Trending Now

รู้หรือไม่ว่า…ในยุคดิจิตอล ตลาดแผ่นเสียงกลับเป็นที่นิยมมากกว่าการดาวน์โหลดเพลงอีกนะ?

หากลองสังเกตดีๆ ในยุคดิจิตอลที่เจริญรุ่งเรืองแบบนี้ จากสถิติ Recording Industry Association of America (RIAA) หรือสมาคมผู้ประกอบกิจการเพลงของสหรัฐอเมริกา ในปี 2017 ได้ระบุว่า ความนิยมในการซื้อแผ่นเสียง เทปคาสเซ็ท (ตลับเทป) และซีดีอัลบั้ม สามารถทำยอดขายได้มากกว่ายอดการดาวน์โหลดดิจิทัลเลยทีเดียว เหลือเชื่อจริงๆ แต่ในอนาคตของวงการอุตสาหกรรมเพลงยังไม่หยุดเพียงเท่านี้นะ เพราะจากข้อมูลยังได้ระบุเพิ่มเติมอีกว่า ในขณะที่มูลค่าของธุรกิจแผ่นเสียงและการดาวน์โหลดดิจิทัลกำลังจะตกลงเรื่อยๆ แต่รายได้ของการสมัครสตรีมมิ่งเพลงกลับเติบโตเพิ่มสูงขึ้น อันเนื่องมาจากความนิยมในการใช้บริการสมัครสมาชิกของ Spotify และ Apple Music นั่นเอง จนปัจจุบันกลายเป็นอุตสาหกรรมเพลงขนาดใหญ่ที่กำลังจะขยายตัวมากขึ้นสู่อนาคต happening and friends : Music Weekend

Photo Credit: JFHayeur

ทำไมปัจจุบันนี้วัยรุ่นเริ่มหันกลับมาสะสมแผ่นเสียง ตลัปเทป และซีดีอัลบั้มกันล่ะ?

ในปัจจุบันการเลือกซื้อแผ่นเสียง ตลับเทป และซีดีอัลบั้มมาสะสม ถือว่าเป็นสิ่งที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่น ซึ่งเราก็เป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบการซื้อซีดีอัลบั้มมาสะสม เรามองว่า มันเป็นสิ่งที่สามารถจับต้องได้ เป็นของคลาสสิค ของหายาก และมีมูลค่าทางด้านจิตใจเอามากๆ เป็นเพราะแผ่นเสียง ตลับเทป ซีดีอัลบั้ม คือของที่ผลิตขึ้นมาเฉพาะในงานเพลงนั้นๆ และภายในอัลบั้มก็อาจจะมีภาพโฟโต้บุ๊ค หรือของแถมที่มันลิมิเต็ด และแผ่นซีดีที่ถูกสกรีนลายมาอย่างสวยงาม ซึ่งถ้าเทียบกับการที่เราดาวน์โหลดเพลงในดิจิทัล เราจะไม่สามารถมีของสะสมแบบนี้ได้ ก็แค่ได้ฟังเพลงวนไปเท่านั้นเอง

Photo Credit: Jon Tyson

Photo Credit: Francisco Abato Helguera

แล้วเราจะหาซื้อของเหล่านี้ได้ที่ไหน? คำตอบคือที่งาน happening and friends : Music Weekend ไง

งาน happening and friends: Music Weekend ที่ทาง happening mag ได้จัดขึ้นเนี่ย เป็นงานตลาดดนตรีอนาล็อก แผ่นเสียง เทปคาสเซ็ท (ตลับเทป)  และซีดีอัลบั้ม ที่ทั้งร้านค้า ค่ายเพลง และศิลปิน จะนำมาวางขายกันแบบจุใจ มีทั้งอัลบั้มหายาก และการเปิดตัวอัลบั้มใหม่เอี่ยม แถมยังมีของมือสองสภาพดีให้มาจับจองกันตามอัธยาศัย โห คือดีย์ และนอกจากนี้ยังมีมุมนั่งฟังคอนเสิร์ตจากศิลปินหลากหลายท่าน อาทิ Scrubb, M Yoss, อิ๊งค์ วรันธร, เอิ๊ต ภัทรวี, อพาร์ตเมนต์คุณป้า และอีกมากมาย สามารถร่วมพูดคุยกับนักฟังเพลงหลายรุ่น พร้อมฟังและชมลีลาเปิดเพลงแผ่นเสียงจากดีเจฝีมือเก๋า หรือจะเอาอัลบั้มมือสองมาแลกเปลี่ยนกันก็ได้อีก งานดีๆ ที่รวมทุกอย่างมาไว้ที่นี่แบบนี้ไม่มีอีกแล้ว พลาดไปจะเสียดายเอานะเพื่อนๆ พูดจริง! แถมในงานนี้จะมีการเปิดตัวนิตยสาร happening ‘Vinyl Republic 3’ เป็นครั้งแรกในโลกอีกด้วย! โอ้โห จัดเต็มสุดๆ

งาน happening and friends : Music Weekend

วันที่ : 26-27 พ.ค. 61 (เสาร์อาทิตย์นี้)

เวลา : 11.00-20.30 น.

สถานที่ : ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (bacc)

ค้นหางานอีเว้นท์อื่นๆ เพิ่มเติม : www.zipeventapp.com

Comments

comments