Trending Now

งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติถือเป็นงานที่ได้รวบรวมเหล่าร้านค้าและสำนักพิมพ์ต่างๆ มาจัดจำหน่ายหนังสือกันอย่างหนาฝาคลั่ง และมีการคัดสรรหนังสือดีดี เจ๋งๆ เด็ดๆ เพื่อมาเอาใจเหล่าหนอนหนังสือทั้งหลายได้เลือกซื้อกันโดยเฉพาะ ซึ่งงานหนังสือจะถูกจัดขึ้นเป็นประจำปีละ 2 ครั้ง ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์นั่นเอง

เราเลยถือโอกาสไปเสาะหาหนังสือดีๆ ที่อยากจะมาบอกต่อให้เพื่อนๆ ได้รู้จักกัน ต้องขอบอกเลยว่าเป็นหนังสือที่คัดสรรมาแล้วอย่างดี ไปดูกันเลย

น้ำหอม (Das Parfum – ปกแข็ง limited edition)

ผู้เขียน : Patrick Süskind

ราคา : 390 บาท

พิกัด : Candide Books (ร้านหนังสือก็องดิด)โซน Plenary G10 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

แค่ชื่อหนังสือก็ชวนให้เราอยากได้กลิ่นของความหอมและความอยากอ่านในเนื้อหาซะแล้ว ซึ่งเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้คือเรื่องราวของเกรอนุย บุรุษผู้เกิดมาไร้กลิ่น ทว่ากลับมีพรสวรรค์การดมกลิ่นเป็นเลิศ จมูกของเขารับกลิ่นได้ดีเป็นพิเศษ เมื่อดมกลิ่นไม้รู้ว่านั้นคือไม้อะไร เมื่อดมกลิ่นวัว ก็รู้ว่ามาจากวัวตัวไหน ความหลงใหลกลิ่นส่งให้เกรอนุยมีโอกาสเรียนรู้การผสมน้ำหอม เขาสามารถรังสรรค์กลิ่นหอมที่ผู้คนปรารถนา ทว่ากลับไม่พอใจเพียงเท่านั้น เกรอนุยทดลองสกัดน้ำหอมจากสิ่งแปลกใหม่ต่างๆ ทั้งเหล็ก หิน แม่น้ำ เลยไปจนถึงสัตว์นานาชนิด ทว่าสุดยอดแห่งความปรารถนาของเกรอนุยคือการผสมน้ำหอม “กลิ่นมนุษย์” ความปรารถนาที่จะเป็น “พระเจ้าแห่งกลิ่นทั้งมวล” นำมาซึ่งความวิปริต เหตุฆาตกรรม และโศกนาฏกรรมสุดสยองเกินกว่าที่ใครจะคิดจินตนาการได้

ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.candidebooks.com

_

ชายร้อยปีผู้ปีนออกทางหน้าต่าง แล้วหายตัวไป

ผู้เขียน : Jonas Jonasson

ราคา : 340 บาท

พิกัด : สำนักพิมพ์กำมะหยี่ โซน Plenary E08 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

อย่างเรื่องนี้ “ชายร้อยปีผู้ปีนออกทางหน้าต่าง แล้วหายตัวไป” ได้กลับมาด้วยหน้าปกแบบใหม่ที่สวยและน่าสนใจกว่าเดิม โดยบทเปิดของเรื่องกล่าวไว้ว่า…

ท่านอาจคิดว่าเขาตัดสินใจไว้แล้วก่อนหน้านี้ คิดว่าเขาแยกแยะสภาพแวดล้อมได้พอจะลงความเห็น แต่อัลลัน คาร์ลซอนไม่เคยเสียเวลาครุ่นคิดตรึกตรองนานนัก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด

ความคิดแค่เพิ่งวาบเข้ามาในหัวของชายชรา ก่อนเขาจะเปิดหน้าต่างห้องพักชั้นล่างในบ้านพักคนชราในเมืองมัลช็อปปิง แล้วก้าวข้ามหน้าต่างออกไป เท้าเหยียบลงในแปลงดอกไม้

การเคลื่อนไหวที่กินแรงเอาการ เพราะอัลลันอายุครบ 100 ปีในวันนี้ เหลืออีกไม่กี่ชั่วโมงก่อนงานวันเกิดของเขาจะเริ่มต้น ในห้องโถงบ้านพักคนชรา นายกเทศมนตรีจะมาร่วมงาน นักข่าวจากสำนักพิมพ์ท้องถิ่น และพ่อเฒ่าแม่เฒ่าที่อาศัยอยู่ที่นี่ พนักงานดูแลทุกคน นำขบวนโดยผู้อำนวยการอลิซผู้มีโทสะเป็นเจ้าเรือน

