีบ้าง อย่างมากก็แค่เสียค่ารถอย่างเดียว เผลอๆ บางทีสามารถนั่งรถเมล์ฟรีไปได้อีกต่างหาก” และเราก็นึกถึงการไปเที่ยวที่พิพิธภัณฑ์ขึ้นมา เอ้า! งั้นเริ่มหาเลยละกัน เอาที่ใกล้ๆ นี่แหละ จนได้ไปเจอกับ “พิพิธภัณฑ์บางลำพู” และ “พิพิธภัณฑ์เหรียญ” แถวย่านบางลำพู ที่เปิดให้เข้าชมฟรี ไม่มีการเสียค่าใช้จ่ายใดๆ เพิ่มเติม

แต่เอ๊ะ! ย่านบางลำพู คือที่ไหน อะไรยังไงล่ะ?

บางลำพู” เป็นย่านการค้าขายที่สำคัญและมีชื่อเสียงอย่างมากตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 ในยุครัตนโกสินทร์ ซึ่งปัจจุบันย่านบางลำพูกลายเป็นย่านแหล่งท่องเที่ยวและแหล่งบันเทิงต่างๆ แถมปัจจุบันยังมีการพัฒนาจากบ้านกลายมาเป็นที่พัก โรงแรม รวมถึงร้านอาหารหลากหลายสัญชาติอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นย่านที่ครึกครื้นกันสุดๆ

แล้วรู้หรือเปล่าว่าเค้ามีที่มาของชื่อบางลำพูด้วยนะ

เนื่องจากบริเวณพื้นที่บางลำพูเป็นที่ลุ่มและมีต้นลำพูขึ้นตามชายเลนอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งลักษณะของต้นลำพูจะมีรากขึ้นเหนือพื้นดิน มีตัวหิ่งห้อยที่มีแสงสว่างอยู่ตรงก้น ชอบเกาะอยู่ตามต้นลำพูในตอนกลางคืน ทำให้ตามต้นลำพูก็จะมีแสงระยิบระยับดูเหมือนมีใครนำไฟกระพริบไปประดับไว้ จึงเรียกตำบลริมแม่น้ำเจ้าพระยาแห่งนี้ว่า “บางลำพู

 

แต่จริงๆ แล้วย่านบางลำพูจะสังเกตได้ไม่ยาก อย่างแรกเลยคือมีพื้นที่ตั้งแต่ถนนพระอาทิตย์ริมแม่น้ำเจ้าพระยาลงไปจนถึงวัดบวรนิเวศ สองคือตั้งแต่จากถนนข้าวสารไปจนถึงวัดสามพระยานั่นเอง

หลังจากที่ได้รู้เรื่องราวความเป็นมาของบางลำพูไปคร่าวๆ กันแล้ว ถึงเวลาที่เราจะมาเริ่มเที่ยวมิวเซียมกันแล้ว เริ่มจากที่แรกกันดีกว่าเนอะ ไปกันเลย!

พิพิธภัณฑ์บางลำพู (Exhibition of Banglamphu community)

นี่คือสถานที่แรกในแพลนเที่ยวแบบประหยัดงบ เป็นสถานที่สมัยตอนเรียนมหาวิทยาลัยนั่งรถเมล์ผ่านบ่อยมาก แต่ไม่เคยแวะเข้าไปสักที แล้ววันนี้มีโอกาสเลยจะขอเข้าไปทักทายและทำความรู้จักสักหน่อย ซึ่งพอก้าวเข้ามาในพิพิธภัณฑ์ก็พบว่าแอร์เย็นมาก เห้ย ไม่ใช่! สถานที่ข้างในดีมาก สวยและเงียบสงบ แถมยังมีประวัติศาสตร์ไทยให้เราได้ศึกษากันด้วย แต่ต้องบอกก่อนเลยว่าวันที่เราไปนั้นเป็นช่วงประมาณบ่ายโมงครึ่งพอดี เป็นรอบที่เจ้าหน้าที่พาชมนั้นดันปิดรอบไปแล้ว และต้องรอรอบต่อไป แต่ด้วยเวลาที่มีกำจัด เราเลยได้ชมแค่ห้องจัดแสดงชั้น 1 เท่านั้น แต่สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการไปชม เรามีตารางเวลามาบอก ซึ่งห้องจัดแสดงชั้น 1 จะเปิดเวลา 10.00-18.00 น. โดยสามารถเดินชมได้ด้วยตนเอง ส่วนห้องจัดแสดงชั้น 2 จะเปิดให้เข้าชมเป็นรอบทุกๆ 30 นาทีโดยมีเจ้าหน้าที่นำชม เริ่มรอบแรกเวลา 10.00 น. และรอบสุดท้ายเวลา 16.00 น.

