Trending Now

งานกราฟฟิตี้ (Graffiti) ในสายตาของคนไทยส่วนใหญ่ก็คงจะคุ้นชินกับการพบเห็นภาพวาดที่ถูกสร้างสรรค์โดยทักษะการพ่นสีสเปรย์ให้เป็นลวดลายอักษร หรือรูปภาพบนกำแพงและตามตึกต่างๆ ตามพื้นที่สาธารณะทั่วกรุงเทพมหานคร โดยมีสไตล์ที่แตกต่างกันไปจนสามารถเรียกงานกราฟฟิตี้เหล่านี้ว่าเป็นงานศิลปะกลางแจ้ง

อย่างนิทรรศการศิลปะ “ทลายกำแพงศิลป์ : Breakin’ the Walls” ที่จัดแสดงระหว่างวันที่ 16 – 31 มีนาคม 61 ณ หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน ก็เป็นงานศิลปะที่ได้รวบรวมเหล่ากราฟฟิตี้ดังๆ เจ๋งๆ มาโชว์ผลงานการพ่นสเปรย์ในแบบฉบับของตัวเองให้เราได้ชมและเข้าถึงกราฟฟิตี้ได้มากขึ้น ทลายความเชื่อเก่าๆ เพื่อเปิดโลกสร้างสรรค์ใหม่ๆ ให้คนได้เข้าใจถึงงานกราฟฟิตี้มากขึ้นนั่นเอง

หอศิลป์แห่งนี้จะเปิดวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 10.00 – 19.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

ในปัจจุบันนี้งานกราฟฟิตี้ได้กลับมามีบทบาทและถูกยอมรับมากขึ้น เพราะงานกราฟฟิตี้ส่วนใหญ่จะเป็นผลงานการสร้างสรรค์จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เพื่อย้ำเตือนและปลุกจิตสำนึกของคนในสังคม นอกจากนั้นบางงานก็ถูกนำไปใช้ในเชิงการค้าด้วยนะ อย่างเช่น การออกแบบเทคนิคกราฟฟิตี้ในรูปแบบต่างๆ แล้วนำไปพ่นสีในพื้นที่นั้นๆ (ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ได้รับอนุญาตอย่างถูกกฏหมายแล้ว)

นี่ก็เป็นเพียงผลงานส่วนหนึ่งที่เรานำมาฝากกันเท่านั้น ถ้าใครที่อยากมาเห็นด้วยตาตัวเองแบบครบทุกชิ้นล่ะก็ ชวนเพื่อนๆ ออกมาดูด้วยกันได้เลย Zipevent ก็หวังว่าเพื่อนๆ จะได้แรงบันดาลใจและมุมมองใหม่ๆ ติดตัวกลับบ้านไปด้วยนะ 

Photo by Dararat Reungsri

วัน : 16 – 31 มีนาคม 61 

เวลา : 10.00 – 19.00 น. (หยุดทุกวันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

สถานที่ : หอศิลป์ร่วมสมัยราชดำเนิน (รถเมล์ลงสนามหลวง > ต่อแท็กซี่)

ค้นหางานอีเว้นท์อื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ www.zipeventapp.com

Comments

comments