มีเพียงแค่ชายเจ้าของวันเกิดเท่านั้นที่จะไม่ไปร่วมงาน ชักอยากจะรู้จักคนคุณตาคนนี้ขึ้นมาแล้วสิ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/GammeMagieEditions

_

a piece of the moon

ผู้เขียน : Ha-Hyun

ราคา : 254 บาท

พิกัด : สำนักพิมพ์แจ่มใส / เอ็นเธอร์บุ๊คส์ โซน Hall A Y05 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เชื่อว่าหลายคนรู้จักหนังสือเล่มนี้จาก #มินฮยอนอ่าน (สมาชิกปัจจุบันวง Wanna One บอยแบนด์เกาหลีชื่อดัง) เป็นบทความสร้างแรงบันดาลใจในมุมมองของความไม่สมบูรณ์แบบ มีการเปรียบการใช้ชีวิตแบบพระจันทร์ครึ่งเสี้ยว รวมถึงหนังสือที่เป็น Essay สั้นๆ ที่มีการสอดแทรกอารมณ์ต่างๆ ไว้อย่างแยบยล ทั้งความสดใส ความเศร้าหมอง ความรักโรแมนติก หรือความผิดพลาด ซึ่งทางสำนักพิมพ์แจ่มใสได้นำมาแปลไทยในที่แรกด้วยนะเออ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/jamsaibookfan/

_

12 นิทานบันดาลใจ: Twelve Tales from the Everlasting Icons

ผู้เขียน : ผ้าป่าน สิริมา

ราคา : 395 บาท โปรโมชั่นในงานลดเหลือ 335 บาท

พิกัด : สำนักพิมพ์อะบุ๊ค โซน Plenary Hall D05 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

เหมือนเป็นภาคต่อขยายเพื่อให้เห็นภาพที่ทางอะบุ๊คได้ยก 4 เรื่องราวจาก 12 นิทานอันมีเค้าโครงจากชีวิตจริงมาเล่าให้ทุกคนได้ฟังกัน นิทานสองภาษา (ไทย/อังกฤษ) 12 เรื่องที่ดัดแปลงโดยอิงชีวิตจริงของ 12 บุคคลที่เป็นแรงบันดาลใจให้กับผ้าป่าน สิริมา ตั้งแต่ วิเวียน มายเออร์ โคลด โมเนต์ มหาตมะ คานธี แอนน์ แฟรงค์ เจ้าหญิงไดอาน่า คือส่วนหนึ่งของเหล่าไอคอนที่มีชีวิตอันน่าจดจำ ไม่ว่าจะเป็นชีวิตที่สุขสมหรือแสนเศร้า ทิวลิปเสียงหวาน แม่นแคระนักประดิษฐ์ กวางเอลก์จิตใจสูงส่ง ฯลฯ ล้วนแต่เป็นตัวละครที่ถ่ายทอดชีวิตพวกเขาเหล่านั้นได้อย่างตราตรึง นิทานที่เป็นมากกว่าคำว่านิทาน

ข้อมูลข้อมูลจาก https://www.facebook.com/abookpublishing/

_

ย่องเบาเข้าญี่ปุ่น

ผู้เขียน : โตมร ศุขปรีชา

ราคา : 285 บาท โปรโมชั่นในงานลดเหลือ 242 บาท

พิกัด : สำนักพิมพ์แซลมอน เฮ้าส์ โซน Ballroom (Book Wonderland) Y12 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

อื้มหื้มม แค่การออกแบบหน้าปกก็เอาใจไปเลย ใครที่ชอบความเป็นญี่ปุ่น เราขอแนะนำ ‘ย่องเบาเข้าญี่ปุ่น’ สารคดีกึ่งนิยายของโตมร ที่จะพาคุณไปสำรวจความเป็นญี่ปุ่น ผ่านสถานที่อันคุ้นชิน เหตุการณ์ที่คุ้นตา ด้วยการพาตัวเองไปพูดคุยกับ ‘คนใน’ ที่นอกจากจะทำให้การค้นหาตัวตนของญี่ปุ่นเต็มไปด้วยปริศนาแล้ว ยังนำพาไปสู่เรื่องเล่าในหน้าประวัติศาสตร์ เหตุการณ์สุดลึกลับที่ยากจะคาดเดา และทำให้การเข้าถึงจิตวิญญาณของความเป็นญี่ปุ่นนั้นตื่นเต้นยิ่งกว่าเดิม

‘ย่องเบาเข้าญี่ปุ่น’ คือหนังสือเล่มใหม่ล่าสุดของสำนักพิมพ์แซลมอน แต่ไม่ใช่หนังสือเล่มล่าสุดที่โตมรเพิ่งเขียนเสร็จ

