Trending Now

ในวันที่เพื่อนๆ อยากจะพักสมอง อยากจะออกมาชิลล์ หรืออยากจะออกมาใช้ชีวิตสโลไลฟ์ พวกเราชาว Zipevent มี 3 งานนิทรรศการศิลปะดีๆ จากหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ BACC ที่เราคุ้นเคย มาบอกต่อ เราเชื่อว่าเพื่อนๆ จะได้เพลิดเพลินไปกับงานศิลป์และยังจะได้เกร็ดความรู้กลับบ้านไปด้วยแน่นอน

1. นิทรรศการ Bangkok Layers: Contemporary Art Exhibition (บางกอกหลอกชั้น)

“การไม่รู้ประวัติศาสตร์เท่ากับคุณตาบอดข้างหนึ่ง แต่การเชื่อประวัติศาสตร์แบบไม่มีข้อกังขา เท่ากับคุณตาบอดสองข้าง” ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ

“บางกอกหลอกชั้น” เป็นนิทรรศการที่ให้ความรู้ทางด้านสังคมศาสตร์ เมื่อเข้าไปก็จะได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ที่ถูกต้องตามข้อเท็จจริงทั้งอดีตและปัจจุบัน และยังได้สัมผัสกับการแสดงลิเกไทยแบบ 3D ที่ถูกฉายบนโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ภายในห้องนิทรรศการ และยังได้เรียนรู้วิธีการเก็บเหน่อและฝึกฝนภาษาสุพรรณไปกับการฟังเพลง ‘กรุงเท๊พราตรี’ อีกด้วยนะนอกจากนั้นยังมีสมุดภาพการ์ตูนราคาเพียง 1 บาทเท่านั้น! เป็นสมุดภาพเล่าเรื่องราวความเป็นมาของป้อมบางกอกในสมัยก่อน ยังไม่พอ! ยังมีชีว-พจนานุกรม ที่บอกความหมายของคำที่ถูกต้องเอาไว้แจกฟรีอีกต่างหาก ซึ่งจุดประสงค์หลักของนิทรรศการแห่งนี้ถูกจัดขึ้นมาเพื่อสะท้อนแนวทางการสร้างกรอบความรู้ใหม่ๆ ขึ้นมาแทนที่กรอบความรู้เดิมนั่นเองจ้า

วันที่ : 4-22 เมษายน 2561 

เวลา : 10.00 – 20.00 น.

สถานที่ : ห้องสตูดิโอ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

2. นิทรรศการ “ฉันคือเธอ” I AM YOU Exhibition by Artist Vasan Sitthiket

นิทรรศการสุดครีเอทีฟของ วสันต์ สิทธิเขตต์ ศิลปินนักสร้างสรรค์ผลงานศิลปะเพื่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองกว่า 40 ปี เมื่อเข้ามาถึงตัวนิทรรศการ จะมีการเล่าเรื่องราวของคุณวสันต์ ตั้งแต่ปี 1957 จนถึงปี 2017 เพื่อให้เราได้ทำความรู้จักกับตัวตนและผลงานของเขามากขึ้น ซึ่งศิลปินนักวาดภาพคนนี้ไม่ธรรมดา เพราะเขาได้จัดนิทรรศการภาพวาดของตัวเองมาจนนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว อาทิ นิทรรศการ เวลาชะตากรรมของคนเมือง ณ ชมรมสวนผึ้ง, นิทรรศการเดี่ยว Woodcut, นิทรรศการ Alienation & Melancholy ที่ได้รับรางวัล ‘Eminent Poet’ และอื่นๆ อีกมากมาย

ภาพวาดของเขาเป็นที่น่าสนใจแก่ใครหลายๆ คนอย่างมาก ไม่ว่าภาพจะถูกวาดด้วย สีน้ำมันบนผ้าใบ, ภาพพิมพ์, ลายเส้น , เครยองบนกระดาษ, สีอะคริลิคบนผ้าใบ หรือแม้กระทั่งภาพวาดและรูปปั้นล้อเลียนที่มีหน้าของเขาก็ต่างมีการสะท้อนถึงสภาพสังคมและการเมืองไทยในแต่ละสมัยอีกด้วย “แค่มีชีวิตอยู่ก็ทำไป” คุณวสันต์ สิทธิเขตต์ ได้กล่าวไว้

วันที่ : 23 มีนาคม – 27 พฤษภาคม 2561

เวลา : 10.00 – 21.00 น.

สถานที่: ห้องนิทรรศการชั้น 8 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

3. “LIFE-OVERLAP” Solo Exhibition By Jakkapong Thapkoa

“LIFE-OVERLAP = ชีวิตทับซ้อน เป็นงานศิลปะสื่อถึงการมีความคิดที่แตกต่าง ทั้งวิพากษ์วิจารณ์ และโน้มน้าวให้คนมาพินิจพิเคราะห์ พิจารณา จากสิ่งที่ไม่สามารถพูดตรงไปตรงมาได้ อาจจะเป็นสิ่งที่คนทั่วไปไม่สามารถยอมรับ ที่เป็นข้อตำหนิในเชิงพฤติกรรมมนุษย์ เป็นความอัปลักษณ์ เป็นความน่าสลดใจ ที่ได้กระทำต่อสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ ความสะเทือนใจ นำความกดดันอัดอั้นในหลายลักษณะออกมาสร้างสรรค์เป็นผลงานที่มีความน่าสนใจ” ผลงานชิ้นนี้มีความหมายว่าอย่างนั้น

งานศิลปะชิ้นนี้คือภาพวาดที่ถูกซ้อนทับด้วยจินตนาการ ความมีมิติของภาพ ทำให้เรารู้สึกหลงใหลไปกับภาพวาดของศิลปินคนนี้ ไม่ว่าจะมองภาพในมุมที่ใกล้หรือไกลก็ถูกถ่ายทอดออกมาอย่างประณีตเสมอ

วันที่ : 04 เมษายน – 29 เมษายน 2561

เวลา : 10.00 – 21.00 น.

สถานที่: People’s Gallery ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

เสพศิลป์กันไปเต็มอิ่มแล้ว อยากลองไปงานแนวอื่นดูบ้าง ก็เข้าไปค้นหางานอีเว้นท์น่าสนใจมากมายได้ที่ www.zipeventapp.com

Comments

comments