Trending Now

หลายๆคนคงคุ้นเคยกับสัญลักษณ์คล้ายเขาวงกตซ้อนกัน หรือว่า QR Code (Quick Response Code) และเมื่อแรกเห็น สิ่งที่คนส่วนมากจะทำก็คือการหยิบมือถือขึ้นมาสแกน เนื่องจากความคุ้นเคยจากการ Add Friend หรือเพิ่มเพื่อนใน LINE(ไลน์) หรือโปรแกรมอื่นๆ แต่ความจริงแล้ว QR Code นั้นสามารถทำอะไรได้อีกมากมายเลยหละ

บางคนอาจจะคุ้นหน้าคุ้นตากับ QR Code มานานแล้วตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ. 2009 ที่สาวก Smartphone Blackberry ได้มีการใช้ QR Code ในการเพิ่มเพื่อนแทนการจํารหัสพินยาวๆ หรือแม้กระทั่งป้ายโฆษณาต่างๆที่แนบ QR Code ไว้ในการสั่งซื้อสินค้า แต่ความจริงแล้วนั้น QR Code มีต้นกําเนิดจากประเทศญี่ปุ่นภายใต้การจดทะเบียนของบริษัท Denso Wave และได้มีการเริ่มใช้ครั้งแรกตั้งแต่ปี ค.ศ.1994 และด้วยศักยภาพที่ครบครัน สะดวก และรวดเร็วของ QR Code นั้น หลายต่อหลายบริษัทเริ่มหันมาใช้ประโยชน์จาก QR Code มากขึ้น เนื่องจากความสามารถในการบรรจุข้อมูลที่เยอะกว่า Barcode ธรรมดาทั่วไป แถมยังสามารถเชื่อมต่อไปยังข้อมูลบนเว็บเบราเซอร์อื่นๆบนมือถือได้อีกด้วยนะ โดยรวมแล้ว QR Code ทําหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ขาย และผู้ซื้อได้อย่างดีเยี่ยม เพราะแค่สแกนโค้ด ผู้ใช้ก็จะสามารถรับข้อมูลต่างๆที่ต้องการโดยใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที

Did you know ? (รู้หรือไม่ ?)

 

QR code ไม่ได้มีแค่รูปแบบสีขาว หรือดําอย่างเดียวเท่านั้นนะ บางบริษัทอยากที่จะให้ QR Code ของตนเองเป็นที่สะดุดตาแตกต่างจากที่อื่น เราสามารถดีไซน์ QR Code ให้โดดเด่น โดยเพิ่มรูปภาพ สีสัน หรือแม้กระทั่ง ออกแบบเป็นรูปร่างเลยก็ได้

เพื่อนๆสามารถ Search คำว่า “QR Code Design” เพื่อค้นหาไอเดียการออกแบบ QR Code ที่น่าสนใจมากมาย หรือเราขอแนะนำเว็บไซต์นี้ http://en.qrcode-pro.com/ ที่สามารถใส่โลโก้ใน QR Code ได้ แต่ความจริงก็ยังมีเว็บไซต์อื่นๆอีกมากมาย ลองไปหาดูกันนะ

ในยุคดิจิทัล หลายๆ Event เริ่มค้นหาวิธีการ และเทคโนโลยีต่างๆ เพื่อมาเสริมสร้างให้งานอีเวนท์นั้นโดดเด่น และล้ำสมัยมากยิ่งขึ้น เพราะยิ่งสะดวกรวดเร็วมากเท่าไหร่ผู้เข้าร่วมงานก็จะพึงพอใจและประทับใจมากเท่านั้น การดำเนินการในงานอีเวนท์แบบเดิมๆ ต้องใช้แผ่น กระดาษ ปากกา และตัวบุคคลมาทําหน้าที่ในแต่ละจุดจำนวนมาก ซึ่งอาจจะทำให้ต้องเสียค่าทรัพยากรมากเกินกว่าที่ต้องการจริงๆ ส่วนใหญ่เราจะเห็น QR Code ตามป้ายโฆษณา หนังสือพิมพ์ หรือนิตยสารต่างๆ

แต่ถ้าอยากให้ QR Code ปรากฏอยู่ในงานอีเวนท์หละ เป็นไปได้ไหม? แล้วเราสามารถใช้ได้ตรงไหนบ้าง? และอย่างไร?

