Trending Now

 

อีเว้นท์มีหลายประเภทมากมาย บางอีเว้นท์โด่งดังประสบความสำเร็จ บางอีเว้นท์ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ไม่ดีนัก ผู้ออกบูธจึงควรหาข้อมูล แล้วเลือกอีเว้นท์ที่จะไปออกงานให้เหมาะสมที่สุด เพื่อที่จะประสบความสำเร็จ และได้ลูกค้าตามเป้า บทความนี้จะนำคำถามสำคัญ 6 ข้อที่คุณเองในฐานะเจ้าของกิจการ หรือเจ้าของผลิตภัณฑ์ควรคำนึงถึงก่อนที่จะตัดสินใจไปออกบูธในงานอีเว้นท์ มาลุยกันเลย!!!

 #1 : Who? ใครเป็นคนจัดงาน?

กลุ่มคนจัดหรือ Organizer เป็นใคร มีชื่อเสียงหรือไม่ ลองหารีวิวเก่าๆ ของงานที่เค้าเคยจัดมาแล้วว่ามีผลตอบรับที่ดีไหม มีความรับผิดชอบไหม ถ้ามีแววสื่อสารกันไม่รู้เรื่องตั้งแต่ก่อนงานจะเริ่ม อาจจะเป็นสัญญาณไม่ดี ที่เตือนเราว่าไม่ควรร่วมงานกับงานอีเว้นท์นี้ รวมไปถึงต้องคำนึงกลุ่มเป้าหมายของสินค้าเราเองด้วยว่าตรงกับงานอีเว้นท์นั้นๆรึเปล่า

#2 : What? เราขายอะไร?

ผลิตภัณฑ์ของเราคืออะไร เป็นความต้องการของตลาดรึเปล่า ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของงานอีเว้นท์นั้นหรือเปล่า และมีคู่แข่ง หรือมีบูธอื่นที่ซ้ำซ้อนกับเรารึเปล่า ถ้ามี แล้วเราจะทำอย่างไรให้ผลิตภัณฑ์ของเราแตกต่าง และโดดเด่นกว่าคู่แข่ง

 #3 : Where? งานจัดที่ไหน?

งานจัดที่ไหนหรือ สถานที่จัดงานมีผลเป็นอย่างมากกับจำนวนคนที่มางาน หลายๆ งานคนเยอะ แต่คนที่มาเดินงานส่วนใหญ่ไม่ตรงกับกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์เรา จึงต้องดูด้วยว่าสถานที่จัดงานเหมาะสำหรับกลุ่มเป้าหมายของผลิตภัณฑ์เรารึเปล่า และเค้าสามารถเดินทางมาที่งานอีเว้นท์ได้สะดวกหรือไม่ มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ต้องการครบถ้วนไหม เช่น ที่จอดรถ ห้องน้ำ เป็นต้น หลายๆ ครั้งที่งานน่าสนใจแต่คนไปงานไม่ไปงานอีเว้นท์นั้น ก็เพราะว่าเดินทางลำบาก

#4 : When? งานจัดเมื่อไหร่?

วันที่จัดงานก็สำคัญไม่ต่างสถานที่จัดงานเลย บางคนอาจจะให้ความสำคัญกับเรื่องฤกษ์ยามด้วย รวมไปถึงต้องคำนึงถึงงานอีเว้นท์อื่นๆ ในประเภทเดียวกันที่อาจจะแย่งคนเดินงานไปอีกด้วย หรือแม้กระทั่งงานที่จัดในวันที่จะมีคนเดินน้อยด้วยปัจจัยอื่นๆ เช่น มีก่อการร้าย วันหยุดยาว เป็นต้น เหตุการณ์บ้านเมือง หรือเหตุการณ์ไม่คาดคิดต่างๆ สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ ดังนั้นเราต้องหมั่นติดตามข่าวสารด้วย

#5 : Why? ทำไมต้องเป็นอีเว้นท์นี้?

ลองหาข้อมูลเพิ่มเติมประกอบเกี่ยวกับงานอื่นๆที่อาจจะลักษณะคล้ายๆกัน อาจจะจัดในบริเวณใกล้ๆ กัน หรือจัดในวันที่ใกล้ๆ กัน เพื่อเป็นตัวเลือกให้มั่นใจ เปรียบเทียบราคาค่าบูธ และองค์ประกอบอื่นๆ ที่ได้ แล้วพิจารณาให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์เราที่สุด

#6 : How? จะจัดบูธอย่างไร?

ถ้าข้อ 1-5 โอเคแล้ว ลองสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับการจัดบูธของเราสักนิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องขนาดบูธ หรือแม้กระทั่งให้โต๊ะกี่ตัว เก้าอี้มีให้มีกี่ตัว การแบ่งโซน ตำแหน่งบูธ เบอร์ติดต่อผู้จัดงานเวลามีปัญหา และรายละเอียดยิบย่อยอื่นๆ ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์กับผู้ออกบูธ เพราะว่ายิ่งรู้มาก ยิ่งเตรียมพร้อม ยิ่งได้เปรียบ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ 6 คำถามง่ายๆ ก่อนการตัดสินใจไปออกบูธ เพื่อนๆ สามารถแสดงความคิดเห็น หรือติชมได้เลยยยย แต่ Zipevent หวังว่าเพื่อนๆจะได้ประโยชน์ไม่มากก็น้อยจากบทความนี้ ขอให้ทุกคนเฮงๆ รวยๆ กันถ้วนหน้าเน้ออออ และสามารถติดตามบทความอื่นๆที่เป็นประโยชน์จาก Zipevent ได้อีกเร็วๆ นี้

ติดตาม Event guidelines อื่นๆ สำหรับคนออกบูธ

อ้างอิง :

  • https://media.giphy.com/media/3o7btNAICguyAg30S4/giphy.gif
  • https://media.giphy.com/media/l44Q6Etd5kdSGttXa/giphy.gif​
  • https://media.giphy.com/media/xT0BKCTVvHtg5u68X6/giphy.gif
  • https://media.giphy.com/media/3o6ozlXnM5JSgopPPy/giphy.gif
  • https://media.giphy.com/media/rI9O6UXkCjvTG/giphy.gif
  • https://media.giphy.com/media/lcDw56qFUtwY0/giphy.gif​

Comments

comments

Author

A multidisciplinary designer who have erratic mood swings.