หนังสือเล่มนี้เคยถูกตีพิมพ์มาแล้วครั้งหนึ่งกับสำนักพิมพ์ GM BOOKS เมื่อปี พ.ศ. 2551 ก่อนจะถูกนำมาปัดฝุ่นกันอีกครั้งในปีนี้ เพราะนอกจากจะเป็นการเดินทางที่สนุกสนานจนพวกเราติดใจ การกลับไปอ่านงานของโตมรในรอบสิบปีที่ผ่านมา ก็เป็นสิ่งที่น่าค้นหาและสนุกสนานไม่แพ้กัน

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/salmonbooks/

คนละก้าว

ผู้เขียน : เบลล่า ชายชาญ ใบมงคล

ราคา : 395 บาท โปรโมชั่นในงานลดเหลือ 340 บาท

พิกัด : KOOB (นิ้วกลม) โซน Mainfoyer X07 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

“คนละก้าว” เป็นหนังสือ “ข้างหลังภาพ” ของโครงการก้าวคนละก้าวเพื่อ 11 โรงพยาบาล ที่พาเราไปสอดส่องสถานการณ์ที่เคยผ่านตาให้ไหลเข้ามาผ่านใจ พาเราไปสำรวจภาพประทับใจที่เคยดูอยู่ไกลๆ ในมุมที่ใกล้ชิดระดับเส้นเอ็น ค่าเลือด และหัวจิตหัวใจ พร้อมบทสนทนากับตูน บอดี้สแลมที่ทำให้เราได้เข้าใจความคิดความอ่านของเขาระหว่างก้าวย่างไปบนทางยาวไกลนี้มากกว่าที่เคยรู้

ขอบคุณข้อมูลดีดีจาก https://www.facebook.com/Roundfinger.BOOK/

เด็กสาวและชายยิปซี (The Virgin and the Gipsy)

ผู้เขียน : ดี. เอช. ลอว์เรนซ์ (D. H. Lawrence)

ราคา : 200 บาท

พิกัด : สำนักพิมพ์สมมติโซน C2 R52 ณ ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

นวนิยายขนาดสั้นที่มีแก่นเรื่องเกี่ยวกับการปะทะกันระหว่าง ‘สัญชาตญาณของมนุษย์’ และ ‘ข้อกำหนดทางสังคม’ โดย นักเขียนผู้ทรงอิทธิพลในโลกวรรณกรรม ดี. เอช. ลอว์เรนซ์ (D. H. Lawrence)

นักเขียนน้อยคนนักที่จะเขียนถึงความปรารถนาอันซับซ้อนซึ่งซ่อนเร้นอยู่เบื้องลึกของจิตใจได้ดีไปกว่านักประพันธ์ผู้นี้ และผลงานของเขาได้สร้างความแตกตื่นต่อสังคมขณะนั้นเป็นอย่างมาก

ความแตกต่างที่ไม่มีจุดตรงกลางระหว่าง ‘จิตใจของมนุษย์ที่เกิดแก่เจ็บตาย’ กับ ‘ธรรมชาติอันเหลือล้นและไม่มีวันหมด’ เขากล่าวไว้ว่า มันคือเกมที่ไม่มีวันจบสิ้น

ดี. เอช. ลอว์เรนซ์ ไม่เคยยอมให้ ‘ความเคยชิน’ ที่ผู้คนต่างก็ยอมรับพยักหน้ามาปิดกั้น ‘ความกล้าหาญ’ ในการค้นหาความจริงของชีวิต ออกไปค้นหาคำตอบให้ลึกซึ้งกันได้ที่งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 46 ที่รวบรวมเหล่าหนังสือมากมายมาให้พวกเราเหล่าหนอนหนังสือได้มาเลือกซื้อ พร้อมโปรโมชั่นลดกระหน่ำที่มาแบบจัดเต็มกันเลยทีเดียวเชียว

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.facebook.com/sommadhibooks.page

ออกมาหยิบจับหนังสือที่ใช่ ลองใช้สายตาอ่านกันสักนิด บางที ณ ขณะที่เราอ่านอาจจะมีแง่คิดใหม่ๆ เกิดขึ้น หรือเมื่อเราท้อก็ยังมีหนังสือที่ช่วยให้กำลังใจเราได้ การอ่านช่วยให้เราเติบโตขึ้นในหลายๆ ด้าน เตรียมตัวไว้ให้พร้อม เพราะงานมีพรุ่งนี้แล้วนะ Let’s go !!!

วันที่ : 29 มี.ค – 8 เม.ษ 61 เวลา : 10.00 – 21.00 น. สถานที่ : ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตติ์

Writer by Dararat Ruengsri

Comments

comments