 

 

# QR Code & Registration (คิวอาร์โค้ดกับการลงทะเบียนเข้างาน)

การลงทะเบียนเพื่อเข้างานแบบเก่าโดยการใช้แผ่นกระดาษ และปากกาอาจทำให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ ในบางครั้งต้องเผื่อเวลาลงทะเบียนในตารางเวลา (Agenda) เป็นหลายชั่วโมง เพราะฉะนั้นผู้จัดอีเวนท์ไม่เพียงแต่ต้องคํานึงถึงความสะดวกรวดเร็วของการดำเนินงาน แต่ต้องคำนึงถึง ความพึงพอใจผู้มางาน ด้วย

 

การ Check In หรือการลงทะเบียนงานผ่าน QR Code นั้นไม่ได้ซับซ้อนเหมือนหน้าตาของ QR Code หลายๆคนอาจจะคิดว่าการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้มีวิธีการดําเนินการที่ยุ่งยาก และใช้ค่าใช้จ่ายสูง แต่ความจริงแล้ว หากมีการวาง Flow (ลำดับขั้นตอน) ของงานที่ดี การใช้ QR Code ก็จะช่วยอำนวยความสะดวก และทำให้งานราบรื่นมากยิ่งขึ้น เพียงเท่านี้การลงทะเบียนก็จะไม่ยุ่งยากอีกต่อไป

การใช้ QR Code สำหรับการลงทะเบียน เหมาะสำหรับงานที่มีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก ผู้จัดสามารถใช้ QR Code ได้ทั้งในส่วนของการลงทะเบียนล่วงหน้า และการลงทะเบียนที่หน้างานจะช่วยให้ผู้เข้างานไม่ต้องเสียเวลาต่อแถวเขียนชื่อตัวเองลงในกระดาษเหมือนที่ผ่านๆมา และเพื่อความเข้าใจและเห็นภาพมากขึ้น ลองดูตัวอย่างจากทาง ZipEvent

  • ขั้นตอนการลงทะเบียนล่วงหน้า : ผู้เข้าร่วมงานลงทะเบียนผ่านทาง Website หรือ Application ของ ZipEvent –> ระบบจะส่งตั๋วให้ผู้ร่วมงานผ่านทาง Email –> ปริ้นตั๋วกระดาษ หรือ Capture หน้าจอตั๋วที่มี QR Code หรือเปิดตั๋วใน Application–>นำ QR Code มาโชว์ที่หน้างานเพื่อสแกนกับทางเจ้าหน้าที่ หรือ Kiosk Machine (ตู้ลงทะเบียน) –> ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย
  • ขั้นตอนการลงทะเบียนที่หน้างาน : ลงทะเบียนที่ Kiosk Machine (ตู้ลงทะเบียน) –> ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย หรือ ผู้จัดงานสามารถติด QR Code เสริมไว้ที่หน้างาน และให้ผู้เข้าร่วมงานสแกน QR Code เพื่อลงทะเบียน กระบวนการนี้จะช่วยลดการต่อคิว ในกรณีที่มีผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก(ตู้ลงทะเบียน) –> ลงทะเบียนเสร็จเรียบร้อย

สถานที่การติดตั้งจุดลงทะเบียนด้วย QR Code ผู้จัดงานต้องคำนึงถึงบริเวณพื้นที่จัดงานด้วย บางงานอาจจะมีพื้นที่ใหญ่และกว้าง ผู้จัดงานอาจจะกระจายตําแหน่งจุดลงทะเบียนในระยะต่างๆ เพื่อให้เกิดความสะดวกแก่ผู้เข้าร่วม ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของรูปแบบของงานด้วย

