Trending Now

สำหรับคนที่ชอบและอินไปกับการเดินเล่นบนท้องถนน

Do you know Street Photography ?

หลายคนอาจสงสัย Street Photography คืออะไร

Image: Giuseppe Milo

จริงๆ แล้วภาพสตรีทก็คือการพาตัวเองแบกกล้องสักตัวออกไปถ่ายภาพข้างนอก เช่น การออกไปถ่ายภาพผู้คน หรือจะเป็นภาพวิวอย่างเดียวก็ได้ โดยไม่มีการจัดฉากใดใดทั้งสิ้น แต่ภาพสตรีทไม่ได้จำกัดว่าจะต้องเป็นเฉพาะบนท้องถนนเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสถานที่ในที่สาธารณะต่างๆ อีกด้วย และกว่าจะเป็นภาพสตรีทที่ได้มาในแต่ละภาพนั้นจะขึ้นอยู่กับช่วงจังหวะเวลาที่เราสามารถกดชัตเตอร์ได้พอดี ซึ่งเป็นความบังเอิญที่มันสนุก เพลิดเพลิน และต้องใช้เวลา การอดทนรอนั้นจะทำให้เราได้โมเม้นต์ดีๆ ของภาพออกมา ดังนั้นภาพทุกภาพจึงมีค่าแก่ความรู้สึก นั่นแหละคือความพิเศษของ Street Photography

Nice to meet you !

ยินดีที่ได้รู้จัก…คุณ

Image: Vivian Maier

สำหรับในมุมมองส่วนตัวของเรา เราเสพติดการมองภาพสตรีท เพราะทุกครั้งที่มองภาพสตรีทมันทำให้เราเหมือนหลุดเข้าไปเรียนรู้เรื่องราวและเหตุการณ์ของคนคนนั้นผ่านภาพถ่ายของพวกเขา ซึ่งแน่นอน เรามีช่างภาพสตรีทที่เราชอบทั้งในไทยและต่างประเทศ อย่างคนแรก ช่างภาพสตรีทในไทย คือ พี่ผ้าป่าน สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ ปัจจุบันเธอทำงานเป็นช่างภาพสตรีทอยู่ที่ The Jam Factory ส่วนช่างภาพสตรีทของต่างประเทศที่เราชอบ คือ คุณวิเวียน มายเออร์ (Vivian Maier) ซึ่งปัจจุบันถึงแม้ว่าเขาจะได้เสียชีวิตไปแล้ว แต่ผลงานของเขาถือได้ว่าสร้างแรงบันดาลใจให้เราและใครๆ หลายคน ในการที่อยากจะเริ่มต้นถ่ายภาพสตรีทเลยทีเดียว

( ติดตามผลงานของผ้าป่านได้ที่ www.pahparnsirima.com )

Mood of the picture

อารมณ์ของภาพแตกต่างได้เพียงค่าสีถูกเปลี่ยน…

ภาพสตรีทจะถูกแบ่งออกเป็นทั้งภาพขาวดำและภาพสี ซึ่งสำหรับเรา เรามองว่าในแต่ละโทนภาพมีความแตกต่างกันในเรื่องของมุมมองและความรู้สึกที่มองภาพนั้นๆ แต่เป็นการแตกต่างอย่างลงตัว ไม่ว่าจะเป็นภาพสตรีทที่ให้มุมมองของภาพขาวดำหรือว่าภาพสี ทุกภาพก็จะมีอารมณ์ที่แตกต่างกัน จากสนุกอาจจะกลายเป็นเหงาเมื่อโทนภาพสีถูกเปลี่ยนเป็นภาพขาวดำ ยังไงก็ตามการถ่ายภาพสตรีทไม่มีผิดไม่มีถูกก็จริง แต่มีข้อควรระวัง เพราะการถ่ายภาพส่วนใหญ่มักเกิดจากความเผลอ หรือความบังเอิญ ซึ่งจะต้องระวังเรื่องการถ่ายภาพติดคนให้มากๆ เพราะอาจจะเป็นการไปละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของเขาได้นะ

ถ้าอ่านมาถึงตรงนี้แล้วอารมณ์ยังค้างอยู่ เราก็มีงานนิทรรศการศิลปะภาพสตรีทมาให้เพื่อนๆ ได้อินกันต่อแบบจัดเต็ม ที่นิทรรศการภาพถ่าย “ เล่าเรื่องเก่าที่เราแคร์ ผ่านชุมชนบางแคที่เราเห็น ” โดย ฌอห์ณ จินดาโชติ ซึ่งเป็นการจัดแสดงภาพถ่ายสตรีท และจะมีการเปิดรับบริจาค รวมถึงยังสามารถร่วมซื้อภาพถ่ายของ ฌอห์ณ จินดาโชติ ได้อีกด้วย งานนี้ถูกจัดขึ้นเพื่อนำรายได้ไปบริจาคให้กับมูลนิธิบ้านพักคนชราบางแค นอกจากเราจะได้ออกมาซึมซับกับภาพสตรีทแล้วเนี่ย ยังได้บุญกลับบ้านติดตัวไปอีกด้วยนะ

นิทรรศการภาพถ่าย “ เล่าเรื่องเก่าที่เราแคร์ ผ่านชุมชนบางแคที่เราเห็น ” 

วันเสาร์ที่ 28 เมษายน 2561 วันเดียวเท่านั้น

เวลา : 13.30 – 17.30 น.

สถานที่ : fitbank.th ย่านบางแค

ค้นหางานอีเว้นท์อื่นๆ เพิ่มเติม : www.zipeventapp.com

Comments

comments