Trending Now

วันนี้เรามีงานดีดีที่อยากพาเพื่อนๆ มารู้จักกับนิทรรศการหมุนเวียนชุดใหม่ในปี 2018 นี้ ที่ทางมิวเซียมสยามได้จัดขึ้น ซึ่งมีชื่อว่า ”ชายหญิงสิ่งสมมุติ : นิทรรศการว่าด้วยเรื่องความหลากหลายทางเพศ” (Gender Illumination Exhibition) เป็นนิทรรศการที่เปิดให้เราได้มาทำความเข้าใจ มาเปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับความเท่าเทียมกันของชายหญิง และการอยู่ร่วมกันเพื่อลดอคติบางอย่าง รวมถึงการเคารพในความเป็นมนุษย์ของกันและกันให้มากขึ้น

เพื่อนๆ รู้กันหรือเปล่า? คำว่า “ถั่วดำ” นั้นมีที่มาด้วยนะ เพราะในปีพ.ศ. 2478 หนังสือพิมพ์ศรีกรุงได้มีการเผยแพร่ข่าวเรื่องการขายบริการทางเพศเด็กชายซึ่งมีนายถั่วดำเป็นพ่อเล้า แสดงให้เห็นถึงการสะท้อนภาพกิจการขายบริการทางเพศ ที่ปรับตัวตามความหลากหลายของผู้ใช้บริการ ต่อมาคำว่า “ถั่วดำ” เปลี่ยนสถานภาพเป็นคำล้อเลียน เหยียดหยาม หรือเป็นคำที่ใช้เรียกแทนกิจกรรมทางเพศของชายกับชายไปโดยปริยาย

เมื่อเดินเข้ามาเยี่ยมชมภายในนิทรรศการ จะสังเกตได้ว่าพื้นที่ในแต่ละโซนนั้น มีการเล่าเรื่องราวจากจุดเริ่มต้นที่เริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเอง จนกระทั่งถึงปัจจุบันที่สามารถทำให้เป็นที่ยอมรับของคนรอบข้างและคนในสังคมได้ ซึ่งการจะเปลี่ยนแปลงหรือพิสูจน์อะไรสักอย่าง ทุกอย่างจำเป็นต้องใช้ระยะเวลาอย่างมาก และนิทรรศการชิ้นนี้ก็ทำให้เราเห็นความพยายามในการเปลี่ยนแปลงตัวเองของสาวประเภทสอง ที่เห็นแล้วรู้สึกยินดีที่ได้รู้จักตัวตนของพวกเค้ามากขึ้น และรู้สึกภูมิใจมากจริงๆ ที่มีพวกเค้าอยู่บนโลกใบนี้ 🙂

ห้องน้ำไร้เพศ เป็นการพูดถึงการทลายกำแพงห้องน้ำ เพื่อการปลดทุกข์ที่เท่าเทียมกัน “กายและเพศที่ปรากฏก็ยังไม่ใช่เพศที่แท้จริง เพราะเพศที่แท้จริงมันไม่มี” พระชาย วรธัมโม ท่านกล่าวเอาไว้แบบนั้น

ลิปสติกเจ้าปัญหา? เมื่อพ.ศ. 2558 ‘เคท ครั้งพิบูลย์’ ได้โพสต์รูปลิปสติกอันนี้ ซึ่งเป็นเหตุทำให้มหาวิทยาลัยปฏิเสธเธอเป็นอาจารย์ หรือจะเป็นเพราะอะไรกันแน่ ถ้าอยากรู้ต้องตามมาดูที่งานเลย

โซนสีชมพูที่เห็นอยู่ตรงหน้านี้ แสดงให้เห็นถึงช่วงเวลาในการเปลี่ยนแปลงตัวเอง จนในที่สุดก็สามารถทำมันได้

โครงการประกวดวาดภาพความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศในทัศนคติของฉัน ที่ให้เพื่อนๆ น้องๆ ที่มีอายุ 10-18 ปี มาร่วมวาดภาพในกิจกรรมครั้งนี้ ซึ่งมีคอนเซ็ปต์ในการวาดคือ การทลายกรอบ ทะลวงกำแพง ปลูกฝังเยาวชนให้ตระหนักถึงสิทธิ เสรีภาพ ความรัก ศักดิ์ศรีและคุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์ เพื่อสื่อสารสร้างสรรค์ผ่านงานศิลปะออกมาให้เราได้ชม จัดทำโดย กลุ่มโรงน้ำชา

 เขาวงกตแห่งเพศ “คำไทย ใครทำ” หรือจะแซ่บเท่า “ค่านิยม” ที่ผสมมาในคำไทย คำเหล่านี้ ติดปาก กรอกหู อยู่ทุกวัน หล่อหลอม บทบาทเรื่องเพศ สร้างความรับรู้ที่ตายตัว คำพวกนี้กดดันคุณหรือเปล่า? คุณเคยใช้คำพวกนี้เลือกปฏิบัติกับคนอื่นหรือไม่? เข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอื่น สลายกรอบเรื่องเพศ เพราะ ” ชายหญิง อาจเป็นสิ่งสมมุติ”

แต่สำหรับเพื่อนๆ ที่ผ่านเข้ามาอ่านบทความนี้แล้วอยากจะมาชมบ้าง จะบอกว่านิทรรศการแห่งนี้เปิดให้เข้าชมฟรี!

ตั้งแต่วันที่ : 17 พ.ค. – 30 ก.ย. 2561 (ปิดทุกวันจันทร์)

เวลา : 10.00 – 18.00 น.

สถานที่ : มิวเซียมสยาม

ค้นหางานอีเว้นท์น่าไปเพิ่มเติมได้ที่ www.zipeventapp.com

Comments

comments