# QR Code & Activities (คิวอาร์โค้ดกับกิจกรรมร่วมสนุก)

นอกเหนือจากการใช้ QR Code เพื่อความสะดวกในการลงทะเบียนเข้างานแล้ว QR Code นั้นยังสามารถเป็นตัวกลางในการสร้างกิจกรรมที่น่าสนใจอีกหลายอย่างให้กับผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมสนุกอีกด้วย

ผู้จัดอีเวนท์สามารถให้ผู้เข้าร่วมงานใช้ QR Code ที่ได้รับมาใช้ร่วมเล่นกิจกรรมตอบคำถามหรือกิจกรรมชิงโชคเพื่อรับรางวัลภายในงาน กิจกรรมเหล่านี้สามารถช่วยให้งานอีเวนท์ไม่น่าเบื่อ แถมยังทำให้ผู้เข้าร่วมงานได้มีส่วนร่วมกับงานอีเวนท์นั้นมากยิ่งขึ้นด้วย เป็นอีกแนวทางหนึ่งในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างผู้เข้าร่วมงาน และผู้จัดงาน

QR Code เปรียบเสมือนตัวแทนในการระบุตัวตนของเรา ลองนึกภาพการใช้กิจกรรม Rally ที่ต้องใช้กระดาษการ์ด ในการเข้าร่วมกิจกรรม เวลาร่วมกิจกรรมเสร็จ ก็ต้องมีการปั๊มเพื่อยืนยันการเข้าร่วมกิจกรรม ในส่วนนี้ QR Code จะสามารถใช้แทนการปั๊มตรงจุดนั้นได้ โดยเมื่อเราร่วมกิจกรรมเสร็จ ก็ให้ทีมผู้จัดบูธสแกน QR Code ของเราเอง ทีนี้ระบบก็จะบันทึกข้อมูลทั้งหมดได้แบบ Real-time ว่าเราไปร่วมสนุกที่จุดไหนแล้วบ้าง และสรุปคะแนนแบบล้ำๆได้แบบรวดเร็ว

 

อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้จัดควรคำนึงถึงเกี่ยวกับการใช้ QR Code นั้นก็คือ การแสดงผลของข้อมูลควรจะออกมาในรูปแบบของการใช้งานกับมือถือ (Mobile Site) เพราะส่วนใหญ่แล้วผู้ใช้จะสแกน QR Code ด้วยมือถือ ดังนั้นการออกแบบ Mobile Site ก็ไม่ควรจะมีลูกเล่นเยอะมากเกินไป จนยากที่จะอ่านข้อมูล

ZipEventEvent Experience Expertท

สำหรับเพื่อนๆ ที่เป็นผู้จัดงานอีเวนท์ หรือสนใจว่า QR Code หรือ Event Technology จะช่วยทำให้งานของคุณเจ๋งขึ้น ดีขึ้น ง่ายขึ้น มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นได้อย่างไร ติดต่อ ZipEvent มาได้เลยที่ sales@zipeventapp.com ทีมผู้เชี่ยวชาญ (Event Expert) ของเรา จะช่วยให้คำแนะนำคุณอย่างเต็มที่เพื่อให้ได้ Solution ที่เหมาะกับงานของคุณที่สุดนั่นเอง!

 

อ้างอิง :

  • http://www.qrcode.com/en/history/
  • https://eventsmart.com/features/barcode-qr-code-ticket-scanning/
  • https://uqr.me/blog/things-you-should-know-about-qr-codes/
  • https://scanova.io/blog/blog/2015/03/06/best-qr-code-generator/
  • https://www.prepressure.com/library/technology/qr-code/design
  • https://www.unitag.io/qrcode

Comments

comments

Author

A multidisciplinary designer who have erratic mood swings.