Trending Now

เหล่านักศึกษาจบใหม่หลายๆ คนต้องมีความคิดนี้เกิดขึ้นในชีวิตหลังเรียนจบว่าจะทำอย่างไรกับอนาคตต่อดี บางคนอาจจะหางานทำทันที ไม่ก็ขอพักสัก 1 ปีในการค้นหาตัวเอง หรือบางคนก็อาจจะมีความคิดที่อยากจะไปเรียนต่อต่างประเทศ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นประเด็นหลักๆ มันอยู่ที่ว่า จะเรียนต่อที่ไหนและด้านไหนล่ะ ?

บางคนอาจจะกำลังลังเลอยู่ว่า การไปเรียนต่อต่างประเทศต้องผ่านขั้นตอนการเตรียมตัวที่ยุ่งยากหรืออาจจะคิดว่าตัวเองไม่เก่งพอที่จะทำได้ แต่จริงๆ แล้วถ้าใจพร้อมที่จะไป อะไรๆ มันก็ไม่ยาก เพียงแค่เราต้องศึกษาข้อมูลและเตรียมตัวให้พร้อมเท่านั้นเอง

มาดูเช็คลิสต์กันดีกว่าว่าการเตรียมตัวเบื้องต้นควรจะมีอะไรบ้าง

  • รู้คร่าวๆ ว่าอยากเรียนเกี่ยวกับอะไร

ถ้าเรามีเป้าหมายหลักๆ เกี่ยวกับด้านที่สนใจอยากศึกษาต่อ เราก็สามารถเริ่มจากตรงนี้ได้ ในการศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับมหาลัยที่เปิดรับสมัครว่ามีเกณฑ์อะไรในการรับสมัครบ้างหรือคะแนนภาษาอังกฤษของเราถึงมาตรฐานหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งเราอยากแนะนำว่าให้เลือกที่ตัวเองสนใจจริงๆ เด็กไทยหลายๆ คนมักจะเชื่อเพื่อน คอยตามเพื่อนตลอด ซึ่งในอนาคตถ้าเราไม่ได้สนใจหรือชอบด้านนี้จริงๆ ก็อาจจะเสียเวลาไปเลยก็ได้นะ

  • ภาษาต้องมีการเตรียมพร้อมให้ดี

บางคนอาจจะไม่ได้อยากไปเรียนต่อในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก เลยคิดว่าคงไม่จำเป็นในการฝึกฝนภาษาอังกฤษ ซึ่งจริงๆ แล้ว ภาษาสำคัญมากๆ ถ้าต้องการที่จะไปเรียนต่อในต่างประเทศจริงๆ ก็ควรจะฝึกฝนให้อยู่ในเกณฑ์ดี ทั้ง การฟัง พูด อ่านและเขียน เพราะเราจะได้เปรียบกว่าคนที่ภาษาอ่อนกว่ามาก

  • เตรียมตัวที่จะใช้ชีวิตด้วยตัวเองและปรับตัวให้เข้ากับคนอื่น

จริงอยู่ที่เป้าหมายหลักในการไปเรียนต่อต่างประเทศคือการศึกษาหาความรู้ใหม่ๆ แต่ปัจจัยอีกหนึ่งอย่างที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการใช้ชีวิต หลักๆ คือเราต้องเปิดใจรับวัฒนธรรมที่เราอาจจะไม่เคยพบเจอมาก่อนให้ได้ สังคมใหม่ๆ ที่เราไม่คุ้นเคย อาจจะมีอุปสรรคในช่วงแรกๆ แต่เมื่อเราได้ลองปรับตัวไปเรื่อยๆ ทุกๆ อย่างมันก็จะดีขึ้นเอง ต้องเตรียมใจกับตรงนี้นะ

     ที่กล่าวมาทั้งหมดก็ถือว่าเป็นแค่เรื่องพื้นฐานเท่านั้น บางคนอาจต้องการเริ่มตั้งแต่การค้นหาตัวเองเลยด้วยซ้ำว่าอยากจะศึกษาต่อในด้านไหน ซึ่งเรามีโอกาสดีๆ มาฝากกับ งานศึกษาต่อ MBA และปริญญาโท ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย กับ ‘QS World MBA Tour และ QS World Grad School Tour 2017’ งานที่จะยกสถาบันชั้นนำระดับโลกมาแนะนำกันถึงที่กว่า 60 แห่ง แน่นอนว่าการพูดคุยพบปะกับทางสถาบันโดยตรงมักจะดีกว่าอ่านข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตที่บ้านอยู่แล้ว นอกจากนั้นยังมีการอบรมการทำคะแนน GMAT ให้ได้ในระดับสูงๆ อีกด้วย

ซึ่งภายในงานไม่ได้มีแค่การแนะนำมหาลัยเท่านั้นนะ แต่เรายังมีโอกาสที่จะได้ร่วมพูดคุย สอบถามและแลกเปลี่ยนข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่มีประสบการณ์โดยตรงอีกด้วย ซึ่งเราว่าการที่มีโอกาสได้สอบถามจากศิษย์เก่าที่มีประสบการณ์โดยตรงนั้นช่วยได้เยอะกว่ามาก ทั้งเรื่องของการสอบเข้าและการใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ และงานนี้จัดแค่เพียงปีละครั้งเท่านั้น! สำหรับใครที่สนใจ สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมงาน ฟรี! ได้ที่ Topmba.com/zipbangkok

รายละเอียดงาน

วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2560โรงแรม Hotel Sofitel Bangkok Sukhumvit กรุงเทพฯBTS สถานีอโศก ทางออก 1เวลา 12.00 – 17.00 น.

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่Tel. 022383934Line. @KnowledgePlus

Comments

comments

Author

You only live once