Trending Now

พี่โครตเจ๋งเลยว่ะ…นี่คือคำแรกที่เราอุทานออกมา หลังจากได้มาร่วมงานเปิดตัวอย่างเป็นทางการของ Teleport Exhibitionของศิลปินภาพประกอบ ที่ชื่อว่า “ก้อง กันตภณ เมธีกุล” เจ้าของผลงานสตรีทอาร์ทในนิวยอร์คอันดึงดูด

ขอสัมภาษณ์ได้ไหมคะ? ตอนแรกแค่กะว่าจะมาขอเยี่ยมชมผลงานเฉยๆ แต่พอได้เห็นผลงานด้วยตาตัวเองแล้ว เปลี่ยนใจดีกว่า คงต้องขอพูดคุยกับเขาสักหน่อย และบทสนทนาของเราจึงได้เริ่มขึ้น

อยากให้พูดถึงชื่องาน Teleport Exhibition ว่ามันมีความหมายอะไรไหมคะ?

พี่ก้อง : Teleport มันคือการที่เราไปในที่ที่หนึ่ง ที่เราอยากจะไป และอยากจะไปพบเจอในทันทีทันใด ซึ่งเกิดจากว่าตอนพี่อยู่ที่นิวยอร์ค พี่รู้สึกว่าพี่ติดขัดกับสภาวะที่พี่ต้องย้ายเข้าไปอยู่ในนิวยอร์คคนเดียว แล้วพี่รู้สึกไม่มีทางออกในชีวิต พี่ก็เลยครีเอทเหมือนหลุมดำในการ์ตูนที่จะทำให้เราวาร์ปไปในที่ต่างๆ ได้ในโลกใบนี้ มันเลยเป็นจุดเริ่มต้นของงานนี้

แต่เหตุผลจริงๆ แล้วที่จะเล่าให้ฟังอย่างละเอียดเลยคือ ตัวพี่ก้องเองพบเจอปัญหาความย่ำแย่ในสังคมตั้งแต่เด็กโดยเฉพาะเรื่องเพศมาก่อน เพราะตอนสมัยเด็กพี่ก้องเป็นเด็กเรียบร้อย อารมณ์อ่อนไหว ชอบวาดภาพ จึงถูกเพื่อนล้อเลียนว่าเหมือนเด็กผู้หญิง เพียงเพราะไม่ได้ทำอะไรเหมือนเด็กผู้ชายทั่วไป ซึ่งพี่ก้องได้แต่เก็บความรู้สึกนั้นเอาไว้ในใจตลอด พอโตขึ้นก็เริ่มเห็นความเหลื่อมล้ำ ความไม่ยุติธรรมของคนและกฏหมาย ต่อมาได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่นิวยอร์ค ก็ยิ่งเห็นความเหลื่อมล้ำทางสังคม ถึงแม้นิวยอร์คจะเป็นเมืองที่เจริญแล้วก็ตาม แต่การเหยียดเชื้อชาติ เหยียดสีผิวที่แตกต่าง ทำให้พี่ก้องอยู่ในภาวะเครียด จนกระทั่งกลายเป็นโรคนอนไม่หลับ ซึ่งพี่ก้องเนี่ยได้รับรู้ถึงโลกแห่งความเป็นจริงที่มันโหดร้ายมากขึ้นเรื่อยๆ ในภาวะที่ไร้ทางออกและสิ้นหวังทางออกสุดท้ายของพี่ก้องคือการทำงานศิลปะ มันเลยเป็นจุดเริ่มต้นของการเกิดผลงานเหล่านี้ขึ้นมา

“THE TIME MACHINE”  “THE TIME TRAVELLER”  “I AND ME”

“YOUR WORLD”

“NO MORE HATE”

งานชิ้นแรกที่วาดคือภาพอะไร?

พี่ก้อง : คือตัวบ่อหลุมดำที่มีผู้หญิง มันเหมือนเป็นจุดเริ่มต้นของงานนี้ ก็คือพูดง่ายๆ เหมือนเราลงไปอยู่ในหลุมสีดำ ที่เราไม่รู้ว่าข้างใต้มันคืออะไร เป็นรูปแรกที่วาด

“THE BLACK POOL”

หลังจากที่ได้รู้จักความหมายของชื่องานไปแล้ว สิ่งที่เราสงสัยคือทำไมถึงเลือกใช้สีอะคริลิคในการวาดภาพ? (ถามด้วยความฉลาดน้อยในงานศิลปะมาก)

พี่ก้อง : คือรู้สึกว่าสีอะคริลิคมันเป็นสีที่มันค่อนข้างสวย แล้วก็เป็นคนที่ชอบความหนักแน่นของสี ก็เลยจะไม่ค่อยใช้สีน้ำ ก็เลยชอบในการใช้อะคริลิค

อยากให้เชิญชวนคนที่ชื่นชอบงานศิลปะหน่อยคะ ว่าทำไมถึงต้องมาที่นี้

พี่ก้อง : ถ้าใครชอบงานอาร์ตก็อยากให้แบบได้แวะมางานนี้ เพราะว่างานนี้เหมือนเป็นคอนเซ็ปต์ที่เราหลุดพ้นจากสิ่งที่ตัวเองติดอยู่ ซึ่งผมรู้สึกว่ามันเป็นสิ่งที่ common sense ที่ทุกคนรู้สึกว่า บางทีเรารู้สึกติดขัดกับตัวเอง เราแบบมีอะไรในสังคมที่เรารู้สึกว่ามันยังไม่เปิดกว้างพอ ในนิทรรศการนี้มันก็จะบอกมุมมองต่างๆ ในด้านนั้นๆ แล้วอาจจะทำให้คนที่มาชม เค้าได้เปิดความคิดในหลายๆ มุมมองมากขึ้น หรือรู้สึกมีกำลังใจในการใช้ชีวิต รู้สึกว่าตัวเองมีอิสระในการใช้ชีวิตมากขึ้น

การเข้ามาชมนิทรรศการภาพวาดแห่งนี้ทำให้เราเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในโลกของพี่ก้องเลยจริงๆ คือด้วยความรู้สึกที่ศิลปินนั้นถ่ายทอดออกมาเป็นภาพวาด เราเชื่อว่าไม่ว่าใครๆ ที่ได้มองก็สามารถเข้าใจความหมายของภาพได้ เอาง่ายๆ เห็นแล้วรับรู้ถึงความรู้สึกเหล่านั้นได้เลย

ในมุมมองของเรา งานนิทรรศการภาพวาด Teleport เราว่านี่คืองานศิลปะชั้นดี ที่ควรออกมาสัมผัสด้วยตาและใช้ใจในการรู้สึก ยิ่งเราเพ่งลงไปในงานศิลปะมากเท่าไหร่ เราก็จะสัมผัสความรู้สึกได้มากเท่านั้น เราว่างานศิลปะของผู้ชายคนนี้น่าค้นหามากจริงๆ

งาน Teleport Exhibition จะเปิดแสดงทุกวันตั้งแต่ 15 พฤษภาคม – 15 มิถุนายน 2018

สถานที่ : Warehouse30 ซอยเจริญกรุง 30 (ตรอกกัปตันบุช ติดสถานฑูตโปรตุเกส)

เวลาปิดเปิด : 11.00 – 21.00 น.

ค้นหางานอีเว้นท์อื่นๆ เพิ่มเติม : www.zipeventapp.com

Comments

comments