Trending Now

ออเจ้าอยากรู้หรือไม่เล่า…ว่าพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ นั้นมีอะไรน่าสนใจให้เราได้ไปเรียนรู้บ้าง เอ้า! เฉลยเลยละกัน คืองาน นิทรรศการ Great & Good Friends แล้วออเจ้าทั้งหลายจักชักช้าอยู่ใย รีบมารวมตัวกันกงนี้ เดี๋ยวข้าจักเล่าให้ออเจ้าฟัง!

ข้าเชื่อว่าออเจ้าทั้งหลายคงได้เรียนรู้เกี่ยวกับเครื่องแต่งกาย แลข้าวของเครื่องใช้ในยุคสมัยอโยธยาของชาวสยามจากละครเรื่องบุพเพสันนิวาสกันมาบ้างแล้ว แต่วันนี้ข้าจักพาออเจ้ามารู้จักกับพิพิธภัณฑ์ผ้าแห่งนี้กันบ้างดีกว่า รับรองว่าออเจ้าจะได้ความรู้ใหม่ๆ กลับบ้านเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

มา! ข้าจักขอเท้าความก่อนสักหน่อย พอดีข้าไปได้ยินเรื่องเล่าของพิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จากฝั่งกระโน้นมา เขาเล่าว่า “แต่เดิมประวัติศาสตร์ของผ้าชนิดต่างๆ แลการแต่งกายอันเป็นเอกลักษณ์ของชาติมีมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งฉลองพระองค์ในสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ที่ได้นำความเป็นไทยไปสู่สากลจนก่อให้เกิดรายได้เข้ามาสู่ผู้ผลิตในประเทศ ซึ่งเป็นงานหัตถศิลป์จากผ้าในพระราชสำนักแลผ้าจากพื้นเมืองท้องถิ่นต่างๆ ที่ทำขึ้นมาอย่างพิถีพิถัน นอกจากนั้นที่นี่ยังเป็นแหล่งรวบรวมความรู้เกี่ยวกับผ้า ศูนย์รวมผ้าไทยแลเอกสารสำคัญต่างๆ อีกด้วย”

ภายใน นิทรรศการ Great & Good Friends 200 ปีมิตรภาพไทย-สหรัฐ เมื่อเข้ามาแล้วจะพบประวัติศาสตร์ของไทยกับชาวฝาหรั่ง(อเมริกา) ที่น่าสนใจมากมาย ทั้งข้าวของเครื่องถมทองแลถมเงิน จดหมายฉบับแรกจากพระยาสุริยวงศ์มนตรี ที่เขียนขึ้นเพื่อใช้ติดต่อระหว่างไทยกับอเมริกา โดยเขียนเป็นภาษาโปรตุเกส รวมถึงห้องเสื้อที่รวบรวมฉลองพระองค์ของสมเด็จพระบรมราชินีนาถไว้ให้ศึกษากันที่นี่

แต่สิ่งที่ทำให้ข้าอยากรู้ คือผู้ใดเป็นคนตัดเย็บแลออกแบบชุดให้กับพระองค์ท่านกันเล่า ?

จากที่ข้าได้ไปทะเวนรอบๆ เพื่อหาข้อมูลมาตอบข้อสงสัยนั้น ได้ความว่า ฉลองพระองค์ทั้งหมดถูกออกแบบแลตัดเย็บชุดโดย ‘ปิแอร์ บัลแมง’ นักออกแบบชาวฝรั่งเศส เป็นเพราะในสมัยนั้นช่างตัดเย็บไทยยังไม่มีความชำนาญในการตัดเย็บชุดแบบชาวตะวันตก จึงได้นักออกแบบชาวฝรั่งเศสผู้นี้มาเป็นคนตัดเย็บชุดฉลองพระองค์ให้กับสมเด็จพระราชินีนาถนั่นเอง

พิพิธภัณฑ์ผ้าแห่งนี้ มีกฎสำคัญว่าในโซนห้องด้านบนของพิพิธภัณฑ์ ห้ามถ่ายภาพแลห้ามบันทึกภาพเคลื่อนไหวใดใดทั้งสิ้น นั่นหมายความว่าออเจ้าต้องออกไปสัมผัสด้วยตาของออเจ้าเอง แต่ในโซนห้องนิทรรศการด้านล่างนั้น ออเจ้าสามารถถ่ายภาพได้ ซึ่งเป็นโซนที่มีกิจกรรมให้ออเจ้าได้ร่วมสนุก แลข้ายังได้เก็บบรรยากาศมาฝากออเจ้าแล้ว

ในเรื่องของวันแลเวลาจักเปิดให้บริการทุกวัน : 09.00 – 16.30 น. แลรอบสุดท้ายตอน 15.30 น. ณ พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หอรัษฎากรพิพัฒน์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณวัดพระแก้ว รายละเอียดเพิ่มเติมต่างๆ สามารถเข้าไปดูได้ที่ : ​www.qsmtthailand.org/th/visit-us/

Story & Photo by Dararat Ruengsri

วันที่ : 21 มี.ค. – 30 มิ.ย. 61

เวลา : 09.00 – 16.30 น.

สถานที่ : พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ หอรัษฎากรพิพัฒน์

ค้นหางานอีเว้นท์น่าไปเพิ่มเติมได้ที่ www.zipeventapp.com

Comments

comments