ในส่วนของห้องจัดแสดงชั้น 1 จะประกอบด้วยห้องแรกและห้องที่สอง อย่างห้องแรก คือเอกองค์บรมราชินี (นิทรรศการหมุนเวียน) เป็นนิทรรศการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสมหามงคล 82 พรรษา

ห้องสอง คือป้อมเขตขัณฑ์แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นห้องที่เล่าเกี่ยวกับความเป็นมาเมื่อเริ่มแรกสร้างกรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานี

ห้องจัดแสดงชั้น 2 จะประกอบด้วยห้องที่สามจนถึงห้องที่หก  ห้องสาม คือนิทรรศการกรมธนารักษ์ เป็นห้องที่ถ่ายทอดบทบาทหน้าที่ของกรมธนารักษ์ ซึ่งได้พัฒนาปรับปรุงมาโดยตลอด เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อสังคม

ห้องสี่ คือนิทรรศการชุมชนบางลำพู เป็นห้องที่ให้ร่วมตามหาขุมทรัพย์ที่ซุกซ่อนอยู่ในพื้นที่ประวัติศาสตร์ โดยสืบค้นจากหลายเชื้อชาติ ย่านการค้าและวิถีชุมชน

ห้องห้า คือแรกมีสิ่งพิมพ์ในสยาม เป็นห้องที่บอกถึงประวัติความเป็นมาของการพิมพ์หนังสือในประเทศไทย ที่พัฒนามาสู่จุดกำเนิดของการเรียนการสอนวิชาช่างพิมพ์อย่างเป็นระบบแห่งแรกในไทย ภายใต้ชื่อโรงเรียนช่างพิมพ์วัดสังเวช

และสุดท้ายห้องหก คือห้องสมุดชุมชนบางลำพู เป็นห้องที่เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับบางลำพูที่มากที่สุดในประเทศไทย

การเดินทาง สามารถนั่งรถประจำทางสาย 3, 6, 9, 30, 32, 33, 53, 64, 524 มาได้ หรือจะนั่งเรือด่วนเจ้าพระยา ก็มาขึ้นที่ท่าพระอาทิตย์ได้เลย

พิพิธภัณฑ์เหรียญ (Coin Museum Treasury Department Thailand)

ต่อมาคือสถานที่ที่สอง พิพิธภัณฑ์เหรียญ ซึ่งสามารถเดินจากพิพิธภัณฑ์บางลำพูย้อนขึ้นมาทางถนนข้าวสาร แล้วเดินเลี้ยวขวาตรงแยกไฟแดง จากนั้นเดินตรงต่อมาเรื่อยๆ จนสุดทางตรงแยกที่จะเลี้ยวไปทางสนามหลวง นั่นแหละมิวเซียมอยู่ตรงนั้นเลย

ขึ้นชื่อว่าพิพิธภัณฑ์เหรียญ ต้องมีเรื่องราวเกี่ยวกับเหรียญกษาปณ์ไทยให้เราได้ศึกษากันอย่างแน่นอน หลังจากที่เราเดินเข้ามาภายในอาคารมิวเซียมแห่งนี้ ก็เจอแจ็คพอตอีกแล้วจ้า คือมาไม่ตรงกับรอบที่เจ้าหน้าที่พาเข้าเยี่ยมชมในพิพิธภัณฑ์ อะไรจะดวงตกขนาดนี้ สงสัยต้องทำบุญกันสักหน่อยแล้วแหละ แต่นั่นก็ไม่ได้แย่เสมอไปนะ โชคยังดีเพราะทางพิพิธภัณฑ์เค้าเปิดให้เข้ารับชมนิทรรศการชั่วคราว นิทรรศการเหรียญของพ่อ และนิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4  ที่สามารถเข้าชมได้ตามอัธยาศัยโดยไม่จำกัดเวลา

แต่เราอยากจะแนะนำเพื่อนๆ ถึงเรื่องการเข้ารับชมนิทรรศการถาวรที่ต้องรับชมตามรอบเวลา ซึ่งเป็นในส่วนที่เราพลาดไป โดยนิทรรศการดังกล่าวที่เจ้าหน้าที่จะพาเราเข้าชม จะมีรอบเข้าชมทุกๆ 20 นาที โดยรอบแรกจะเริ่มเวลา 10.00 น. และรอบสุดท้ายเวลา 17.00 น. และในแต่ละรอบจะสามารถรองรับผู้เข้าชม  20  ท่านต่อรอบเท่านั้นนะ

การเดินทาง สามารถนั่งรถโดยสารประจำทาง สาย 2 , 3 , 9 , 15 , 30 , 33 , 35 , 42 , 43 , 44 , 47 , 59 , 65 , 68 , 79 , 82 , 127 , 157 , 201 , 203 , 503 , 507 , 509 , 511 , 516 , 524 และ 556 มาได้เลย

อ๊ะๆ แต่ถ้าเพื่อนๆ ยังอารมณ์ค้างอยากตามรอยเที่ยวในมิวเซียมต่อ งั้นเราขอแนะนำนี่เลย นิทรรศการ Great and Good Friends 200 ปี มิตรภาพไทย-สหรัฐ ซึ่งจัดอยู่ในพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หอรัษฎากรพิพัฒน์ ตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดพระแก้ว งานนิทรรศการนี้เสียค่าใช้จ่ายในการเข้ารับชมนะ ไม่ฟรีจ้า แต่รับรองว่าได้ประโยชน์คุ้มค่าแน่ๆ แล้วเค้าก็จัดกันไปยาวๆ จนถึงวันที่ 30 มิ.ย 61 เลยด้วย

ขอขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก

http://www.museumthailand.com/Pipit_Banglamphu_Museum และ

http://coinmuseum.treasury.go.th/th/ ด้วยค่ะ 🙂

ค้นหางานอีเว้นท์อื่นๆ เพิ่มเติม : www.zipeventapp.com

Comments

comments